SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Top 5 sự kiện kinh tế 2017 quan trọng và nổi bật của Việt Nam

07:02, 25/12/2017
(SHTT) - Cùng nhìn lại 5 sự kiện kinh tế 2017 nổi bật và quan trọng để xem trong suốt một năm nền kinh tế nước nhà đã chuyển biến như thế nào.

Apec 2017 – sự kiện kinh tế của năm

“Apec Việt Nam thành công một cách tuyệt vời” – Donald Trump.

Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á,Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam diễn ra từ ngày 6 - 11/11/2017, với trên 11.000 người tham dự. Đây là một trong số ít Tuần lễ Cấp cao thu hút sự tham dự đông đảo của các giới bao gồm 4.500 quan chức các nền kinh tế thành viên APEC, hơn 4.000 doanh nghiệp và gần 3.000 phóng viên báo chí. Chính vì vậy, trong năm 2017, Apec trở thành sự kiện kinh tế mang đậm dấu ấn của Việt Nam.

top 5 su kien kinh te 201

 

Trong lần tổ chức này, các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương đã có nhiều bước tiến trong việc định hướng tương lai một trong những nhóm đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu thế giới, khi 21 nền kinh tế thành viên đã chiếm khoảng 60,5 % GDP toàn cầu, 51% thương mại quốc tế và 53,1% FDI.

Trong số những nội dung lớn về hợp tác kinh tế, định hướng tương lai đã được bàn thảo tại Đà Nẵng năm nay, ngoài “Tuyên bố Đà Nẵng” nhằm tạo động lực mới cho hợp tác APEC, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, tăng cường liên kết kinh tế khu vực (đặc biệt có tác động tới các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa), cuộc đàm phán bên lề của 11 nền kinh tế để thông qua các nội dung khung của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – thỏa thuận được đánh giá là cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định trước đây đã ký trên thế giới - cũng là thành công lớn của Tuần lễ Cấp cao APEC.

Thành công chung của APEC 2017 đã thể hiện được quyết tâm cao của nước chủ nhà Việt Nam trong việc thúc đẩy quá trình hội nhập sâu rộng, toàn diện vào cộng đồng quốc tế, chứng tỏ bản thân là một thành viên tích cực, chủ động và đầy trách nhiệm của APEC cũng như trên thế giới.

Viettel – doanh nghiệp của năm

“Ở Peru, chúng tôi đang chứng kiến một công ty điện thoại di động rất xuất sắc (Bitel của Viettel) mà 5 năm trước đây chúng tôi còn không biết họ là ai” – Pedro Pablo Kuczinski – Tổng thống Peru.

Năm 2017, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) chiếm 3 vị trí số 1 quan trọng nhất của khối doanh nghiệp trong nước: công ty có lợi nhuận tốt nhất, thương hiệu giá trị nhất, nộp thuế lớn nhất.

Ở mảng đầu tư ra nước ngoài, Viettel bắt đầu kinh doanh tại Myanmar - thị trường quốc tế thứ 10, và có 5 quốc gia đứng vị trí số 1 về thị phần viễn thông. Tại APEC CEO Summit 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, Tổng thống Peru – ông Pedro Pablo Kuczinski đã lấy Viettel là ví dụ điển hình của thành công nhờ tự do hoá thương mại và đầu tư của Việt Nam.

top 5 su kien kinh te 201

 

Với thương hiệu được Brand Finance định giá hơn 2,56 tỷ USD, lợi nhuận năm 2017 từ hoạt động kinh doanh khoảng hơn 2 tỷ USD, sở hữu hạ tầng 4G thuộc top hiện đại của thế giới và thành công lớn trong nghiên cứu sản xuất thiết bị 4G, OCS lớn nhất thế giới - sản phẩm được coi là “Core Banking của mạng viễn thông”, vũ khí công nghệ cao… Viettel là một công ty Nhà nước đặc biệt nhất, không giống với bất kỳ một mô hình nào trước đó.

Những thành công lớn ở trong nước cùng với tầm ảnh hưởng quốc tế (tập đoàn này nằm trong Top 30 nhà mạng lớn nhất thế giới và tạo ra nhiều cuộc cách mạng về viễn thông ở các quốc gia khác tương tự như thành công trong nước), Viettel chính là “Samsung của Việt Nam”.

Bitcoin – đồng tiền của năm

“Bitcoin thú vị nhưng nó tiềm ẩn một số vấn đề rất nghiêm trọng” – Ben Bernanke, cựu chủ tịch cục dự trữ Liên bang Mỹ.

Ra đời vào năm 2009, nhưng năm 2017 mới là thời điểm bùng nổ của Bitcoin. Loại tiền tệ kỹ thuật số này được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Dựa trên những đặc tính quan trọng như ẩn danh, số lượng hữu hạn (21 triệu đồng), được phân chia hoàn toàn tự động dựa trên các thuật toán và ai cũng có quyền sở hữu nếu đưa ra lời giải chính xác cho các phương trình toán học, kỷ nguyên blockchain trong giao dịch hiện đại được mở ra. Bitcoin dần trở thành trung tâm của các giao dịch tiền ảo trên thế giới, giá tăng từ 1.023 USD (2/1/2017) lên 20.000 USD (8/12/2017) - mức cao nhất mọi thời đại.

