SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tôn vinh những sáng chế hữu ích giúp phát triển ngành giáo dục

06:36, 15/11/2018
(SHTT) - Với những sáng chế hữu ích dưới đây, ngành giáo dục đã có nhiều bước tiến mới. Đặc biệt, với những trẻ em khuyết tật thì việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thiết bị giúp trẻ mắc hội chứng down học đọc

Trong các công trình đoạt giải tiêu biểu Tri thức trẻ vì giáo dục, ý tưởng sáng chế thiết bị PSE giúp trẻ mắc hội chứng down học đọc được đánh giá là mang tính nhân văn sâu sắc.

sang che vi giao duc

 Lễ trao giải Tri thức trẻ vì giáo dục 2018 diễn ra tại Hà Nội: Nơi tôn vinh những sáng chế hữu ích giúp phát triển ngành giáo dục

Thiết bị PSE là chuỗi hình ảnh, âm thanh, biểu cảm giúp trẻ mắc hội chứng down, tự kỷ học chữ cái. Thiết bị này tương tác trực tiếp với trẻ thông qua thảm thông minh được gắn chip cảm biến và sỏi mát xa, giúp tăng khả năng vận động, tuần hoàn máu dưới lòng bàn chân, từ đó tác động đến não bộ, có tác dụng tích cực trong cải thiện giấc ngủ.

Tác giả của công trình là cô giáo trẻ Dương Thị Thu Hà (Hà Nội). Ý tưởng này đến với Thu Hà khi cô thăm em nhỏ tại làng trẻ Hòa Bình và chứng kiến sự vất vả trong quá trình học chữ của các em.

Dự án ứng dụng công nghệ blokchain để xây dựng hệ thống VEC giúp xác thực trình độ học vấn

Tác giả của dự án này là anh Lê Yên Thanh (sinh năm 1994, TP.HCM). Tính ưu việt của hệ thống này là giúp tổ chức, lưu trữ các dữ liệu thi cử có hệ thống và phân tán dựa trên tính chất của blockchain. Công trình này góp phần tối ưu hóa về vấn đề bảo mật và an ninh mạng cho những dữ liệu quan trọng trong thi cử.

sang che vi giao duc 1

 Anh Lê Yên Thanh, tác giả công trình “VEC - Hệ thống xác thực bằng cấp bằng hệ thống Blockchain” thuyết trình trước hệ đồng chung khảo.

Đèn học thông minh

Tác giả của công trình này là Nguyễn Huy Du (Hà Nội). Chiếc đèn này sẽ cung ứng đủ lượng ánh sáng cho con trẻ khi ngồi học để khắc phục được các tật về mắt. Điều tiếp nữa là bố mẹ có thể trò chuyện, học cùng con, cần thiết thì giám sát, động viên và hỗ trợ dù ở bất cứ khoảng cách nào chỉ cần có internet. Camera IP sẽ đáp ứng được tính năng ấy, chỉ cần đăng nhập ứng dụng qua điện thoại hoặc máy tính là bố mẹ có thể theo dõi được việc học của con cái, nói chuyện miễn phí cùng con. Điều quan trọng hơn nữa chiếc đèn học thông minh này chính là chiếc cầu kết nối tri thức thông qua mạng dạy kèm, học kèm.

sang che vi giao duc 2

 CEO Nguyễn Huy Du - Giới thiệu giải pháp gia sư thông minh 4.0 ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Kính mắt thông minh cho người khuyết tật

Sau nhiều thất bại, khó khăn, cuối cùng chiếc kính thông minh HandiGlass của hai sinh viên khoa Điện tử Viễn thông (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) Lê Anh Tiến và Nguyễn Huỳnh Nhật Thương ra đời. Sáng chế mở ra cơ hội lớn về tiếp cận công nghệ thông tin, giao tiếp, làm việc và học tập cho người khuyết tật.

sang che vi giao duc 3

 

HandiGlass là chiếc kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật điều khiển con trỏ chuột máy vi tính. HandiGlass có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ. Người dùng có thể dễ dàng sử dụng thông qua cử chỉ, di chuyển con trỏ chuột máy tính bằng việc nghiêng đầu theo các hướng. Nhấp chuột bằng cách nhìn vào vị trí cần nhấp (nhấp chuột trái : thời gian nhìn <0.3s, nhấp chuột phải: thời gian nhìn > 0.3s). Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng bàn phím thông qua việc nhấp chuột vào bàn phím ảo. Kính sử dụng công nghệ truyền dữ liệu không dây RF. HandiGlass là thiết bị độc lập nhờ sử dụng năng lượng từ pin nhỏ được gắn ở gọng kính. Chỉ cần kết nối với máy tính bằng một thiết bị nhận thông qua chuẩn USB, máy tính sẽ tự động nhận thiết bị và người dùng đã có thể sử dụng thoải mái mà không phải phụ thuộc vào bất cứ phần mềm nào.

Vân Trang (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 56 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.