SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tranh cãi gay gắt xung quanh vụ va chạm giữa xe khách và xe cứu hỏa

11:01, 20/03/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ va chạm giữa xe khách và xe cứu hỏa trên đường cao tốc khiến một chiến sỹ PCCC tử vong và nhiều người khác bị thương, trên mạng xã hội đã dấy lên nhiều tranh cãi trái chiều.
tai-nan-bb-baaacdsolo

 Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hỏa. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Như đã đưa tin, chiều ngày 18/3 một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khi xe cứu hỏa đi ngược chiều, đâm đối đầu với một xe khách gần trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) khiến một cảnh sát PCCC tử vong và nhiều người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc, xe khách không làm chủ được tốc độ nên đã tông thẳng. 

Tạp chí giao thông đăng tải, trên các diễn đàn, nhiều người dụng MXH bày tỏ sự thương tiếc với chiến sĩ PCCC đã hi sinh, “Xin chia buồn với các nạn nhân và đặc biệt là chiến sĩ hi sinh trên đường làm nhiệm vụ…” – Người dùng Long Lê viết. Bạn đọc Nguyễn Minh Quân bày tỏ: “Chia buồn cùng gia đình chiến sĩ đã hi sinh. Đây thực sự là một bài học cho mọi người khi tham gia giao thông…”

Vụ việc cũng gây nhiều ý kiến trái chiều về lỗi của các phương tiện trong sự việc trên. Nhiều người dùng MXH cho rằng xe cứu hỏa bất ngờ đi ngược chiều như vậy là không đúng. “Ra xe kiểu này thì xe khách làm sao mà dừng kịp, sao lại đi vào làn chạy thẳng, bó tay.” – người dùng Nguyenhien viết.

Cùng quan điểm đó, người dùng Tuan Dat Pham cho rằng: “Xe chạy trên cao tốc Pháp Vân toàn 100km/h, xe thì to đùng chạy cắt ù một cái ra giữa đường như thế, trời mưa phùn, mịt mù… thì tài xế hay thánh thần cũng phanh không kịp. Thử hỏi chạy gấp để cứu 1 người mà nguy hiểm cho hàng trăm người thì có bằng không?”.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng khác cũng cho rằng, trong Luật giao thông không có quy định xe ưu tiên được đi phép đi ngược chiều trên đường cao tốc. “Luật quy định quyền ưu tiên cho xe cứu hỏa, hộ đê, cấp cứu khi đang thực thi công vụ được đi vào đường ngược chiều nhưng không có quy định ngược chiều trên đường cao tốc nhé” – bạn đọc có tên Tu Tai Xe cho biết.

Mặt khác, nhiều người dùng nhận định lỗi thuộc về xe khách vì thiếu quan sát nên đã xảy ra sự cố đang tiếc. “Lỗi này thuộc về xe khách quá rõ rồi, lỗi không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát, nghề cảnh sát PCCC là thực sự nguy hiểm!” – người dùng Daoct viết. Trong khi đó, người dùng có tên laixe22banh lại đặt câu hỏi: “Đến giờ này tài xế còn không biết nhường xe ưu tiên như thế nào thì nên xem lại cách lấy bằng của các tài xế và các trung tâm cấp phép lái xe họ đã học và dạy như thế nào?”.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, khẳng định việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ là hoàn toàn đúng thẩm quyền, thuộc một trong các trường hợp được quyền ưu tiên (Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 - PV).

Theo đó, khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, cảnh sát PCCC nhận thấy chạy ngược chiều hướng Hà Nội-Cầu Giẽ là lối gần nhất để tiếp cận hiện trường và triển khai lực lượng cứu hộ. Quá trình tới hiện trường, cảnh sát đã thực hiện các hình thức thông báo bằng các phương tiện trang bị trên xe như còi hụ, phát loa, đèn tín hiệu... “Điều đáng tiếc là đã xảy ra TNGT và để kết luận lỗi thuộc về ai thì phải chờ cơ quan điều tra xem xét, đánh giá các vấn đề liên quan. Hiện chưa phát hiện vấn đề gì không đúng hoặc sai phạm” - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 12, người trực tiếp có mặt tại hiện trường cho biết việc xe cứu hỏa rẽ ra làn ngoài thay vì làn khẩn cấp là có lý do. Lẽ ra xe cứu hỏa đã đi vào làn khẩn cấp nhưng do góc trái đoạn cua đang sửa nên phải tránh. Đúng lúc này xe khách lao tới và xảy ra tai nạn.

“Chúng tôi làm theo mệnh lệnh trái tim, chỉ một tích tắc đến sớm hiện trường thì sẽ cứu được rất nhiều người. Trong vụ này, nếu tín hiệu giao thông của chúng tôi được tuân thủ đầy đủ thì đã không xảy ra TNGT, hai nạn nhân của vụ tai nạn trước đó cũng có thể đã được cứu” - vị trưởng phòng nói.

Hà Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 phút trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.