SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất nhập khẩu cá tra của Việt Nam

07:18, 29/11/2016
(SHTT) - Dự đoán trong năm 2017, Trung Quốc có thể sẽ trở thành nước dẫn đầu về nhập khẩu cá tra của Việt Nam. khi nhiều chính sách của Mỹ đang tạo ra rào cản, khiến việc xuất khẩu cá tra sang nước này gặp nhiều khó khăn.
trung quoc tro thanh thi truong nhap khau ca tra lon nhat Viet Nam

Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất nhập khẩu cá tra của Việt Nam  (Ảnh minh họa)

Theo thống kê của  Vasep, 6 tháng đầu năm 2016 Trung Quốc chỉ đứng thứ 3 trong số những thị trường chính nhập khẩu cá tra Việt Nam, với thị phần chiếm 14,8%, sau Mỹ (23,7%) và EU (16,8%). Tuy nhiên, chỉ sau đó 3 tháng, với tốc độ tăng trưởng chóng mặt, thị trường này đã nhanh chóng vượt qua EU để trở thành thị  trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Cùng với đó đến tháng 10/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị Trường đông dân nhất thế giới này đã tăng hơn 75% đạt 235,5 triệu USD so với cùng thời điểm năm trước. Cho dù đã được cảnh báo cần thận trọng khi xuất khẩu ồ ạt sang thị trường này. Nhưng đến thời điểm hiện tại nhu cầu nhập khẩu của thị trường này vẫn tăng mạnh.

Cũng theo những nhận định của hiệp hội này đặt ra, Hoa Kỳ đã là một trong những nước luôn dẫn đầu trong việc nhập khẩu cá tra trong nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên  thời gian tới, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ tiến hành nhiều biện pháp thanh tra và áp dụng thuế chống phá giá cao, đây sẽ là rào cản khiến cá tra của Việt Nam gặp khó khăn với thị trường lớn này.

Với những khó khăn đến từ phía Mỹ, dự đoán nhiều khả năng năm 2017, Trung Quốc - Hồng Kông sẽ trở thành thị trường đứng đầu trong nhập khẩu cá tra ở Việt Nam.

Nguyên nhân dẫn đến cá tra Việt Nam được thị trường Trung Quốc ưa chuộng được cho là, giá cá của Việt Nam ở mức thấp, phần lớn cá tra được Trung Quốc nhập khẩu về để chế biến món ăn nhanh trong hệ thống nhà hàng khách sạn, và phục vụ cho thực khách trên máy bay.

PV

 

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).