SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tràn lan pin sạc dự phòng giả rẻ: Mối nguy hại khôn lường

11:00, 30/11/2017
(SHTT) - Pin sạc dự phòng giá rẻ đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Những chiếc pin sạc dự phòng giá rẻ này luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Pin sạc dự phòng ngày càng trở thành vật dụng không thể thiếu đối với người dùng điện thoại thông minh. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại pin sạc dự phòng từ các thương hiệu uy tín cho đến những thương hiệu "không rõ tên tuổi" hoặc hàng nhái thương hiệu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho người sử dụng.

Dạo quanh một vòng các đường phố ở Hà Nội, sẽ thấy mặt hàng pin sạc dự phòng được bày bán tràn lan như rau ngoài chợ. Với mức giá chỉ giao động trong khoảng từ hơn 99 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng.

Để làm rõ hơn về những loại pin sạc dự phòng giá rẻ này, PV đã tìm đến một cửa hàng bán phụ kiện điện thoại trên đường Phạm Văn Đồng và được chủ cửa hàng giới thiệu cho hàng loạt loại pin sạc dự phòng từ giá rẻ cho đến hàng chính hãng với giá cao ngất ngưởng.

Theo chia sẻ của anh Hoàng Minh, chủ cửa hàng phụ kiện điện thoại, pin sạc dự phòng có nhiều loại và giá thành là do nhu cầu của người mua hàng. Đa phần những sản phẩm giá rẻ sẽ không được bảo hành. Mà tùy thuộc vào độ may mắn của người mua. Nếu may mắn thì dùng được lâu, còn không thì cũng được vài tháng.

Trước đó, theo tìm hiểu của VTV tại khu chợ Tân Thanh, tại đây, có đến cả chục cửa hàng buôn bán pin sạc dự phòng. Loại sạc này có dung lượng hơn 10.000 mAh, nhưng giá lại rẻ đến bất ngờ, chỉ khoảng 1/5 so với hàng chính hãng.

Theo tiết lộ từ một tiêu thương, pin sạc này không được lâu, chỉ sạc được một vài lần thôi. Sạc này pin ảo, không thật. Mặc dù trên pin ghi 10.000 mAh, nhưng chất lượng thì lại không được như thế.

Ở một quầy hàng khác, chủ cửa hàng đưa ra cả 3 loại sạc, nhưng giá dao động chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng/chiếc. Loại sạc này, tên ghi bên ngoài là xuất xứ thương hiệu lớn. Khi thắc mắc, người bán kiên quyết khẳng định đây là hàng chính hãng, dù giá khiến nhiều người phải giật mình. Thậm chí, khi mua loại sạc này được tặng kèm cả phụ kiện gồm tai nghe, gậy chụp ảnh, giá chỉ 100.000 đồng.

Điều ngạc nhiên hơn nữa đó là theo tiết lộ của các chủ hàng ở chợ Tân Thanh, 100% pin sạc dự phòng điện thoại ở đây đều là hàng đặt từ phía bên kia biên giới, giá tiền nào thì hàng đấy. Đặt loại hàng với giá 20.000 - 30.000 đồng cho một sạc dự phòng cũng có, nhưng chất lượng thì hên xui, vì tất cả đều là hàng nhập lậu không qua kiểm định, kiểm soát chất lượng.

pin_du_phong_1_vov_pqre

Tràn lan sạc dự phòng giả rẻ: Mối nguy hại khôn lường. Ảnh VOV  

Sạc dự phòng giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại

Trước đó, chia sè với VnExpress, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc một công ty về lĩnh vực pin dự phòng có chi nhánh tại Việt Nam cho biết, những mẫu pin dự phòng không rõ nguồn gốc đang bán tràn lan chủ yếu có xuất xứ tại Trung Quốc. Chúng được sản xuất đại trà với số lượng rất lớn, nhưng không hề qua một bước kiểm định chất lượng nào.

"Hầu hết lõi pin, bảng mạch, dòng điện nạp và xả đều không đạt chuẩn, từ đó khiến thiết bị được nạp điện dễ hỏng hơn. Nguyên nhân là do dòng điện đi vào không đều, cường độ dòng diện vượt mức cho phép. Nếu nhẹ thì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, nặng hơn thì ảnh hưởng đến toàn hệ thống máy, thậm chí gây cháy nổ", ông Tuấn chia sẻ.

Chuyên gia này cũng khuyến cáo rằng, người dùng không nên mua những mẫu sạc có dung lượng cao giá rẻ, ví dụ như 10.000 mAh nhưng giá bán chưa tới 200.000 đồng. "Những mẫu sạc này, hoặc bị khai khống dung lượng, dùng lõi pin không đảm bảo chất lượng hoặc cả hai", ông nói.

Theo ông, người dùng nên lựa chọn sạc dự phòng có thương hiệu và nhà phân phối uy tín, nên xem kỹ tem bảo hành, tem xuất xứ… và chế độ bảo hành lâu dài. Bên cạnh đó, cần trang bị các kiến thức về mẫu sạc nào đó trước khi mua. Ví dụ, Samsung chỉ bán mẫu có dung lượng 5.200 mAh và 10.200 mAh tại Việt Nam, còn các mẫu dung lượng khác như 20.000 mAh, 30.000 mAh đều có thể là hàng giả.

Báo VOV dẫn lời các chuyên gia công nghệ cho biết, khi mua pin sạc dự phòng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm thương hiệu có uy tín và nhà phân phối uy tín. Ở những cửa hàng, siêu thị có tên tuổi, trên bao bì sản phẩm có dán tem bảo hành, tem chính hãng, đặc biệt phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước khi mua, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình định mua, cách sạc, cách sử dụng thiết bị số của mình để đảm bảo an toàn cho bản thân và thiết bị dùng./.  

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.