SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Từ ngày 1/7 mỗi lít xăng dầu sẽ ‘cõng’ thuế bảo vệ môi trường kịch khung?

17:08, 30/03/2018
(SHTT) - Bộ Tài chính vừa đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa lên mức trần 2.000 đồng/lít. Đối với xăng Bộ vẫn giữ nguyên đề xuất tăng thuế lên mức trần 4.000 đồng/lít.

Trong Công văn 3366 báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) của Bộ Tài chính công bố ngày 29/3. Theo đó, Bộ đề nghị điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ 200 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Việc tăng này để phù hợp với mức thuế BVMT dự kiến áp dụng đối với các sản phẩm dầu, mỡ nhờn khác. 

Trong khi đó, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất tăng thuế BVMT với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít; dầu mazut (FO) và dầu nhờn từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay giữ như hiện hành là 3.000 đồng/lít...

xangdau

Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 4.000 đồng.

Với phương án điều chỉnh trên dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2018. Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế BVMT sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7/2018 (so với tháng 6/2018) khoảng 0,27% - 0,29% và sẽ tác động đến CPI bình quân cả năm 2018 là khoảng 0,11% - 0,15%.

Tuy nhiên, theo Bộ sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng lý giải nguyên nhân tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu là do "thuế nhập khẩu giảm mạnh".

Hiện thuế nhập khẩu với xăng hiện áp dụng là 20% và với các loại dầu là 7%. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi thực tế mà Việt Nam thu được với xăng chỉ là 10% và đối với dầu các loại là 0%.

Vì vậy, khi các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập các thị trường có mức thuế ưu đãi đặc biệt hơn, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu thực tế liên tục giảm qua các năm.

 

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.