SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017

06:30, 09/07/2017
(SHTT) - Tỏi Lý Sơn, Chè Shan tuyết Suối Giàng, bánh đậu xanh Hải Dương, kẹo Mè xửng, rượu Bàu Đá, yến sào, cà phê Buôn Ma Thuột, sâm Ngọc Linh, mật ong Gia Lai, tôm khô Cà Mau chính là những đặc sản quà tặng nổi tiếng nhất Việt Nam 2017 do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings công bố.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - Tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn đã được trồng cách đây hàng trăm năm trên đất đảo Lý Sơn. Từ khi khai sinh vùng đất này những vị tiền nhân ở đất đảo đã biết trồng tỏi để dùng làm thức ăn hằng ngày và dùng nó để phòng và chữa bệnh. Tỏi Lý Sơn được xem là vị thuốc “thần kì”của người dân đất đảo.

toi ly son

 

Tỏi được các nhà khoa học ở nhiều nước nghiên cứu, phát hiện những đặc tính kỳ diệu như: khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm huyết áp, có tác dụng chống tắc nghẽn mạch máu, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống sự già nua, làm giảm sung huyết và tiêu viêm, phục hồi nhanh thể lực…

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - Chè Shan tuyết Suối Giàng (Yên Bái)

Bất kỳ ai khi đến với Suối Giàng đều ấn tượng những cây chè Shan Tuyết to lớn thân nhuộm màu trắng mốc, uốn lượn nhiều cành buộc người hái phải trèo lên mới thu hoạch được. Thừa hưởng khí hậu núi cao quanh năm mát mẻ, nhiều ngày có mây mù nên chè ở đây búp to, phủ một lớp lông tơ mịn như nhung, trắng như tuyết. Bởi thế người ta gọi là chè Shan Tuyết.

che shan tuyet suoi giang

 

Không chỉ thu hoạch mà khâu chế biến chè Shan Tuyết ở Suối Giàng cũng được làm thủ công. Sau khi chọn lọc chè được đưa vào chảo để sao khô. Ngoài việc chú ý đến củi và lửa thì người sao phải khéo léo để không làm rơi hết những tuyết trắng còn bám ở búp chè khi đảo. Chè Shan Tuyết sao thành công phải săn lại bằng hạt đỗ xanh, tuyết phủ trắng và mang hương thơm độc đáo thanh cao của núi ngàn.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - Bánh đậu xanh Hải Dương

Ngoài những sản vật như vải thiều Thanh Hà, bánh đa gấc Kẻ Sặt hay bánh gai Ninh Giang, Hải Dương còn nổi tiếng với bánh đậu xanh thơm ngọt, thường được dùng làm quà biếu tặng khi đi xa về hay vào các dịp lễ, Tết.

banh dau xanh hai duong

 

Không chỉ có hướng vị thơm, ngon, thanh đạm, bánh đậu xanh Hải Dương luôn có một hàm lượng chất dĩnh dưỡng cao. Bánh đậu xanh Hải Dương giúp nhiều người giảm béo, giảm mỡ máu, phòng các bệnh xơ cứng động mạch.

Thưởng thức món đặc sản Miền Bắc này cũng cần một nghệ thuật. Khi thưởng thức bánh đậu xanh Hải Dương phải chầm chậm cho từng miếng một vào miệng, để từng miếng bánh tan vào trong miệng mới cảm nhận hết được vị ngon của bánh. Thêm một chén trà nóng bạn sẽ thấy bánh thật ngậy và thơm ngon, mát dịu.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - kẹo Mè xửng (Thừa Thiên Huế)

Tên gọi của kẹo mè xửng do hai yếu tố tạo thành bao gồm mè (vừng) và xửng (cách hoán đường thành chất dẻo cô đặc). Mè xửng có độ dẻo đến mức có thể cuộn tròn hoặc bẻ gập thanh kẹo, nhưng bỏ tay ra nó lại trở về tư thế ban đầu. Mè xửng giòn, thành phần bột đậu nhiều hơn, đường ít hơn, được bọc ngoài một lớp bánh đa nướng, ăn giòn tan trong miệng. Mè xửng gương, giơ lên ngắm thấy trong suốt như gương. Mè xửng đen gồm toàn vừng đen bùi và bổ…

keo me xung

 

Người dân xứ Huế có thói quen uống trà và ăn nhâm nhi thanh mè xửng, vừa thưởng thức vừa đọc sách.... Đây là một nét văn hóa rất Huế. Mè xửng đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa Huế. Kẹo này cũng thường đựợc dùng là quà biếu khi du khách đến Huế.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - rượu Bàu Đá (Bình Định)

