SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tử vong do đốt than sưởi ấm: Lưu ý để không mất mạng oan

07:14, 27/11/2018
Bệnh Viện Đa khoa TP.Vinh cho biết vừa tiếp nhận một ca bệnh nhân tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ngộ độc khí than do cả nhà đốt than sưởi ấm vào mùa đông

Bốn người trong một gia đình thuộc địa bàn TP.Vinh được đưa đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, tức ngực, rối loạn ý thức,… Các bệnh nhân gồm ông N.C.T (75 tuổi), bà V.T.T(70 tuổi, vợ ông T.) chị N.T.T.N (35 tuổi, con gái ông T.) và bé sơ sinh (con chị N.). Trong đó, ông T. đã tử vong trước khi kịp đưa đến bệnh viện. Các bệnh nhân còn lại được chẩn đoán ngộ độc khí than, kết quả kiểm tra cho thấy chỉ số oxy trong máu thấp, nồng độ cacbon monoxit (CO) cao. Bệnh viện đã nhanh chóng sơ cứu, cho bệnh nhân thở oxy, truyền dịch để ổn định rồi chuân bị chuyển lên tuyến trên để điều trị tiếp. Theo thông tin cho biết, cả nhà ông T. bị ngộ độc than nguyên nhân là do mùa đông trời lạnh, mọi người đốt than để sưởi ấm.

Đây không phải lần đầu tiên có người tử vong do đốt than sưởi. Vào 12/2015 cũng xảy ra một tai nạn đau lòng tương tự trên địa bàn tình Quảng Nam. Đốt than sưởi đã khiến một cháu bé một tuổi tử vong, cha mẹ thì rơi vào trạng thái nguy kịch. Đến hôm sau, khi mọi người phát giác ra sự việc thì đã quá muộn, bệnh viện không cứu được cháu bé do em hít phải lượng CO quá lớn trong thời gian dài.

Tại Nghệ An vào năm 2014 đã từng gây “xôn xao” cộng đồng mạng khi một bà mẹ bị ngộ độc khí than, rồi đánh rơi đứa con sơ sinh đang bế trên tay vào nồi than đỏ.

Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện kinh tế để trang bị các thiết bị sưởi ấm an toàn và hiệu quả. Các gia đình có mức thu nhập từ trung bình đến thấp thường chọn cách đốt than, củi,… để lấy nhiệt sưởi ấm. Đây được cho là phương pháp sưởi ấm hiệu quả, nhanh chóng lại giá rẻ nên được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, có rất nhiều hiểm họa từ việc sưởi ấm bằng cách đốt than này.

Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện kinh tế để trang bị các thiết bị sưởi ấm an toàn và hiệu quả.

Theo bà Phạm Phương Thảo, giảng viên Hóa học khoa Môi trường, ĐH Tài nguyên Môi Trường Hà Nội cho biết, khi than bị đốt cháy trong môi trường yếm khí sẽ hình thành nên khí CO và CO2 vô cùng độc hại đối với sức khỏe con người. Đặc biệt khí CO không màu, không mùi nên người hít phải sẽ khó nhận biết được mình đang ngộ độc phải khí than, và dần lịm vào vô thức. Hai loại khí độc này nhẹ thì có thể tổn thương đến hệ hô hấp, hệ thần kinh, nặng thì có khả năng gây tử vong.

Các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên hạn chế tối đa sử dụng than, củi để sưởi ấm, đặc biệt là trong môi trường yếm khí. Nếu bắt buộc phải sử dụng đến biện pháp này, thì lời khuyên được đưa ra chính là:

-        Tuyệt đối không đốt than trong phòng kín, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ. Ở người già và trẻ nhỏ, hệ hô hấp không hoàn thiện nên rất dễ gặp các vấn đề về đường thở.

-        Nếu gặp trường hợp “bất khả kháng” như thời tiết quá lạnh thì cũng chỉ nên đốt than để  làm ấm phòng trong khoảng 1 tiếng, tuyệt đối không được sưởi ấm qua đêm. Lưu ý trong thời gian đốt than làm ấm phòng, không nên vào phòng. Sau khi ngưng đốt than, nên mở cửa cho thoáng khí, chờ một thời gian rồi mới vào phòng.

-        Không đặt nồi than gần các vật liệu dễ bắt lửa và xa tầm với của trẻ em.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.