SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trưởng công an TP Thái Bình bị tạt vôi bột vào người và một câu chuyện khác về sự phản ứng của người dân

14:35, 04/08/2017
(SHTT) - Có mặt tại hiện trường khu vực đảm bảo thi công, cưỡng chế phá dỡ nhà của ông Đặng Văn Đạt vào sáng ngày 02/8/2017 do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, phóng viên liên tục bị các đối tượng nam, nữ thanh niên mặc quần áo dân sự áp sát, ngăn cản việc ghi hình khi biết phóng viên xuất hiện.

Nhà ông Đặng Văn Đạt (con trai ông Đặng Văn Qúy) vốn thuộc diện nằm trong Dự án đường vành đai phía Nam TP Thái Bình tại địa phận Thôn Trần Phú, xã Vũ Đông (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình). 

Theo một số người dân có mặt tại hiện trường cho biết, tại thời điểm đoàn kiểm tra gồm lực lượng công an, thanh tra giao thông, xe cứu thương, cảnh sát cơ động, xe cứu hỏa và đông đảo cán bộ địa phương tập trung tại khu vực công trường đoạn sát căn nhà tạm còn lại của ông Đặng Văn Đạt, gia đình ông Đạt đang làm cỗ để cúng giỗ con trai. Khi một số người tiếp cận hàng rào tạm bằng lưới B40 xung quanh cửa nhà ông Đạt, những người trong nhà đã hất vôi bột để ngăn cản việc tháo dỡ hàng rào và tháo dỡ căn nhà.

truong cong an tp thai binh bi tat voi bot vao nguoi

 Căn nhà tạm trước khi bị phá dỡ

Vì sao gia đình ông Đặng Văn Đạt phản ứng và ngăn cản việc phá dỡ căn nhà nằm trong dự án?

Từ những tài liệu phóng viên thu thập được và tại các buổi làm việc với cơ quan ban ngành của UBND thành phố Thái Bình, nguyên nhân khiến gia đình ông Đạt phản ứng và ngăn cản việc phá dỡ nhà là bởi ông Đạt không được đền bù khi UBND thành phố Thái Bình thu hồi đất tại thôn Trần Phú, xã Vũ Đông (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) để làm đường vành đai phía Nam TP Thái Bình.

Trước đây, xã Vũ Đông thuộc huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình và sau khi mở rộng thành phố, xã Vũ Đông đã thuộc địa phận của TP Thái Bình. Vào những năm 1995 – 1997, hàng loạt cán bộ xã Vũ Đông đã bị khởi tố và bị phạt tù vì bán đất trái thẩm quyền… Rất nhiều người dân mua đất do UBND xã Vũ Đông trước đây đã bán có hóa đơn thu tiền của UBND xã cấp. Trong đó có ông Đặng Văn Quý (bố đẻ của ông Đạt). Người đàn ông này đã mua 01 mảnh đất (trước là ao của HTX) vào thời điểm năm 1993. Sau đó, theo phiếu thu ngày 10/5/1995, ông Đặng Văn Đạt (con ông Quý) đã nộp tiền mua 01 suất đất ao để sử dụng làm nhà ở.

Thực tế sử dụng đất từ năm 1995 đến nay đã thể hiện rất rõ việc hộ nhà ông Đặng Văn Đạt sử dụng, xây dựng nhà riêng biệt trên diện tích đất đã mua là 360m2 và hộ nhà ông Đặng Văn Quý sử dụng là 360m2. Tuy nhiên, khi đền bù, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Thái Bình (TTPTQĐ) đã đền bù cho hộ gia đình ông Đặng Văn Quý với diện tích đền bù là 720m2 trong đó có 360m2 theo giá đất thổ cư, 360m2 còn lại theo giá đất nông nghiệp (giá đền bù đất thổ cư so với đất nông nghiệp là rất chênh lệch và đất thổ cư khi bị thu hồi sẽ được đền bù bằng đất tái định cư). Hộ gia đình ông Đặng Văn Đạt không được nhận đất và tiền đền bù vì theo lý giải của (TTPTQĐ) thì hộ gia đình ông Đăng Văn Quý đã nhận đủ tiền đền bù 720m2 (gồm 360m2 đất thổ cư và 360m 2 đất nông nghiệp) và vì ông Đạt là con trai ông Quý!

truong cong an tp thai binh bi tat voi bot vao nguoi a

 Người nhà ông Đạt cầm ảnh của con đứng trước máy thi công

Cán bộ (TTPTQĐ) thừa nhận hồ sơ về nguồn gốc đất tại xã Vũ Đông huyện Kiến Xương khi bàn giao về UBND TP Thái Bình là rất thiếu và không rõ ràng dẫn tới việc tính diện tích đất đền bù cho các hộ dân là rất khó khăn. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Đức, Trường Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) cũng thừa nhận mặc dù Giấy CNQSDĐ mang tên ông Đặng Văn Quý được cấp ngày 05/12/1995 (Số vào sổ cấp GCNQSDĐ: V0360QSDĐ/VĐ) đã bị chỉnh sửa diện tích nhưng không còn hồ sơ để đối chiếu.

Bên cạnh đó, Giám đốc TTPTQĐ cũng khẳng định do Phòng TNMT bàn giao thiếu hồ sơ về nguồn gốc đất tại xã Vũ Đông nên sẵn sàng tính lại phương án đền bù cho gia đình ông Quý, ông Đạt khi xác minh được rõ ràng diện tích đất trên Giấy CNQSDĐ mang tên ông Đặng Văn Quý. Tuy nhiên, phóng viên đã liên hệ với Sở TNMT tỉnh Thái Bình để làm rõ nguồn gốc đất theo Giấy CNQSDĐ mang tên ông Quý thì Văn phòng ĐKQSDĐ đã hẹn vào buổi làm việc khác.

truong cong an tp thai binh bi tat voi bot vao nguoi b

Người nhà của ông Đạt được lực lượng chức năng đưa lên xe cấp cứu 

Cần thiết bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân

Việc đảm bảo tiến độ thi công của Dự án cấp tỉnh là rất cần thiết tuy nhiên các cơ quan chức năng của UBND TP Thái Bình cũng cần phải đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. TPPTQĐ thành phố Thái Bình phải thừa nhận rất khó khăn trong việc làm rõ nguồn gốc đất của hộ gia đình ông Quý và hộ gia đình ông Đạt, thậm chí còn “cậy nhờ” phóng viên báo SHTT điện tử xác minh giúp về nguồn gốc đất, về nguồn gốc của Giấy CNQSDĐ mang tên ông Đặng Văn Quý.

Minh bạch và đầy đủ thông tin trong đền bù giải phóng mặt bằng của bất kỳ dự án nào cũng sẽ đem lại công bằng và niềm tin của người dân. SHTT điện tử sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng, các bên liên quan để làm rõ hơn và thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.