SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tôm Việt vào Mỹ bỗng dưng bị ‘cõng’ mức thuế cao gấp 21 lần

16:51, 09/03/2018
(SHTT) - Theo kết quả mới được DOC ban hành, mức thuế mà các doanh nghiệp Việt Nam xuât khẩu tôm sang thị trường Mỹ đang phải chịu là 25,36%.

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi thông cáo yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ (DOC) xem lại mức thuế chống bán phá giá vừa công bố đối với mặt hàng tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo kết quả vụ kiện chống bán phá giá với tôm Việt trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12) (từ 1/2/2016 đến 31/1/2017) mà DOC ban hành, mức thuế mà các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu là 25,36%.

tom

Tôm Việt vào Mỹ bỗng dưng bị ‘cõng’ mức thuế cao gấp 21 lần.

Đây được cho là mức thuế cao nhất từ trước đến nay của tôm Việt Nam và cao gấp nhiều lần mức thuế các lần xem xét trước đó.

Trong đợt kiềm tra POR12, chỉ có Công ty Fimex được chọn là bị đơn bắt buộc, do đó biên độ phá giá tính cho Fimex (25,36%) cũng được áp dụng cho các công ty còn lại. VASEP và các doanh nghiệp Viêt Nam hết sức bất ngờ với mức thuế này và tin rằng đã có sự nhầm lẫn đáng kể trong tính toán biên độ.

Cụ thể, Fimex đã được xem xét và thẩm tra trong giai đoạn POR9 và có mức thuế 0%. Tuy nhiên, Công ty Fimex đã phát hiện nhầm lẫn khi áp các hệ số chuyển đổi từ tôm nguyên con sang tôm bóc vỏ bỏ đầu trong chương trình tính toán biên độ khiến cho kết quả sơ bộ bị sai lệch đáng kể.

Nếu hệ số chuyển đổi được áp dụng chính xác, biên độ phá giá của Công ty Fimex sẽ chỉ là 1,19% thay vì mức 25,39% như đã công bố.

Năm 2017, trong khi xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường đều tăng mạnh với giá xuất khẩu cao hơn thì tại thị trường Mỹ đã giảm 7% còn 659 triệu USD do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá.

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.