SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Trào lưu bọc răng sứ: Những biến chứng đáng sợ đằng sau nụ cười đẹp

07:27, 21/11/2018
(SHTT) - Trào lưu bọc răng sứ đang được nhiều người quan tâm bởi nó mang tới nụ cười rạng rỡ, trắng sáng. Tuy nhiên ít ai biết rằng phương pháp làm đẹp này cũng có thể mang tới những biến chứng nguy hiểm.

Thời gian gần đây, nhu cầu bọc răng sứ ngày càng gia tăng. Theo khảo sát tại các phòng khám nha khoa, dịch vụ bọc răng sứ có nhiều mức giá khác nhau từ 1 - 20 triệu đồng/răng. Thậm chí, để thu hút khách, nhiều cơ sở còn chấp nhận cho trả góp không tính lãi, thu tiền theo tháng. Đáng nói vì lợi nhuận, việc chỉ định mài răng bọc sứ được thực hiện vô tội vạ tại rất nhiều phòng khám nha khoa.

Được biết, phương pháp bọc răng sứ là một phương pháp phục hình thẩm mỹ, giúp việc phục hình răng sứ thuận lợi, đảm bảo vững chắc khi ăn nhai thì thường sẽ phải trải qua công đoạn mài răng để giảm kích thước răng thật. Trước khi mài răng, bệnh nhân sẽ được các bác sỹ tiêm thuốc tê để làm tê cục bộ tại vị trí răng cần mài. Sau khi mài răng, mão răng sứ sẽ được chụp lên trên để bảo vệ ngà răng bên trong.

boc rang su

 

Kỹ thuật mài răng không hề đơn giản, khi tiến hành mài răng sẽ gây đau nhức, ê buốt do việc tác động trực tiếp lên răng, loại bỏ bớt lớp men răng bên ngoài. Nếu mài răng không đúng kỹ thuật mà xâm lấn tới cấu trúc răng thật thì sẽ ảnh hưởng lớn tới khớp thái dương, về lâu dài sẽ gây ra tình trạng ê buốt, đau đầu, và những hệ lụy nguy hiểm khác.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cấu tạo của răng bao gồm 3 lớp: lớp ngoài cùng là men răng, ngà răng và phần trong cùng là tủy răng. Vì vậy khi bọc răng sứ, các bác sĩ sẽ thực hiện mài cùi răng, thường là lớp men răng và một phần của ngà răng, điều này khá nguy hiểm.

boc rang su 1

 Trào lưu bọc răng sứ: Những biến chứng đáng sợ đằng sau nụ cười đẹp

Trong quá trình ăn uống hàng ngày, các loại axit trong thực phẩm sẽ tấn công răng qua những vết mài này, rất dễ dàng khiến răng yếu và xỉn màu dần đi.

Trong nhiều trường việc, việc mài răng phạm vào sừng tủy, dẫn tới sát tủy, vi khuẩn xâm nhập vào tủy gây viêm tủy, khiến người làm răng sứ thường xuyên có cảm giác đau nhức, ê buốt. 

Những người bọc răng sứ cũng thường gặp vấn đề về việc nhai, nhai rất khó hoặc không thể nhai, nhất là với các loại đồ ăn cứng, quá lạnh hay quá cay, quá nóng.

Trong khi đó, nhìn nhận ở góc độ khoa học thì nhai là một động tác bắt buộc cùng với nước bọt để nghiền nhỏ, nhào trộn thức ăn, giúp thức ăn dễ tiêu hóa và không rơi vào đường thở gây sặc. Quá trình nhai tiết ra chất men Amylase giúp phân giải một phần tinh bột ngay từ miệng. Nếu nhai chậm thì chính trong quá trình nhai, cơ thể đã hấp thụ ngay một số chất dinh dưỡng. Nhưng nếu ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ngoài việc không hấp thụ được dinh dưỡng trong thực phẩm, ăn không ngon miệng còn gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe, dễ thấy nhất là đau, viêm dạ dày. Lý do là khi nuốt nhanh, động tác nhai ít, dịch dạ dày cũng tiết ra ít, không đủ để tiêu hóa thức ăn nên thức ăn bị ứ đọng trong dạ dày, gây khó chịu. Các chuyên gia thường khuyến cáo, về lâu dài, nhai không kỹ sẽ gây ra hội chứng trào ngược dạ dày, bệnh viêm loét dạ dày, viêm đại tràng do cơ quan tiêu hóa phải làm việc “quá tải” trong tình trạng thiếu thốn dịch vị.

boc rang su 2

 

Bên cạnh đó, một trong những biến chứng sau khi trồng răng sứ ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng đó là chất liệu răng sứ không phù hợp, không đảm bảo chất lượng. Khi trồng răng, hầu hết tất cả các bệnh nhân đều mong muốn được phục hình với chất liệu răng tốt nhất, duy trì tuổi thọ lâu dài và không xảy ra biến chứng.

Thế nhưng, nếu gặp phải những địa chỉ nha khoa không uy tín để thực hiện, nướu và răng bị kích ứng gây đau nhức, ê buốt, sưng nướu lợi, thậm chí hình thành một số bệnh lý răng miệng như hôi miệng, viêm nha chu.

Điều này có thể do cơ sở nha khoa cung cấp răng sứ chất lượng không tốt. Việc phục hình răng sứ không đảm bảo do tay nghề của bác sỹ non kém, hoặc không nhận định rõ bệnh lý răng miệng cần phải điều trị triệt để trước khi phục hình, ảnh hưởng tới ăn nhai và sức khỏe của bệnh nhân.

boc rang su 3

 

Chia sẻ trên báo Giao thông, BS. Phạm Thanh Hà, Trưởng Khoa điều trị Nội nha, BV Răng Hàm Mặt T.Ư cho biết, tại bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân tai biến sau bọc răng sứ. Trong đó, những tai biến thường gặp là các bệnh lý về tủy răng, nha chu, viêm lợi hoặc lệch khớp cắn... “Thậm chí, bệnh viện từng điều trị cho bệnh nhân với chỉ định cắt xương hàm một đoạn vì biến chứng viêm tủy răng mà nguyên nhân gián tiếp từ việc bọc răng sứ thẩm mỹ gây nên. Đây là di chứng nặng nề”.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.
Liên kết hữu ích