SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Top 10 thành phố nhiều tuyết nhất trên thế giới

06:55, 28/11/2017
(SHTT) - Tuy viễn cảnh Trái đất khá u ám trong vài năm tới trước khi nó hoàn toàn bị “bóng tối” của biến đổi khí hậu nhấn chìm, thế nhưng một số thành phố trên thế giới vẫn được phủ trắng quanh năm.
thanh pho nhieu tuyet1

Điều này có vẻ nghịch lý khi Trái đất nóng lên, nhưng dựa trên sự liên kết giữa gia tăng nhiệt độ với tất cả các khía cạnh của thời tiết cực đoan, bất thường trong những năm qua, hầu hết các nhà khoa học kết luận biến đổi khí hậu sẽ khác nhau tùy theo vị trí địa lý. Một số thành phố sẽ ít mưa hơn và thời tiết ấm hơn, trong khi các khu vực khác sẽ chứng kiến nhiều phiên bản khắc nghiệt hơn của biến đổi khí hậu với thời tiết lạnh giá.

Tất cả các thành phố có tuyết trắng có số dân từ 100.000 trở lên đều nằm ở bán cầu Bắc, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Canada. Những nơi này đủ xa về phía Bắc để trải nghiệm mùa hè lạnh lẽo và gần những nơi có nguồn ẩm dẫn đến mùa đông trở nên lạnh ở các thành phố này. 

Các hồ, biển và các nguồn nước lớn khác cũng có thể gây ra các trận bão tuyết, đôi khi các thành phố này còn bị chôn vùi trong biển tuyết. Bên cạnh việc ảnh hưởng trực tiếp và tiêu cực đến đời sống người dân, nó cũng mang lại cho du khách những cảnh quan cực kỳ ấn tượng.

10. Buffalo, Hoa Kỳ 

thanh pho nhieu tuyet2

Nằm ngay phía Đông của hồ Erie, giáp biên giới Canada, Buffalo nhận được một lượng tuyết nhiều hơn hầu hết các thành phố của Canada vốn được biết đến với mùa đông kéo dài. Ngoài thời tiết gần Bắc Cực, cư dân Buffalo còn phải chịu đựng một kiểu khí tượng oái ăm tạm gọi là “hiệu ứng hồ tuyết”, khiến lượng tuyết rơi đáng kể.

Người Buffalo rất có kinh nghiệm để xử lý những trận bão tuyết dữ dội nhất dày gần trăm feet vùi lấp xe cộ.

9. Rochester, Hoa Kỳ 

 thanh pho nhieu tuyet3

Rochester cao hơn 4 inch tuyết so với người hàng xóm New York. Cũng nằm khá gần với Canada, phía Nam của hồ Ontario, Rochester phải trải qua một lượng lớn tuyết, gọi là “hiệu ứng hồ tuyết”, đôi khi cũng gây nên những trận bão tuyết. 

Rochester là thành phố đã từng phải hứng chịu trận bão tuyết lớn vào năm 1977, kéo dài từ 29/01 đến 01/02. Các cơn gió mạnh kéo dài liên tục với tốc độ hơn 60 dặm/ giờ thổi tuyết từ hồ đã làm thiệt hại nhiều khu vực, hàng chục người tử vong. Những đợt tuyết rơi lên đến 30 feet đóng dày ở một số khu vực và phải mất gần hai tuần để dọn dẹp tuyết và phục hồi sau thiên tai.

8. Akita, Nhật Bản 

thanh pho nhieu tuyet4

Là quê hương của lâu đài Akita nổi tiếng - Một pháo đài được xây dựng vào khoảng năm 733 trước công nguyên. Akita có dân số khoảng 320.000 người và từng là trung tâm của Nhật Bản và nắm quyền tự chủ vào năm 1997 so với các tỉnh xung quanh và liên bang.

Hai tháng đầu năm, người Akita phải đối mặt với những trận mưa tuyết kéo dài, trung bình 54,3 inch trong tháng Giêng và 42,5 inch vào tháng Hai - Chiếm hơn 90% lượng tuyết rơi trung bình hàng năm. Nằm gần các vùng khí hậu cận nhiệt đới, độ ẩm cao, Akita có xu hướng nhiều mưa, thời tiết ẩm ướt hơn 66% số ngày trong năm có mưa và tuyết rơi.

7. Saguenay, Canada

thanh pho nhieu tuyet5

Saguenay cách khoảng 120 dặm về phía Bắc của thành phố Quebec, thủ phủ của tỉnh Quebec. Được thành lập thông qua việc sáp nhập của bốn thành phố nhỏ hơn là La Baie, Laterriere, Chicoutimi và Jonquiere - Saguenay có dân số hơn 144.000 người, đa phần nói tiếng Pháp sống gần sông Saguenay và Lac Saint-Jean.

Do vị trí địa lý gần sông và thấp hơn một chút so với khu vực xung quanh, Saguenay trở thành một trong số ít khu vực được cho là có thể sinh sống được ở miền Bắc Quebec vì nhiệt độ tương đối thấp. Trên thực tế, không có nhiều người sống tại đây và cũng không có bất kỳ con đường chính nào hướng về phía Bắc.

