SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trịnh Xuân Thanh lộ diện và tiết lộ lý do ra đầu thú

10:58, 04/08/2017
(SHTT) - Ông Trịnh Xuân Thanh cho biết: "thấy mình đã làm những điều rất nông nổi, suy nghĩ không chín chắn" và "cần phải về để đối diện với sự thật".
trinh-xuan-thanh_uztf

Ông Trịnh Xuân Thanh nói về việc đầu thú. ẢNH: Cắt từ clip của VTV 

Trong trương trình thời sự VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam vào lúc hơn 19h tối ngày 3/8, đã phát đoạn phim ghi cảnh ông Trịnh Xuân Thanh nói về việc đầu thú của mình tại Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Trịnh Xuân Thanh mặc một chiếc áo phông đỏ, gương mặt và giọng nói có phần mệt mỏi, ông Thanh cho biết: "thấy mình đã làm những điều rất nông nổi, suy nghĩ không chín chắn" và "cần phải về để đối diện với sự thật".

VTV cũng đăng tải "đơn tự thú" đề ngày 31/7/2017, trong đó ông Trịnh Xuân Thanh nhận trách nhiệm người đứng đầu trong việc thua lỗ của PVC.

“Tôi thấy lo sợ trước kết luận về vi phạm của tôi và phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu trong thua lỗ của PVC. Do lo sợ, suy nghĩ không hết, tôi đã quyết định trốn tại Đức. Trong thời gian này, cuộc sống trốn tránh bấp bênh, luôn lo sợ. Được sự động viên của gia đình, bạn bè, tôi đã về Việt Nam và ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật”. Trong đơn tự thú có đoạn ông Trịnh Xuân Thanh viết.

Trong phần trình bày trực tiếp với cơ quan an ninh điều tra khi ra đầu thú, ông Trịnh Xuân Thanh nói: “Trong quá trình đi trốn như thế, khi suy nghĩ lại tôi thấy cần phải về đối diện với sự thật”.

Trước đó một ngày, nhiều hãng tin quốc tế lớn trích lời Bộ Ngoại giao Đức cho rằng "các cơ quan và đại sứ quán Việt Nam có liên quan tới việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức", "vi phạm luật pháp Đức và quốc tế".

Về trường hợp Trịnh Xuân Thanh, được cho là đang xin tị nạn ở Đức và Đức tố "cơ quan tình báo Việt Nam bắt cóc ông đưa khỏi nước này", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết theo thông báo từ Bộ Công an Việt Nam ngày 31/7, ông Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra đầu thú. Các cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành điều tra vụ việc.

Cũng trong chiều ngày 3/8, theo báo Hải Quan, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã thừa nhận thất lạc bộ hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh làm Phó Chủ tịch tỉnh do tỉnh Hậu Giang chuyển đến.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, hiện Bộ Công an đang xác minh làm rõ việc thất lạc hồ sơ việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

“Vụ việc Trịnh Xuân Thanh liên quan đến rất nhiều việc xảy ra trong thời gian vừa qua. Thời gian qua người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, đặc biệt các cơ quan có trách nhiệm, đã quan tâm chỉ đạo từ công việc kiểm điểm đến xem xét kỷ luật tổ chức và cá nhân liên quan”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ.

Trịnh Xuân Thanh từng giữ chức Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Năm 2013, ông được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Bộ Công Thương, Vụ trưởng, Trưởng ban đổi mới tại Bộ Công Thương, Vụ trưởng, chánh văn phòng Ban cán sự Đảng, Bộ Công Thương.

Tháng 9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với ông Thanh để điều tra cáo buộc có nhiều sai phạm trong quản lý dẫn đến thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) giai đoạn 2007 - 2013

Thời điểm này ông Thanh đang là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Một tháng trước đó, ông xin nghỉ phép với lý do ra nước ngoài chữa bệnh, nhưng hết phép, ông không trở lại nhiệm sở, mọi liên lạc bị cắt đứt. Ngày 16/9/2016, Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế với ông Thanh.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.