SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Trung Quốc nộp bằng sáng chế cho loại giấy chống lửa và nước

07:51, 07/02/2019
(SHTT) - Mới đây, một loại giấy tích hợp cả hai tính năng chống thấm và chịu lửa đã được các nhà khoa học Trung Quốc nộp đơn công nhận sáng chế. Loại giấy này được hy vọng sẽ trở thành văn phòng phẩm phổ thông giúp con người lưu giữ các tài liệu bằng văn bản quan trọng trong tương lai.

 Một nhóm nghiên cứu tại Viện vật liệu Thượng Hải (Trung Quốc) mới đây đã chính thức nộp đơn yêu cầu công nhận sáng chế cho sản phẩm giấy có khả năng chống thấm nước và chống cháy đầu tiên trên thế giới.

Theo các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu, loại giấy này có khả năng chống nước ngay cả khi bề mặt của nó bị hư hỏng do các chất lỏng có màu tương tự như nước trà hay cà phê đổ lên. Nó cũng có khả năng chịu được nhiệt độ lên tới 200 độ C, nghĩa là có khả năng chịu lửa ở một mức độ nhất định.

Loại giấy này cũng có thể lau sạch bằng nước mà không làm trôi đi những gì đã viết trên đó. Đặc tính này hứa hẹn sẽ cung cấp vật liệu tốt hơn cho các tài liệu cần lưu trữ trong thời gian dài với các điều kiện ngoại cảnh khác nhau.

Đước biết, trước đây đã có nhiều phương pháp được đưa ra nhằm giúp các loại giấy phổ thông có thể chống lại các tác nhân gây hại của nước hoặc lửa, nhưng một sản phẩm có thể tích hợp cả hai tính năng này thì cho tới hiện tại mới thực sự xuất hiện trên thế giới.

Nhóm nghiên cứu này đã bắt đầu phát triển dự án nghiên cứu vật liệu đặc biệt này từ năm 2008. Hiện tại, họ đang nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ và hi vọng sẽ thương mại hóa loại giấy mới vào 3 năm sau.

giay chong tham chong chay

 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các dây nano hydroxyapatite để khắc phục đặc tính dễ cháy và dễ bị chất lỏng phá hủy do dặc trưng của vật liệu sợi thực vật có trong giấy viết.

Hydroxyapatite là một dạng của canxi thường tìm thấy trong xương và răng. Nó mang đến cho giấy những khả năng độc đáo như trên.

Chi phí sản xuất loại giấy này chỉ cao hơn "vài nhân dân tệ" so với một tờ giấy A4 truyền thống nhưng giá thành có thể giảm nếu được sản xuất hàng loạt.

Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho biết, nếu như sản phẩm giấy chống thấm và chống cháy của họ được trở nên phổ biến, chúng có thể giúp lưu giữ các văn bản quan trọng hoặc các tác phẩm hội họa tốt hơn mà không cần tới các điều kiện bảo vệ đặc biệt như hiện nay.

Mai An 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.