SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc xếp sau Nhật Bản trong chuyến công du châu Á của Trump

10:25, 18/10/2017
Trong chuyến công du châu Á tới đây, lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ tới thăm Trung Quốc sau khi dừng chân tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Trump lại dành cho Bắc Kinh nhiều thời gian nhất.
trump-donald-getty_6
Tổng thống Donald Trump.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Bắc Kinh từ ngày 8 đến 10/11.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo, ông Trump sẽ bắt đầu chuyến công du 5 nước châu Á vào tháng sau, bắt đầu là Nhật Bản, tiếp theo là Hàn Quốc. Thứ tự này là một dấu hiệu rõ ràng rằng Washington muốn duy trì chính sách ngoại giao ưu tiên các quốc gia đồng minh.

Tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng trích lời một nhà quan sát ngoại giao nhận định, việc Mỹ đặt các đồng minh chính tại châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc lên trước Trung Quốc chỉ là vấn đề biểu tượng.

“Tới thăm Nhật Bản trước Trung Quốc là một cách để bảo đảm cam kết với đồng minh của Mỹ. Chuỗi thứ tự này có tầm quan trọng mang tính biểu tượng. Nó phản ánh rằng Nhật Bản đã và sẽ duy trì vị trí quan trọng đối với Mỹ”, Rajeev Ranjan Chaturvedy, giáo sư nghiên cứu tại Viện Nam Á thuộc ĐH Quốc gia Singapore, cho hay.

Tuy nhiên, ông Trump sẽ dành nhiều thời gian tại Trung Quốc hơn so với ở Nhật Bản. Chuyến công du tới Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình là dấu hiệu cho thấy Washington coi hai nước có tầm quan trọng ngang nhau.

Liu Weidong, chuyên gia về Hoa Kỳ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, dự đoán, tại Bắc Kinh, ông Trump sẽ tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc nhằm dừng chương trình hạt nhân nước này bởi Washington luôn cho rằng Bắc Kinh “làm chưa đủ mạnh”.

“Chương trình làm việc cũng sẽ khác nhau ở mỗi nước. Đất nước có thể quyết định địa chính trị phải là một quốc gia lớn. Bạn có thể thảo luận 10 chủ đề trong một dất nước lớn và chỉ có hai vấn đề đối với một nước nhỏ hơn.Vì vậy, thời gian mà ông Trump ở lại các nước là khác nhau và thời gian ông ở Trung Quốc rõ ràng là dài hơn các nước khác”, ông Liu nhận định.

Washington đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh gây áp lực thêm đối với Bình Nhưỡng thông qua các lệnh cấm vận khắt khe, song Trung Quốc vẫn chưa có nhiều hành động cụ thể có thể tác động trực tiếp đến cuộc sống tại Triều Tiên.

Hôm 16/10 vừa qua, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên có thể “đạt tới mức độ cao nhất” và rằng “một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất kỳ lúc nào”.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.