SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trường hợp kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới

11:00, 04/09/2017
(SHTT) - Tôi đang lên ý tưởng sáng chế một chiếc máy nhưng lo lắng rằng sản phẩm của mình vi phạm kiểu dáng công nghiệp. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp nào thì kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 65 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới nếu được công bố trong các trường hợp sau đây với điều kiện đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố:

truong hop kieu dang cong nghiep khong bi coi la mat tinh moi

 Trường hợp kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới? 

- Kiểu dáng công nghiệp bị người khác công bố nhưng không được phép của người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này;

- Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này công bố dưới dạng báo cáo khoa học;

- Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 86 của Luật này trưng bày tại cuộc triển lãm quốc gia của Việt Nam hoặc tại cuộc triển lãm quốc tế chính thức hoặc được thừa nhận là chính thức.

Trên đây là một số trường hợp mà pháp luật Sở hữu trí tuệ quy định nhằm loại trừ việc làm mất tính mới của kiểu dáng công nghiệp. Theo đó, nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày công bố, và việc công bố thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì kiểu dáng công nghiệp được đăng ký không bị coi là mất tính mới. Hơn nữa, kiểu dáng công nghiệp có tính mới là một trong những điều kiện để kiểu dáng công nghiệp đó được xem xét cấp văn bằng bảo hộ.

Căn cứ pháp lý:

Khoản 4 Điều 65 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Theo netlaw

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH XD và DVTM Đoàn Thoa, địa chỉ: Đường Phố Cống, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Ngọc Sơn (Thôn 4, Thọ Phú, Kiên Thọ, Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 tháng trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện lấy ý kiến và Trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN).