SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tử cung nhân tạo nuôi bào thai cừu, công nghệ mới của y học thế giới

06:30, 27/04/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã mở ra một bước đột phá lớn trong nghiên cứu y học đó là chế tạo thành công tử cung nhân tạo. Tử cung này đã có thể giúp những chú cừu sinh non phát triển bình thường.

Hiện tại, tình trạng sinh non xảy ra khá nhiều và đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ sơ sinh và nó cũng tác động xấu tới sức khỏe của trẻ khiến những đứa trẻ được sinh ra yếu ớt. 

Theo đánh giá thì trên thế giới có khoảng 6% trẻ sơ sinh, tức là 30.000 trẻ em được sinh non, sinh ra vào thời điểm trước hoặc trong tuần thứ 28 của thai kỳ. Trước tình trạng này, các bác sĩ mong muốn tìm ra một phương pháp giúp nuôi sống những đứa trẻ sinh thiếu tháng.

Mới đây, một bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện nhi Philadelphia, Alan Flake cùng các cộng sự của mình đã tiến hành nghiên cứu để tạo ra một tử cung nhân tạo. Tử cung này được cấu thành từ túi nhựa và nhìn nó trông giống dạ con. Bên trong túi chứa các dung dịch điện giải tương tự như nước ối trong tử cung.

Không chỉ vậy, các nhà khoa học còn đưa hệ thống giúp lưu thông máu và trao đổi CO2 lấy O2 vào tử cung nhân tạo. Mạch máu rốn của bào thai được kết nối với một hệ thống tuần hoàn, nơi dưỡng chất và oxi được đưa vào nuôi sống cơ thể.

tu cung nhan tao nuoi bao thai cuu

 Tử cung nhân tạo nuôi bào thai cừu, công nghệ mới của y học thế giới

Con vật được đưa vào thí nghiệm chính là những chú cừu non. Những chú cừu này đang ở ngày 105 tới 120 của thai kỳ, tương đương trẻ sơ sinh trong tuần 22 tới 24 và sẽ được đưa vào nuôi dưỡng trong những chiếc túi nhựa chứa đầy chất lỏng giống như đang trong bụng mẹ. Sau hơn 4 tuần, những bào thai này đã có phổi, não, các cơ quan trong và ngoài cơ thể. Thậm chí, chúng có thể cử động, mở mắt hay nuốt nước ối. Khi ra đời, chúng khỏe tương đương những con cừu được mang thai tự nhiên.

Mặc dù nghiên cứu này thành công trên cừu nhưng các nhà khoa học vẫn cần nghiên cứu nhiều hơn nữa để có thể giúp nghiên cứu phát huy hiệu quả trên người. Tác giả của công trình cũng thừa nhận não người và não cừu phát triển với tốc độ khác nhau nên cần những nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi nghiên cứu này được áp dụng trên người. Thử nghiệm đầu tiên trên người dự kiến diễn ra sau khoảng 3 năm. Nếu thành công thì tử cung nhân tạo sẽ tiếp tục được phát triển với kỳ vọng tạo ra cơ hội sống cho những đứa trẻ sinh thiếu tháng.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.