SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Truyện tranh Hoa cúc áo bị tố vi phạm bản quyền

11:00, 18/09/2017
(SHTT) - Tác giả của bộ truyện thiếu nhi nổi tiếng Hoa cúc áo, ông Trần Đức Tiến đã gửi phản ánh về việc tác phẩm của ông bị in thành truyện tranh với tên tác giả là Thu Hương. Vấn đề vi phạm bản quyền hiện đang được ông Tiến làm việc với Trung tâm quyền tác giả văn học VN để giải quyết.

Thời gian gần đây, vấn đề vi phạm bản quyền sách đang rất đáng báo động và liên tục diễn ra. Một tác phẩm cũng đang phải đối mặt với vấn đề này chính là truyện tranh Hoa cúc áo.

Được biết, cuốn truyện tranh này do Công ty cổ phần mỹ thuật và truyền thông trực thuộc NXB Giáo dục VN ấn hành, tác giả là Thu Hương. Truyện được in khổ lớn (19 x 27 cm, 16 trang) và được bán với giá 9.500 đồng.

Tuy nhiên mới đây, tác giả của bộ truyện thiếu nhi nổi tiếng Hoa cúc áo là ông Trần Đức Tiến (Hội VHNT Bà Rịa - Vũng Tàu) đã lên tiếng phản ánh về việc cuốn truyện tranh trên vi phạm bản quyền. Cụ thể, ông cho hay tác phẩm của ông vẫn giữ nguyên tên và được chuyển thể sang thể loại khác nhưng thay tên tác giả.

truyen tranh hoa cuc ao bi to vi pham ban quyen

 Truyện tranh Hoa cúc áo bị tố vi phạm bản quyền

Sau khi nhận được những phản ánh của tác giả Trần Đức Tiến, đại diện Công ty cổ phần mỹ phẩm và truyền thông đã xác nhận chính họ là đơn vị trực tiếp tổ chức biên tập và xuất bản cuốn truyện tranh Hoa cúc áo, tác giả Thu Hương chỉ sưu tầm và biên soạn (ở trang bìa lót có in dòng chữ “Dựa theo truyện cùng tên của Đức Tiến” và “Tranh: Nguyễn Kim Duẩn”).

Mặc dù giải thích như vậy nhưng ông Tiến cho rằng không thỏa đáng và cho biết sẽ liên hệ với Trung tâm quyền tác giả văn học VN (nơi ông đã ký hợp đồng bảo hộ tác quyền) để ủy thác, làm việc về vấn đề vi phạm bản quyền trên.

Được biết, Hoa cúc áo là một tác phẩm nằm trong chùm truyện ngắn của tác giả Trần Đức Tiến, từng đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác thơ - truyện cho lứa tuổi mầm non (do NXB Giáo dục tổ chức năm 2005). Truyện thuộc thể loại đồng thoại, từng in ở một số sách báo, trong đó có cả sách của NXB Kim Đồng.

Trước đó, cuốn sách Chim Việt Nam cũng đã bị thu hồi và tiêu hủy do vi phạm bản quyền.

Được biết, cuốn sách Chim Việt Nam được ra mắt vào tháng 5/2017, dày 1.200 trang, tổng hợp về tất cả các loài chim sinh sống ở Việt Nam. Cuốn sách là công trình nghiên cứu khoa học công phu do cố GS Võ Quý (1929 - 2016) và người cộng sự trẻ là PGS-TS Nguyễn Lân Hùng Sơn thực hiện, được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội ấn hành.

truyen tranh hoa cuc ao bi to vi pham ban quyen a

 Sách Chim Việt Nam bị thu hồi và tiêu hủy vì vi phạm bản quyền ảnh 

Được đánh giá là Bách khoa toàn thư về chim, cuốn sách này giúp người đọc có thể hiểu hơn về thế giới kỳ diệu của các loại chim trên thế giới nói chung và các loại chim ở Việt Nam nói riêng với 906 loài chim được mô tả chi tiết cùng với ảnh màu minh họa. Trong đó, nhiều thông tin về các vùng sinh thái, các vùng chim đặc hữu, các vùng chim quan trọng, các loài chim mới phát hiện cho khoa học ở Việt Nam cũng được giới thiệu.

Tuy nhiên, ngay khi ra mắt, cuốn sách này đã bị tố vi phạm bản quyền hình ảnh do sử dụng nhiều bức ảnh của các tác giả Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến, Đặng Ngọc Sâm Thương mà không chú thích tên, không xin phép. Chính vì vậy những tác giả trên đã làm đơn tố cáo. 

Khi nhận được phản ánh, tác giả Nguyễn Lân Hùng Sơn thừa nhận sai sót, gửi lời xin lỗi tác giả vì đã sử dụng ảnh mà không ghi cụ thể đầy đủ trích dẫn. Ông Sơn đã xin phép Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội cho dừng phát hành sách, xin chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện và phát hành mới. Đồng thời, ông Sơn cũng đề nghị tác giả có ảnh minh họa trong sách cho phép sử dụng ảnh minh họa, nhưng các tác giả đã không đồng ý.

Theo đó, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội đã quyết định thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sách Chim Việt Nam. Quyết định do Giám đốc - Tổng biên tập NXB ĐH quốc gia Hà Nội, Phạm Thị Trâm ký ngày 25/8.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.