SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tranh cãi xung quanh việc đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm

14:24, 16/09/2017
(SHTT) - Kiến nghị đánh thuế với các khoản lãi từ tiền gửi của cá nhân vừa được Luật sư Trương Thanh Đức (Công ty Luật Basico) đưa ra với Bộ Tài chính tại Hội thảo lấy ý kiến sửa 5 Luật do VCCI tổ chức mới đây đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều.

Lại đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm

Thông tin trên tờ VnExpress cho biết ngày 15/9, tại Hội thảo lấy ý kiến sửa 5 Luật do VCCI tổ chức mới đây, Luật sư Trương Thanh Đức (Công ty Luật Basico) đã đưa ra kiến nghị với Bộ Tài chính về việc đánh thuế với các khoản lãi từ tiền gửi của cá nhân.

Theo ông Đức, cần phải quy định thêm việc đánh thuế đối với tiền gửi nói chung, tiền gửi tiết kiệm nói riêng tại các tổ chức tín dụng khi vượt một mức nhất định. Ví dụ theo ông, nếu thu nhập từ lãi tiết kiệm cao hơn hai lần mức thuế khởi điểm (tính theo năm) của thu nhập cá nhân tính thuế.

Theo quy định hiện nay, mức thuế khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (tính theo năm) là 108 triệu đồng. Như vậy, nếu một khoản lãi từ tiền gửi tiết kiệm của một cá nhân tới hơn 200 triệu đồng, theo Luật sư Trương Thanh Đức, cần phải vào diện nộp thuế.

"Lâu nay chúng ta đã quá yêu chiều ngành ngân hàng. Nhiều người thu nhập từ tiết kiệm ngân hàng tới hai trăm triệu đồng thì như vậy phải gọi là đầu tư rồi", ông Đức nói.

Hiện gửi tiết kiệm tại ngân hàng đang được xem là một trong những kênh giúp "tiền đẻ ra tiền" an toàn và hiệu quả của người dân. Lãi suất huy động kỳ hạn một năm hiện khoảng 6-7% một năm. Để thu về khoản lãi 200 triệu đồng một năm từ tiền tiết kiệm, khách hàng phải mở sổ giá trị khoảng gần 3 tỷ đồng.

Ủng hộ đề xuất này, chia sẻ với báo Thanh Niên, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng trên nguyên tắc, mọi thu nhập đều phải tính thuế. Ở nhiều nước, cuối năm hệ thống NH sẽ cung cấp danh sách khách hàng cho cơ quan thuế để tổng hợp thu nhập và từ đó sẽ tính thuế TNCN. Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng thừa nhận nếu việc đánh thuế này được áp dụng sẽ khiến các NH khó huy động tiền gửi. Vì vậy cần xem xét có giới hạn miễn trừ hoặc nâng cao mức giảm trừ gia cảnh để khấu trừ thuế TNCN để giảm tác động đến người dân.

ngan-hang-12-aq500-9952-1505433843

Tranh cãi xung quanh việc đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm 

Đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Còn nhiều ý kiến tranh cãi

Trước đề xuất đánh thuế đối với tiền gửi tiết kiệm của ông Đức, chia sẻ với PV, chị Thu Thủy (Q.Cầu Giấy) tỏ ra lo ngại và cho rằng sẽ khiến cho thuế chồng thuế, bởi về cơ bản hiện tại người có thu nhập cao ở mức nhất định đã phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

“Nếu có chút tiền dôi dư, người ta đi gửi ngân hàng lại mất thêm tiền thuế gửi tiết kiệm nữa liệu có ai còn muốn gửi ngân hàng nữa không?” – chị Thủy đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm với chị Thủy, một nhân viên làm trong ngành ngân hàng cho rằng, nhiều người gửi tiết kiệm là cán bộ hưu trí, tích cóp cả đời mới được vài trăm triệu để an dưỡng tuổi già, đề phòng lúc ốm đau bệnh tật nếu đánh thuế cả tiền gửi tiết kiệm, người dân thay vì gửi ngân hàng sẽ tiết kiệm bằng hình thức khác như mua vàng, hoặc tự giữ tiền.

Nêu quan điểm về đề xuất này trong cuộc trao đổi với PV Reatimes, Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định: “Đấy là một ý kiến tồi vì, phần lớn những người gửi tiết kiệm đều là đối tượng chính sách và người nghèo. Họ có ít tiền gửi tiết kiệm để bổ sung vào lương còi mà đánh thuế thì xã hội không nhân văn. Thứ hai nữa ngân hàng đang tăng tín dụng mà đánh thuế, người ta sẽ không gửi nữa thì lấy đâu ra tiền huy động”. Ông Phong cho rằng, chắc chắn đề xuất này sẽ không được thực hiện.

Cùng quan điểm, luật sư Phạm Công Út, Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, tiền tiết kiệm tạo vấn đề an toàn tín dụng tài chính. Nó là nguồn quỹ dồi dào mà các cơ quan tài chính, ngân hàng có thể kiểm soát và lưu thông hàng hóa được.

Đối với số tiền nhàn rỗi thay vì cất trong tủ không sinh lãi được, người dân sẽ gửi ngân hàng. Khi gửi ngân hàng lãi suất tiết kiệm là một mức lãi suất thấp nhất. Như vậy, nếu đánh thuế sẽ ảnh hưởng đến vấn đề huy động vốn trong nhân dân với số tiền nhàn rỗi này.

Chia sẻ với Thanh Niên, TS Nguyễn Anh Phong, Khoa Tài chính ngân hàng Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, phân tích thêm : Hiện nay, vai trò của hệ thống NH vẫn là kênh huy động và cung cấp vốn chính cho đầu tư phát triển của nền kinh tế. Tăng trưởng tín dụng hằng năm tỷ lệ thuận với tăng trưởng GDP. Nếu đánh thuế tiền lãi gửi tiết kiệm thì có thể nhiều khách hàng sẽ rút tiền ra khỏi hệ thống tín dụng. Để giữ chân khách hàng, buộc các NH phải tăng lãi suất huy động. Điều này cũng kéo theo lãi suất cho vay sẽ tăng tương ứng, gây áp lực về chi phí vốn cho doanh nghiệp, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa dịch vụ...

Đây không phải là lần đầu tiên có ý kiến đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm. Năm 2013, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM từng đưa ra đề xuất đánh thuế thu nhập với những khoản tiền gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng để khuyến khích dòng tiền đưa vào sản xuất, kinh doanh nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân và các chuyên gia kinh tế.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.