Bình Định xưa nay không chỉ nổi tiếng là một vùng đất võ mà còn nổi tiếng với nét ẩm thực độc đáo, say lòng người. Một trong những đặc sản của vùng đất võ chính là rượu Bàu Đá. Rượu Bàu Đá đã từng được nhà thơ Nguyễn Duy phong là "Đệ nhất tửu" sau khi ông vào tận nơi để thưởng thức.

ruou bau da

 

Rượu Bàu Đá là sự cộng hưởng của nhiều nhân tố. Đầu tiên đó là sự thừa hưởng dòng nước ngọt ngào của ngọn nguồn sông Kôn được ủ lạnh, lọc trong từ những hộc đá ngầm ở Vực Bà, Nước Miên, Nước Trinh, sông Kxôm, Hầm hô...Tiếp đến là sự khéo léo, cần mẫn của con người vùng “đất võ trời văn”. Sự cộng hưởng giữa thiên nhiên và tài hoa con người đã tạo nên thứ rượu đậm đà. Cái tên rượu Bàu Đá như một câu chuyện dân gian kể mãi theo thời gian, nhưng lại bắt đầu từ xóm “Tân Long”.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - yến sào (tỉnh Khánh Hòa)

Yến sào Khánh Hòa đã trở thành cái tên thân thuộc với nhiều gia đình, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng khi lựa chọn các dòng sản phẩm từ yến sào.

yen sao khanh hoa

 

Tỉnh Khánh Hòa thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam với bờ biển dài tuyệt đẹp chạy từ đầu đến cuối tỉnh có rất nhiều hang đảo là nơi trú ngụ của cộng đồng chim Yến lớn nhất nước. Theo các nhà khoa học nghiên cứu chim Yến và Yến sào trên thế giới, Yến sào vùng Khánh Hòa đạt giá trị dinh dưỡng cao nhất, gấp 3-4 lần Yến sào của các vùng và quốc gia khác do cộng đồng chim Yến vùng này thuộc dòng A.faciphagus khác biệt tất cả các dòng chim Yến ở miền nam, tây nam Việt Nam và các quốc gia khác.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)

Không phải chỉ ở Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk mới có cà phê nhưng khi thưởng thức ở đây, người ta như tìm lại được hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

ca phe buon ma thuot

 

Bất kể ai có dịp đến với thành phố Tây Nguyên này đều muốn được một lần được thưởng thức hương vị cà phê đậm chất Ban Mê. Tuy không thể định nghĩa một cách rõ ràng nhưng khi đã một lần nhấp thử sẽ chẳng thế nào quên được vị thơm lừng, khác biệt.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - sâm Ngọc Linh (Kom Tum)

Sâm Ngọc Linh hay gọi là sâm Việt Nam là bài thuốc quý thuộc họ cam tùng (được đánh giá là dược liệu thượng đẳng, là một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới).

sam ngoc linh

 

Được phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước, sâm Ngọc Linh là loài nhân sâm thứ 20 trên thế giới, chứa nhiều giá trị dược chất cực kỳ quan trọng, đặc biệt tốt cho sức khỏe con người.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - mật ong Gia Lai (Gia Lai)

Thiên nhiên đã ban tặng cho Gia Lai một vùng đất màu mỡ mà bất kỳ loại cây nào nơi đây cũng xanh tốt xum xuê. Mỗi mùa hoa cà phê hay mùa hoa cúc quỳ nở sẽ thu hút đàn ong tìm đến hút mật.

mat ong gia lai

 

Mật ong ở Gia Lai có vị ngọt thanh, màu vàng sậm, người ta thường dùng mật ong như một vị thuốc trong đông y.

Top 10 đặc sản quà tặng nổi tiếng Việt Nam 2017 - tôm khô (Cà Mau)

Tôm khô Rạch Gốc vốn được biết đến là loại tôm khô trứ danh của vùng đất Cà Mau và được du khách trong và ngoài nước đều biết đến.

tom kho ca mau

 

Loại tôm này có màu đỏ hồng tự nhiên, thịt tôm khô và dẻo, có vị ngọt đậm đà, không có mùi nồng. Để làm nên con tôm khô Rạch Gốc ngon bà con Ngọc Hiển phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định, khâu luộc tôm được xem là quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng tôm khô. Tỷ lệ muối trong khi luộc là yếu tố quyết định, phải là người có kinh nghiệm thì sản phẩm làm ra mới vừa ăn mà vẫn giữ được hương vị của tôm.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.