SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tre trúc Xuân Lai được bảo hộ Nhãn hiệu tập thể

11:00, 26/10/2017
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức đón nhận văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể “Tre trúc Xuân Lai". Đây là sản phẩm thứ 6 của tỉnh Bắc Ninh được cấp bằng bảo hộ.

Đến với Bắc Ninh, chắc chắn mọi người sẽ không thể không biết đến tre trúc Xuân Lai của huyện Gia Bình. Nghe tre trúc hun khói nơi đây được xếp vào hạng “độc nhất vô nhị” trong các nghề truyền thống của cả nước với các sản phẩm bền về chất lượng, đẹp về mẫu mã, màu sắc, có giá trị sử dụng cao. Không chịu để nghề truyền thống mai một, những người thợ tâm huyết ở Xuân Lai đã ngày đêm mày mò nghiên cứu để đa dạng và nâng cao chất lượng các sản phẩm thuần chất tre của mình. Và sản phẩm tre hun khói với những gam màu đen bóng tự nhiên đã ra đời đem lại những vẻ đẹp độc đáo trong trang trí nội thất, tôn vinh sắc đẹp tự nhiên, được người tiêu dùng hết sức ưa chuộng. Chính vì vậy nghề tre trúc hun khói đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

tre truc xuan lai

 Tre trúc Xuân Lai được bảo hộ Nhãn hiệu tập thể

Và mới đây, thực hiện đề tài “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Tre trúc Xuân Lai” dùng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ mây, tre của làng nghề truyền thống xã Xuân Lai, huyện Gia Bình”, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành xây dựng với 5 mục tiêu chính: Bảo hộ thương hiệu và quảng bá danh tiếng, uy tín của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ tre, trúc của Xuân Lai, tránh bị chiếm dụng hoặc lạm dụng giả mạo; bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm hàng hóa trên thị trường, tuân theo các tiêu chí, tiêu chuẩn nhất định và tuân thủ quá trình kiểm tra, quản lý chặt chẽ; nâng cao thu nhập cho người lao động và cộng đồng dân cư, giải quyết việc làm tại chỗ cho các địa phương; hỗ trợ đắc lực cho phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng xây dựng Hồ sơ đăng ký bảo hộ cho các sản phẩm “Tre trúc Xuân Lai”, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ độc quyền số 288947, kèm theo Quyết định số 69243/QĐ-SHTT ngày 4/10/2017 của Cục Sở hữu trí tuệ.

Vào ngày 24/10, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức đón nhận văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể “Tre trúc Xuân Lai". Qua đây khẳng định được vị thế, giá trị truyền thống làng nghề và chỉ có người dân xã Xuân Lai mới có quyền sử dụng nhãn hiệu này.

tre truc xuan lai 1

 

Như vậy đây là sản phẩm thứ 6 của tỉnh Bắc Ninh được cấp bằng bảo hộ. Để phát huy giá trị, ý nghĩa của việc bảo hộ này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường đề nghị các cơ quan chức năng và chủ sở hữu, người dân làng nghề cần có giải pháp hữu hiệu để quản lý, khai thác, phát triển hiệu quả nhãn hiệu trên thực tế, duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, đẹp về mẫu mã, kiếu dáng nhằm đáp ứng thị hiếu và niềm tin cho người tiêu dùng, phát triển thị trường, gia tăng giá trị của sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể.

Mai Thy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.