SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Chúng ta là những người bạn"

16:00, 10/11/2017
(SHTT) - Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC, Tổng thống Mỹ cho biết, đoàn đại biểu Hoa Kỳ do ông dẫn đầu đến với Việt Nam, với thành phố xinh đẹp Đà Nẵng với tư cách là bạn bè dù quá khứ hai nước từng có thời gian đối đầu.

 Ngay khi đến Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Ariyana.

Tổng thống Donald Trump xuất hiện trong khán phòng, vẫy chào các đại biểu tham dự Hội nghị. Tổng thống Donald Trump cho biết, ông vừa kết thúc chuyến thăm tới ba nước Đông Bắc Á là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trước khi bắt đầu bài phát biểu của mình, Tổng thống Donald Trump chia sẻ với những thiệt hại mà cơn bão Damrey vừa gây ra cho nhân dân miền Trung, trong đó có thành phố Đà Nẵng. 

"Người dân Hoa Kỳ đang cầu nguyện cho các bạn phục hồi trong những ngày tới, trái tim chúng tôi đang đoàn kết với những người dân Việt Nam đang chịu hậu quả của thiên tai", Tổng thống Hoa Kỳ phát biểu.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC, Tổng thống Hoa Kỳ cho biết, đoàn đại biểu Hoa Kỳ do ông dẫn đầu đến với Việt Nam, với thành phố xinh đẹp Đà Nẵng với tư cách là bạn bè dù quá khứ hai nước từng có thời gian đối đầu.

Tổng thống Trump cho rằng: "Chúng tôi sẵn sàng quan hệ đối tác với tất cả các nước trên cơ sở bình đẳng, công bằng, cùng tôn trọng và cùng có lợi. Chúng tôi không tham gia vào các Hiệp định bó buộc chân tay chúng tôi. Tôi mong chúng ta cùng phát triển và cùng có lợi. Chúng tôi luôn mong muốn sự thịnh vượng ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

"Chúng ta chia sẻ và hưởng lợi từ một Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do", ông Trump nó

Ông Trump dành những ngợi khen với Việt Nam. "Nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa và hội nhập. Các sinh viên VN nằm trong số những sinh viên giỏi nhất thế giới. Điều đó rất ấn tượng. Đó là sự chuyển mình ấn tượng của Việt Nam", Tổng thống Mỹ nói.

HAI-9468-JPG-2582-1510295480_600x0

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại CEO Summit. Ảnh: VnExpress

Về kinh tế, ông Trump mong muốn các thị trường mở, công bằng cho tất cả các bên. Các doanh nghiệp tư nhân được phát triển, không bị kìm hãm.

Ông Donald Trump khẳng định sẽ không im lặng khi các công ty của nước Mỹ bị tấn công bằng nhiều hình thức khác nhau. "Chúng tôi không làm ngơ với vi phạm", ông Trump nói.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh, bắt đầu từ hôm nay nước Mỹ sẽ cạnh tranh trên cơ sở công bằng, bình đẳng, nước Mỹ sẽ không để bị lợi dụng. Tôi sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trên hết. Tôi cũng mong đợi các bạn trong khán phòng này đặt lợi ích của quốc gia bạn lên trên hết. Đó là thông điệp tôi mong muốn truyền tải với các bạn.

Nước chủ nhà Việt Nam đã hiểu rõ điều này không chỉ là 200 năm, mà là 2.000 năm rồi, trong khoảng năm thứ 40 sau Công nguyên, hai chị em người Việt Nam là Hai Bà Trưng đã đứng lên khởi nghĩa chống ngoại xâm, thức tỉnh tinh thần độc lập. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử mà người dân Việt Nam đứng lên vì nền độc lập cũng như niềm tự hào của mình. Với sức mạnh của mình, chúng ta hoàn toàn biết mình là ai và phải làm gì cùng nhau. Chúng ta có đủ niềm tin và sức mạnh để cùng nhau đi đến những tầm cao mới. Hãy cùng nhau hướng đến tự do, thịnh vượng và tương lai rộng mở.

Điểm cuối cùng tôi muốn nói: Trên thế giới có nhiều nơi có ước mơ và con đường nhưng không có nơi nào tốt như là ở nhà mình cả, vì thế hãy vì gia đình của chúng ta, hãy vì đất nước của chúng ta, vì sự tự do, hãy vì lịch sử, hãy bảo vệ đất nước của chúng ta, ngôi nhà của chúng ta và tình yêu của chính ta.

Trưa nay (10/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới TP.Đà Nẵng. Vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ tới Việt Nam trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Theo lịch trình, Tổng thống Trump dự kiến không về khách sạn mà đến thẳng Trung tâm hội nghị nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) và có bài phát biểu tại đây lúc 13h30.

CEO Summit hôm nay bước sang ngày cuối cùng với 6 phiên họp. Ngoài ông Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến cũng phát biểu tại sự kiện này, vào chiều cùng ngày.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.