SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trung tướng Nguyễn Thước: Đề xuất kê khai tài sản ít nhất 3 đời là xâm phạm quyền tự do cá nhân

07:05, 09/11/2017
Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, kê khai tài sản mục đích so sánh trước và sau khi làm cán bộ tài sản anh tăng lên thế nào, xem anh giải trình việc tài sản tăng có hợp lý không, có tham nhũng không.
10namchiphathien17canbokekhaitaisankhongtrungthuc
Kê khai tàn sản cán bộ nhiều nơi, nhiều chỗ còn thiếu trung thực. Ảnh minh họa/ nguồn Dân Trí

Tại phiên thảo luận về công tác phòng ngừa, chống tội phạm, phòng chống tham nhũng sáng nay, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó tư lệnh Quân khu 2 (đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hà Giang) cho rằng, khi khai báo tài sản phải khai báo ít nhất 3 đời và phải để công khai cho dân được biết.

“Người ta không biết con cái ông là ai, có cái gì, nên chúng ta phải công khai, nhất là các đợt chuẩn bị bầu cử, chuẩn bị đại hội. Tài sản cứ giấu giếm sợ người ta biết, như thế không minh bạch”, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò nói.

Ông Sùng Thìn Cò cho rằng, bản kê khai tài sản của cán bộ, công chức cần được công khai rộng hơn.

"Tài sản của cán bộ phải được khai báo đến 3 đời, treo ở những nơi dân nhìn thấy thì dân mới giám sát được, nhất là dịp chuẩn bị bầu cử, chuẩn bị đại hội. Nếu bản kê khai tài sản mà cứ giấu giếm là sợ người khác biết, là không minh bạch ”, ông Sùng Thìn Cò nhấn mạnh.

sung-thin-co-1553387
Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò cho rằng, bản kê khai tài sản của cán bộ, công chức cần được công khai rộng hơn. Ảnh Trung tâm thông tin quốc hội

Ngoài ra Phó tư lệnh Quân khu 2 cũng đề nghị, trường hợp cần thiết, các cơ quan tiến hành phát phiếu thăm dò trong cán bộ công chức, trong nhân dân về việc "ông nào tham nhũng nhiều nhất" và qua đó nếu phát hiện ra người tham nhũng thì phải cho nghỉ việc, "như vậy mới triệt để".

Những phát biểu mạnh mẽ, thẳng thắn của Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò trên diễn đàn Quốc hội thu hút sự chú ý của dư luận, người dân. Đề xuất và phát biểu của Đại biểu Sùng Thìn Cò càng có ý nghĩa khi vừa qua không ít trường hợp cán bộ lãnh đạo trong cơ quan quản lý nhà nước ở đại phương có số tài sản lớn nhưng nguồn gốc từ đâu không được làm rõ.

Đánh giá cao góp ý thẳng thắn của Đại biểu Sùng Thìn Cò, tuy nhiên Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X cho rằng, nếu yêu cầu cán bộ phải khai báo tài sản 3 đời là xâm phạm đến quyền tự do cá nhân.

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước mục đích của việc kê khai tài sản nhằm kiểm soát tài sản của cán bộ công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước ở thời điểm trước và sau khi giữ vị trí lãnh đạo khác nhau như thế nào.

“Vì thế trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ cán bộ phải kê khai tài sản có bao nhiêu, còn vì sao mà có không cần phải biết. Mỗi người có quyền có tài sản riêng, không thể bắt anh phải khai tài sản 3 đời từ ông bà, bố mẹ giống như khai lý lịch được bởi đó là quyền tự do cá nhân”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh.

nguyenquocthuoc
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, nếu yêu cầu cán bộ phải khai báo tài sản 3 đời là xâm phạm đến quyền tự do cá nhân. Ảnh Giáo dục VN

Theo Tướng Thước khi nắm được tài sản của cán bộ lãnh đạo trước khi được bổ nhiệm thì hàng năm cán bộ tiếp tục kê khai xem tài sản có tăng lên hay giảm đi ra sai. Tăng lên vì sao, ai cho, ai biếu tặng…

“Đến khi thôi không làm chức vụ đó nữa tài sản cán bộ thay đổi thế nào, tăng lên bao nhiêu. Số tài sản tăng đó anh phải giải trình trước tổ chức, nếu không chứng minh được thì chứng tỏ có vấn đề. Từ đó để tránh tham nhũng. Còn tài sản trước khi anh làm cán bộ bao nhiêu, từ đâu mà có, do bố mẹ để lại hay làm ăn buôn bán mà có,… làm sao mà khai được, đó là quyền cá nhân”, Tướng Thước cho biết.

Đánh giá về vấn đề khai báo, kiểm soát tài sản cán bộ quản lý trong các nhà nước thời gian qua, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng chưa hiệu quả. Dẫn chứng cụ thể, Tướng Thước đưa ra số liệu của Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết, trong năm 2017 số người kê khai tài sản lên đến hơn 1 triệu người nhưng chỉ điều tra 78 người, trong đó chỉ xác định 5 trường hợp vi phạm.

“Vấn đề tham nhũng hiện nay rất lớn trong đó con số không nhỏ là Đảng viên , Tuy nhiên trong 1 triệu người kê khai tài sản chỉ phát hiện 5 trường hợp vi phạm là không chính xác, cần giám sát kiểm tra lại”, ông Nguyễn Quốc Thước nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Thước câu chuyện cán bộ lãnh đạo một sở, ngành Yên Bái chỉ làm lãnh đạo sở, ngành mấy năm mà xây dựng cả cơ ngơi nhà cửa lớn như vậy cần phải làm rõ tài sản đó từ đâu mà có. Không thể lý giải tài sản đó từ buôn chổi chít, buôn chổi đót được.

Ông Nguyễn Quốc Thước cho rằng, để phòng chống tham nhũng việc kê khai tài sản là cần thiết nhưng cần phải công khai. Công khai tài sản cán bộ phải theo phạm vi quyền hạn, không phải chỉ công khai nơi ở hay trong cơ quan. Người nào giữ chức vụ liên quan ở đâu phải được công khai ở đó, ví dụ giữ các chức vụ Trung ương phải công khai toàn quốc, lãnh đạo cấp tỉnh phải công khai ra toàn tỉnh, cấp huyện cũng như vậy. Khi có sự công khai, giám sát trên diện rộng sẽ giảm được việc kê khai không đúng, kê khai gian dối của cán bộ.

 

Hôm nay 8/11/2017, Quốc hội làm việc về dự án Luật Tố cáo sửa đổi

Theo lịch làm việc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, hôm nay Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

 

Ông Lê Công Phụng kể chuyện hậu trường APEC: Khi Tổng thống Mỹ khiến an ninh ta và mật vụ Mỹ đều bất ngờ

Nguyên Trưởng Ban Thư ký APEC 2006 Lê Công Phụng vẫn ấn tượng với hai đoàn Mỹ và Trung Quốc khi họ đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh của diễn đàn này.

 

Tướng Sùng Thìn Cò: Phải khai báo tài sản ít nhất 3 đời để dân được biết

Phó Tư lệnh Quân khu 2 Sùng Thìn Cò cho rằng người cán bộ khi khai báo tài sản phải khai báo ít nhất 3 đời và phải để công khai cho dân được biết.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.