SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trịnh Xuân Thanh “đầu thú” hay “tự thú”?

07:35, 06/08/2017
(SHTT) - Ngày 31/7, Bộ Công an cho biết Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú tại trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra, sau gần một năm trốn lệnh truy nã quốc tế. Tuy nhiên, gần đây VTV đã đăng tải "đơn tự thú" của ông Trịnh Xuân Thanh, vậy Trịnh Xuân Thanh "đầu thú" hay "tự thú".
trinh-xuan-thanh-1501843316966

Lá đơn của ông Trịnh Xuân Thanh. 

Trước đó, VTV đã đăng tải "đơn tự thú" của ông Trịnh Xuân Thanh, vấn đề này đã gây băn khoăn, thắc mắc trong dư luận. Vì trước đó Bộ Công an đã thông tin rằng ông Trịnh Xuân Thanh ra “đầu thú”.

“Tôi thấy lo sợ trước kết luận về vi phạm của tôi và phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu trong thua lỗ của PVC. Do lo sợ, suy nghĩ không hết, tôi đã quyết định trốn tại Đức. Trong thời gian này, cuộc sống trốn tránh bấp bênh, luôn lo sợ. Được sự động viên của gia đình, bạn bè, tôi đã về Việt Nam và ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật”. Trong đơn tự thú có đoạn ông Trịnh Xuân Thanh viết.

Liên quan đến việc  ông Thanh đã “đầu thú” hay “tự thú” chia sẻ với Dân Trí, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn khẳng định, lá đơn của ông Trịnh Xuân Thanh có thể viết như vậy nhưng “đầu thú” hay “tự thú” do cơ quan tiến hành tố tụng xác định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh từ tháng 9/2016. Đến ngày 31/7/2017, ông Trịnh Xuân Thanh mới ra trình diện cơ quan điều tra, nên có thể khẳng định rằng ông Thanh thuộc trường hợp ra “đầu thú”, không phải “tự thú”.

“Tự thú” là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 điều 46 của Bộ luật Hình sự hiện hành. Còn “đầu thú” không được quy định trong luật nhưng vẫn được giảm nhẹ do trước đây liên ngành tư pháp có văn bản hướng dẫn để vận động người phạm tội ra đầu thú.

“Tự thú có ý nghĩa hơn vì quy định trong luật. Trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh nếu được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì là dựa trên tình tiết đầu thú thôi, chứ không phải tự thú”- ông Nguyễn Sơn nói.

Liên quan đến mức án mà ông Thanh sẽ phải đối mặt sau nhiều sai phạm, chia sẻ với Lao Động, Tiến sĩ, luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, căn cứ vào Khoản 4, Điều 278 – Tội tham ô tài sản, chỉ cần chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên, người phạm tội sẽ phải đối mặt mức án cao nhất: Tử hình.

Áp chiếu trường hợp của Trịnh Xuân Thanh cho thấy, tháng 9/2016, Cơ quan CSĐT (C46, Bộ Công an) đã khởi tố  vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Theo đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định ông Thanh phải chịu trách nhiệm chính do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, điều hành. Với tội danh Cố ý làm trái, ông Thanh có nguy cơ đối mặt mức án 20 năm tù.

Ở phần tội danh Tham ô tài sản, hồi tháng 3/2017, trong phiên xử lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ở dự án Thanh Hà – Cienco 5, TAND cấp cao tại Hà Nội đã chính thức khởi tố Trịnh Xuân Thanh theo tội danh Tham ô tài sản, quyết định khởi tố được ký bởi thẩm phán Nguyễn Văn Sơn.

Với tội danh Tham ô tài sản, theo tiến sĩ Lê Văn Thiệp, khi cơ quan chức năng chứng minh được ông Thanh tham ô từ đủ 500 triệu đồng, sẽ phải đối diện mức án tử hình theo pháp luật hiện hành.

Với tình huống đầu thú, tiến sĩ Lê Văn Thiệp cho rằng, đây được xem là tình tiết giảm nhẹ, tuy vậy, không đáng kể, bởi lẽ, ông Thanh đã bỏ trốn, đã bị truy nã và sau một khoảng thời gian dài mới trình diện cơ quan chức năng. Trước khi kết tội, tất nhiên ông Thanh sẽ được xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ, như gia đình có công, bản thân nhiều thành tích, đầu thú... Nhưng, có lẽ sẽ không thay đổi được nhiều, bởi những cáo buộc của cơ quan điều tra đối với ông này rất nghiêm trọng” – tiến sĩ Thiệp nói thêm.

Sự việc về Trịnh Xuân Thanh bắt đầu được dư luận quan tâm vào đầu năm 2016, khi ông Trịnh Xuân Thanh, lúc đó là Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, sử dụng xe Lexus tư gắn biển số xanh khiến dư luận bức xúc. Sau đó, Văn phòng Trung ương Đảng ngày 9/6/2016 có công văn truyền đạt ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc yêu cầu nhanh chóng kiểm tra, kết luận vụ "xe tư nhân gắn biển số xanh". 

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chỉ đạo, các cơ quan trung ương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ những vấn đề liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh. Điều khiến dư luận quan tâm trong vụ việc trên là việc ông Thanh sau khi lãnh đạo Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ khoảng 3 ngàn tỉ đồng, đã liên tiếp được được luân chuyển, giữ nhiều các chức vụ quan trọng của Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang: năm 2013, ông Thanh được bổ nhiệm làm Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương; rồi Vụ trưởng - Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ. Đến tháng 5/2015, ông Thanh luân chuyển và được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Một năm sau, ông trúng cử Đại biểu Quốc hội.

Tháng 9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại PVC. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra trung ương xác định ông Thanh phải chịu trách nhiệm chính do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát... dẫn đến nhiều sai phạm và thua lỗ số tiền trên trong giai đoạn 2007-2013.

Tiếp đó, ngày 15/3/2017, sau quá trình xét xử vụ án lừa đảo tại dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), về tội Tham ô tài sản theo quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú sau gần 10 tháng bị truy nã quốc tế.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 16 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).