SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo đánh bại thần đồng cờ vây

16:00, 26/05/2017
(SHTT) - Trí tuệ nhân tạo của Google, AlphaGo đã đánh bại được thần đồng cờ vây Trung Quốc 2 trận liên tiếp. Điều này đang cho thấy những bước tiến lớn của trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây.

Trí tuệ nhân tạo AI đang là một trong những điều quan tâm lớn của giới khoa học và nó đang dần được phát triển, hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc sống con người. Những bước tiến đáng nể trong công nghệ này đã dần chứng minh được tinh ưu việt của nó.

Và mới đây, Google lại tiếp tục cho thấy sức mạnh của họ và sự nghiêm túc trong nỗ lực đưa trí tuệ nhân tạo trở thành một phần của cuộc sống. Cụ thể, một trí thông minh nhân tạo có tên là AlphaGo được phát triển bởi công ty con của hãng này đã liên tiếp đánh bại thần đồng số 1 thế giới, Ke Jie.

tri tue nhan tao danh bai than dong co vay

 Trí tuệ nhân tạo đánh bại thần đồng cờ vây

Qua đó, kiện tướng người Hoa chính thức thừa nhận thua cuộc dù còn 1 trận chưa đấu trong cuộc thi. Theo phân tích ghi lại bởi AlphaGo thì Ke Jie đã thực hiện hoàn hảo khoảng 50 nước cờ đầu tiên, và có cảm tưởng như anh đã tạo ra một chiến lược phức tạp hoàn toàn mới nhằm đả bại trí tuệ nhân tạo đến từ Google. Tuy nhiên AlphaGo cho thấy giá trị của mình khi từng bước lật lại thế cờ, tiếp cận nó theo nhiều cách khác nhau nhằm đơn giản hóa, và sau đó là buộc Ke phải đầu hàng.

Năm ngoái, AlphaGo từng đánh bại Lee Sedol - một cao thủ khác trong bộ môn cờ vây sau khi giành chiến thắng 4 trên 5 ván đấu. Trí tuệ nhân tạo này cũng khiến Fan Hui - nhà vô địch châu Âu chịu thất bại cay đắng với 5 trận không gỡ hồi tháng 10/2015.

tri tue nhan tao danh bai than dong co vay a

 

Chiến thắng lịch sử trước kỳ thủ số 1 thế giới Ke Jie là điều mà ít ai nghĩ đến khi dự án Alpha Go mới được thành lập. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Alpha Go phải mất đến cả thập kỷ mới sánh ngang được với con người, nhưng rõ ràng là nó đang ngày một tiến xa hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Nói về cuộc tỉ thí, Ke Jie nói rằng yếu tố cảm xúc đã chi phối năng lực của anh ta. Như vậy có thể thấy "sự tập trung" gần như là lý do chính mà trí tuệ nhân tạo có thể thay thế công việc hàng ngày. Các nhà khoa học đang hướng tới mục tiêu đưa trí thông minh nhân tạo kết nối với con người chứ không phải để chống lại con người.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Liên kết hữu ích