SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tổng thống thứ 14 của Ấn Độ ông Ram Nath Kovind xuất thân từ tầng lớp bần hàn

10:48, 21/07/2017
(SHTT) - Ông Ram Nath Kovind, ứng cử viên của Liên minh dân chủ quốc gia cầm quyền (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu vượt qua đối thủ Meira-Kumar để trở thành tổng thống thứ 14 của Ấn Độ
ONG RAM

Ông Ram Nath Kovind. (Nguồn: businesstoday.in) 

Với 2/3 số phiếu bầu, ông Ram Nath Kovind, ứng cử viên của Liên minh dân chủ quốc gia cầm quyền (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu vượt qua đối thủ Meira-Kumar để trở thành tổng thống thứ 14 của Ấn Độ, India Express hôm nay đưa tin.

Cụ thể, Ông Kovind đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín chọn tổng thống Ấn Độ ngày 20/7, với tỉ lệ 65%. Phát biểu trên truyền hình sau khi đắc cử, ông Kovind nói với dân làng và tầng lớp Dalit tại Ấn Độ rằng: “Hôm nay, tôi muốn nói với họ rằng Ram Nath Kovind sẽ là Tổng thống đại diện cho họ. Cuộc bầu cử cho vị trí Tổng thống của tôi là biểu tượng cho sự nền chủ vĩ đại của Ấn Độ”.

Ông Kovind sinh ngày 1 tháng 10 năm 1945, tại một ngôi làng thuộc quận Kanpur ở bang Uttar Pradesh. Ông xuất thân từ tầng lớp Kori, đôi khi bị xem còn thiệt thòi hơn nữa thậm chí xét trong những người Dalit, theo New York Times.

Ông từng làm luật sư tại Tòa án Tối cao, và phục vụ cho đảng cầm quyền Bharatiya Janata Party (BJP) trong Hạ viện từ năm 1994 tới 2006. Gần đây ông là Thống đốc bang Bihar.

Dalit là giai cấp dưới đáy xã hội Ấn Độ, chiếm khoảng 16% dân số nước này. Hiện hệ thống đẳng cấp, tầng lớp đặc quyền ở Ấn Độ đã bị xóa bỏ, song tư tưởng phân biệt giai cấp vẫn tồn tại và cũng vô cùng khắc nghiệt do chịu ảnh hưởng từ Hindu giáo.

Trong tuyên bố trên Twitter, Thủ tướng Narendra Modi đã chúc mừng ông Kovind và chúc một sẽ có nhiệm kỳ hiệu quả.

Đây là lần thứ hai người đứng đầu nhà nước Ấn Độ là người thuộc tầng lớp nghèo theo đạo Hindu. Giới chuyên gia nhận định việc ông Kovind đắc cử Tổng thống có thể giúp Thủ tướng Modi tăng cường quyền lực vì sự kiện này gửi đi một thông điệp quan trọng tới tầng lớp Dalit, cộng đồng gồm 200 triệu người nghèo nhất và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Bất chấp các bảo vệ pháp lý, sự phân biệt đối xử vẫn khá phổ biến và tầng lớp Dalit thường không được tiếp cận với giáo dục và các cơ hội phát triển khác.

Theo luật pháp Ấn Độ, Thủ tướng nắm quyền hành pháp, nhưng Tổng thống có thể gửi trả lại một số dự luật để Quốc hội xem xét lại và cũng đóng vai trò định hướng trong quá trình thành lập chính phủ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.