SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Trưa 12/10: Con số thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng, nhiều người còn mất tích, Bắc-Trung bộ vẫn mưa

12:53, 12/10/2017
Tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp trong hôm nay và những ngày tiếp theo. Cập nhật hiện nay 3 tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa đang chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ.
dt_111020171253_he-thong-thoat-nuoc
Mưa lũ gây thiệt hại lớn cho các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa

Yên Bái: Khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, nhiều tuyến giao thông trọng yếu bị sạt taluy, ngập sâu, gây chia cắt nhiều địa phương.

Hiện tại số người chết và mất tính tại Yên Bái do mưa lũ là 15 người và 7 người bị thương. Trong đó 4 người chết, 11 người mất tích.

Ngoài ra, mưa lũ cũng đã gây thiệt hại cho trên 1.000 ngôi nhà và nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân, nhiều công trình giao thông trọng yếu đi các huyện phía Tây. Hiện, huyện Trạm Tấu vẫn bị cô lập do con đường độc đạo từ thị xã Nghĩa Lộ lên huyện đã sạt lở taluy hàng trăm điểm.

Hòa Bình: Do ảnh hưởng của mưa bão cộng với việc Thủy điện Hòa Bình xả lũ, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hòa Bình bị ngập lụt nặng. Vào khoảng 1h sáng nay 12/10, đã xảy ra vụ sạt lở núi kinh hoàng đã vùi lấp hoàn toàn 7 gia đình tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc. Theo thống kê từ chính quyền địa phương 18 người trong 7 gia đình được xác định là chết và mất tích. Đây là những hộ dân là người đồng bào dân tộc Mường sinh sống đã lâu đời ở khu vực này.

Trước đó thống kê vào chiều tối ngày 11/10,  tại tỉnh Hòa Bình mưa lũ đã làm 14 người chết và mất tích do bị sạt lở và lũ cuốn, 2 người bị thương

Trong đó huyện Đà Bắc là địa phương chịu mất mát về người nhiều nhất với 3 người chết, 7 người mất tích. Hiện còn 10 người mất tích chưa tìm thấy thi thể. Các thiệt hại về tài sản, hoa màu, giao thông, thuỷ lợi rất lớn, hiện chưa có số liệu chính thức. 

Trong hôm nay 12/10 và những ngày tới, đoàn công tác UBND tỉnh sẽ đến vùng người dân vùng bị cô lập ở huyện Đà Bắc là Đồng Nghê, Suối Nánh, Đồng Ruộng, Đồng Chum; thực hiện cứu trợ lương thực và hỗ trợ người chết, mất tích với mưc hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ gia đình nạn nhân.

Ngành y tế sẵn sàng lên phương án tham gia cấp cứu, chăm sóc sức khoẻ người dân và phòng dịch bệnh sau mưa lũ.

Tính đến 7 giờ ngày 12/10, toàn tỉnh Hòa Bình có 39 người chết, bị thương và mất tích do mưa lũ. Trong đó, huyện Đà Bắc có 8 người chết, 1 người mất tích, 7 người bị thương; huyện Tân Lạc 6 người chết, 12 người mất tích; huyện Kim Bôi 2 người chết; huyện Mai Châu 1 người chết, 2 người bị thương.

Thanh Hóa: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 9 đến ngày 11/10, ở hầu hết các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 200-400 mm. Hiện nay, mực nước sông Cầu Chày, sông Bưởi, sông Chu, sông Mã…vẫn đang tiếp tục dâng cao.

Tính đến thời điểm hiện tại mưa lũ làm  8 người chết, 3 người bị thương, 4 người mất tích, 39 nhà sập hoàn toàn, 6.103 nhà bị ngập, 9 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất tại Thanh Hóa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mực nước lũ trên sông Mã qua Thanh Hóa và sông Hoàng Long qua Ninh Bình có thể vượt giá trị lịch sử 30-40 năm trước.

Mực nước lũ trên sông Hoàng Long sẽ vượt báo động 3 là 1,2m - tương đương với đỉnh lũ lịch sử năm 1985. Mực nước lũ tại sông Mã trên báo động 3 là 1m - tương đương lũ lịch sử năm 1980.

Đặc biệt, cả 3 sông Bưởi (qua huyện Thạch Hãn), sông Mã (qua huyện Yên Định và Thành phố Thanh Hóa) và sông Chu (qua huyện Thọ Xuân) đều sẽ vượt mức lũ báo động 3 từ 0,5-1m.

Do đó, tình trạng ngập lụt sâu diện rộng sẽ tiếp diễn hầu khắp Thanh Hóa. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. Ngoài ra, các huyện vùng núi của Thanh Hóa như: Mường Lát, Thạch Thành, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Bá Thước, Cẩm Thủy, Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân, Yên Định, Thọ Xuân có nguy cơ sạt lở đất.

Nghệ An: Do ảnh hưởng mưa lớn, trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra ngập lụt tại TP Vinh. Mưa lớn khiến đất dá taluy sát xuống hư hại 10 nhà dân tại huyện miền núi Anh Sơn.

Mưa lớn cũng khiến khiến nhiều tuyến đường nội thị ở TX. Thái Hòa (Nghĩa Đàn) mưa chìm sâu trong biển nước. Đến trưa 11/10, nước dâng cao khiến hàng trăm hộ dân thuộc phường Long Sơn, Hòa Hiếu, Quang Phong... ngập sâu trong nước, có nơi ngập sâu 5 đến 7m, chính quyền địa phương buộc phải di dời. Nhiều khối, xóm bị nước cô lập hòa toàn

Hiện tại Nghệ An đang có 2 người bị nước cuốn trôi do mưa lũ.

Tại miền Bắc, lũ sông Thao qua Yên Bái sẽ vượt báo động 3 là 1m. Tại sông Hồng, do chịu tác động xả lũ từ hồ Hòa Bình cộng với mưa lớn, mực nước có thể lên 10m, trên báo động 1 là 0,5m. Nguy cơ cao xảy ra ngập úng vùng trũng thấp ven sông thuộc tỉnh Yên Bái, Phú Thọ.

Không chỉ đề phòng lũ vượt mức báo động, các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất như: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2-3.

Do tác động của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu áp thấp, nên rạng sáng ngày 12/10 khu vực Bắc Bộ và khắp các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế vẫn có mưa vừa và mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm. Riêng vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 150mm.

Từ chiều 12/10, mưa ở các khu vực sẽ bắt đầu giảm dần, sau đó có 2 ngày ngừng mưa trước khi đón áp thấp có nguy cơ mạnh lên thành bão vào cuối tuần.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.