Sự thành công của Bitcoin đã vượt qua những đoán định lạc quan nhất của giới đầu tư, nhất là khi đồng tiền này từng trở thành tâm điểm chỉ trích của những ông lớn ngân hàng thế giới và vướng hàng loạt biện pháp ngăn chặn mở rộng giao dịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Mỹ, Anh, Thụy Sỹ, Nga… Vốn hóa của Bitcoin vượt 300 tỷ USD, cao hơn GDP nhiều quốc gia phát triển, và không có dấu hiệu ngừng “phình to” khi giới hạn giá của Bitcoin vào thời điểm này hầu như chưa thể xác định.

top 5 su kien kinh te 201

 

Trong vòng xoáy điên cuồng của Bitcoin, nhiều người đã trở thành triệu phú, tỷ phú thế giới, nhưng cũng có không ít người tay trắng, thậm chí tìm đến cái chết vì biên độ dao động quá lớn của đồng tiền này qua những lần điều chỉnh là hàng ngàn USD chỉ trong 24h. Dù thắng hay bại, tất cả họ đều đã bỏ qua hàng loạt cảnh báo về mã độc, bong bóng thị trường, trò lừa thế kỷ mà các chuyên gia gắn với Bitcoin và góp phần tạo nên một năm 2017 cực kỳ khó tin với thế giới tiền ảo.

Vnindex – chỉ số ấn tượng của năm

“Nếu có 100.000 USD ngay lúc này, tôi sẽ đầu tư 1/3 vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Đó là một thị trường năng động nhất ở Châu Á” – Mark Mobius, Chủ tịch quỹ Franklin Templeton Investments, Mỹ.

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 4/12/2017 tại nên kỷ lục cao nhất của chỉ số VnIndex - chỉ số chứng khoán chính của sàn giao dịch TP HCM - khi chốt mức 970,02 điểm. Đây cũng là mức điểm cao nhất trong vòng 10 năm của chỉ số chứng khoán Việt Nam kể từ tháng 12/2007. Nếu so sánh với đầu năm, VnIndex đã tăng khoảng 300 điểm, mức tăng ấn tượng nhất khoảng trong một thập niên qua.

top 5 su kien kinh te 201

 

Thanh khoản toàn thị trường trong ngày 4/12 đạt 267 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 6.084 tỷ đồng, và trở thành phiên giao dịch có giá trị giao dịch cao thứ hai trong lịch sử thị trường chứng khoán. Đà hưng phấn của thị trường đồng thời cũng đưa hàng loạt cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại, điển hình như VIC, VNM, VJC, MWG, ACV...

Sự thăng hoa của VnIndex cũng đưa chỉ số này vào top 3 chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2017. Dù đã bắt đầu xuất hiện những phiên điều chỉnh ngay sau đó, nhưng phần lớn giới chuyên gia vẫn đặt cược vào việc VnIndex sẽ kết thúc năm 2017 ở mốc tiệm cận 1.000 điểm.

Sabeco – thương vụ của năm

“Kết quả của việc bán cổ phần Sabeco vừa qua khẳng định Việt Nam chơi thật, góp phần tạo thêm niềm tin cho thị trường vào câu chuyện cải cách ở Việt Nam” – TS. Võ Trí Thành.

Lên sàn từ tháng 12/2016 nhưng Sabeco chỉ trở thành “siêu cổ phiếu” sau khi kế hoạch thoái vốn của Bộ Công thương được công bố. Với mức giá chào bán 320.000 đồng/cổ phiếu, Sabeco được định giá đắt nhất thế giới tính theo chỉ số P/E. Mức giá chào bán này đưa P/E của SAB đạt 47. Mức giá giao dịch trên 300.000 đồng mà SAB đạt được cũng là hiếm hoi đối với một cổ phiếu niêm yết trong 10 năm trở lại đây.

Theo dự báo của Bloomberg, trong 12 tháng tiếp theo, cổ phiếu Sabeco sẽ giao dịch với chỉ số P/E là 37,8 lần, cao hơn nhiều so với mức 19 lần của Asahi, 20 lần của Heineken và 24 lần của Kirin.

top 5 su kien kinh te 201

 

Ngày 18/12/2017, khi giao dịch chào bán cổ phiếu Sabeco trị giá gần 5 tỷ USD được hoàn tất, công ty này không chỉ ghi dấu ấn là thương vụ thoái vốn tỷ đô kỷ lục của năm 2017 mà còn lớn nhất, với cách thức chưa từng có trong lịch sử ngành chứng khoán và tiến trình cổ phần hóa Việt Nam.

Buổi đấu giá chào bán cạnh tranh chỉ có 2 nhà đầu tư “trong nước” tham gia, gồm 1 cá nhân mua 20.000 đơn vị, và 1 tổ chức mua trọn lô 343,66 triệu cổ phần. Tổ chức bỏ gần 5 tỷ USD để mua SAB là Vietnam Beverage - một công ty mới thành lập 2 tháng ở Việt Nam, vốn điều lệ 681,66 tỷ đồng. Công ty có 3 nhân viên, có trụ sở tại phòng khách của một gia đình nằm trong một con ngõ nhỏ của khu tập thể 16A Lý Nam Đế, Hà Nội. Đứng sau Vietnam Beverage là ThaiBev của tỷ phú Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi.

PV (Nguồn Soha.vn)

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Liên kết hữu ích