6. Syracuse, Hoa Kỳ

thanh pho nhieu tuyet6

Syracuse là thành phố nhiều tuyết nhất nước Mỹ. Đây cũng là nơi có trường đại học có nhiều tuyết đứng thứ hai cả nước chỉ sau Đại học Công nghệ Michigan, gần thị trấn nhỏ tại hồ Portage. Tương tự như các thành phố nhiều tuyết khác tại Hoa Kỳ, Syracuse nằm ở tiểu bang New York, gần hồ Ontario và Onondaga.

Khu trung tâm thành phố Syracuse có khoảng 144.000 người dân sinh sống và hơn 662.000 người dân sống ở các vùng đô thị xung quanh. Syracuse là một điểm đến tài chính tại trung tâm New York, cung cấp hệ thống giáo dục danh giá bậc sau đại học.

5. Thành phố Quebec, Canada

thanh pho nhieu tuyet7

Đây là thành phố lớn thứ hai ở tỉnh Quebec và là một trong những thành phố lâu đời nhất tại Bắc Mỹ. Nơi đây nổi tiếng với các công trình kiến trúc, văn hoá lâu đời tuyệt đẹp có nguồn gốc từ Pháp và Anh quốc.

Ngoài các tòa nhà cổ kính, viện bảo tàng và các tổ chức văn hoá, Quebec kỷ niệm mùa đông lạnh giá bằng Lễ hội Carnival mùa đông Quebec hàng năm với đặc sản ẩm thực Canada - Pháp giàu đạm giữ cho cơ thể luôn ấm áp suốt cả mùa đông.

4. St. John, Canada

thanh pho nhieu tuyet8

St. John nằm ở tỉnh Newfoundland và Labrador có lượng tuyết trung bình năm nhiều nhất so với các thành phố lớn khác tại Canada. Đây là thành phố lâu đời nhất ở Bắc Mỹ, hình thành sau làm sóng chuyển cư từ châu Âu.

Cách đây khoảng 400 năm, người Viking là những người đầu tiên băng qua Đại Tây Dương để đến miền đất băng giá này trước khi những người châu Âu đầu tiên xuất hiện. Với lượng tuyết trung binh hơn 10 feet mỗi năm, những người Viking, dẫn đầu bởi Leif Erikson, đã phải chùn chân mà nhường nó lại cho thực dân vĩnh viễn.

3. Toyama - Nhật Bản

thanh pho nhieu tuyet9

Toyama là thành phố nhận được nhiều tuyết hằng năm tới nỗi tuyến đường cao tốc Tateyama Kurobe Alpine – Yuki no Otani  có những bức tường tuyết khổng lồ chắn hết tầm nhìn ở cả hai bên đường. 

Toyama là thủ phủ của tỉnh Toyay với hơn 417,000 cư dân. Cũng giống như Akita - Một thành phố tuyết khác ở Nhật Bản - Toyama có thời tiết tương đối mát và độ ẩm vừa đủ để tạo nên một vùng đất trắng xoá đầy ấn tượng. Nằm cạnh vịnh Toyama, thành phố Toyama nối liền các vùng biển của Nhật Bản tạo nên những đợt tuyết rơi dữ dội hằng năm tương tự như "hiệu ứng hồ tuyết".

 2. Sapporo - Nhật Bản

thanh pho nhieu tuyet10

Sapporo là thành phố lớn nhất trong danh sách này, với dân số gần 2 triệu người. Thành phố lớn thứ tư ở Nhật Bản là nơi có lượng tuyết lớn thứ hai trên thế giới đo được ở mức 191 inch (gần 5m). Đây là một điểm đến du lịch diễn ra lễ hội tuyết được tổ chức hàng năm. Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu cho du khách những địa điểm vui chơi giải trí và các sự kiện văn hóa ẩm thực đầy màu sắc của đất nước “Mặt trời mọc”, thu hút hơn 10 triệu du khách mỗi năm.

1. Thành phố Aomori - Nhật Bản

thanh pho nhieu tuyet11

Thành phố Aomori thuộc tỉnh Aomori, Nhật Bản. Đây là nơi có nhiều tuyết nhất trên Trái đất với lượng tuyết cao 26 feet. Nơi đây thường xuyên phải hứng chịu những đợt tuyết rơi lớn và kéo dài với độ dày lên đến 312 inches (gần 8m). Sở dĩ Aomori “có được” một lượng tuyết khổng lồ như vậy chính là nhờ vào vị trí của nó trên dãy Hakkoda, giáp hai vịnh Aomori và Mutsu, kết hợp với khối không khí lạnh thổi từ phía Bắc cùng độ ẩm cao. Khu vực nhiều gió, thổi từ xung quanh thành phố kéo theo mưa lớn cộng thêm một lượng sương mù dày đặc khiến những khối tuyết tại đây có những hình thù kỳ quái. 

Du Mi

 

Chiêm ngưỡng những hình ảnh đầu tiên về băng giá trên vùng núi Cao Bằng

Khu vực núi Phia Oắc đã xuất hiện băng giá dày đặc ở độ cao hơn 1.900m so với mực nước biển.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.