SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 20/03/2024
  • Click để copy

Toàn cảnh lễ trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam và Giải thưởng WIPO 2016

06:32, 18/05/2017
(SHTT) - Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam và Giải thưởng WIPO 2016 đã được diễn ra vào tối ngày 16/5 tại Hà Nội dưới sự tổ chức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Được biết, trong lễ trao giải có sự góp mặt của tiến sỹ (TS) Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, TS Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ KH&CN, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam (Vifotec) và Giải thưởng WIPO năm 2016 được xem là giải thưởng lớn và quy tụ nhiều công trình sáng tạo, hữu ích. Trong năm 2016, đã có 95 công trình tham dự giải ở 6 lĩnh vực là Cơ khí - tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ ứng phó với biến đối khí hậu (BĐKH), bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Chủ tịch Qũy Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, Qũy Vifotec, Chủ tịch VUSTA, Giáo sư - viện sỹ Đặng Vũ Minh đã cho biết, trong 95 công trình trên thì Ban tổ chức đã trao giải cho 45 công trình với 4 giải nhất, 9 giải nhì, 15 giải ba và 17 giải khuyến khích.

le trao giai thuong sang tao khoa hoc cong nghe viet nam a

 Toàn cảnh lễ trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam và Giải thưởng WIPO 2016 

4 công trình được trao giải Nhất trong lễ trao giải chính là: “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo kính quán sát đêm tầm xa cho biển đảo” (Đoàn Ngọc Hiệp và cộng sự); “Chế tạo tàu khách bằng vật liệu PPC với 56 chỗ ngồi” (Nguyễn Kim Sơn và cộng sự); “Thâm canh sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của BĐKH để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất” (Lê Văn Tri và cộng sự) và “Nghiên cứu cải tiến nâng cao chất lượng súng chống tăng SCT-9 nhằm ứng phó với BĐKH và phù hợp với điều kiện môi trường Việt Nam” (Cù Đức Lam và cộng sự).

Giải thưởng cho các công trình được giải Nhất đó là tiền thưởng 40 triệu đồng và bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ và Ban tổ chức, bằng Lao động sáng tạo, huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

le trao giai thuong sang tao khoa hoc cong nghe viet nam

 Ảnh: Khoa học và Phát triển

Cùng với đó, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO cũng đã trao Bằng chứng nhận, Huy chương Vàng cho 2 công trình xuất sắc nhất là Công trình “Thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất” của tác giả Lê Văn Tri và các cộng sự Công ty Cổ phần BIFI và công trình “Chế tạo tàu khách bằng vật liệu mới PPC với 56 chỗ ngồi” của tác giả Nguyễn Kim Sơn và các cộng sự Công ty CP Công nghệ James Boat.

Được biết, suốt 25 năm qua, Qũy Vifotec đã trải qua 22 lần tổ chức giải thưởng thành công và đến nay Vifotec đã trở thành phong trào toàn dân tiến quân vào KH&CN.

Trong lễ trao giải, TS Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội cũng khẳng định rằng Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ, các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh tổ chức giải thưởng này đồng thời đề cao những công trình đoạt giải. Những công trình này đã góp phần giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, thể hiện đươc tài năng, sức sáng tạo của đội ngũ khoa học nước nhà.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cũng kỳ vọng những công trình được vinh danh sẽ đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh rằng giải thưởng Vifotec đang góp phần làm giàu trí tuệ Việt Nam.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 48 phút trước
(SHTT) - Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang đã khai mạc hội nghị nhà phát triển hàng năm của công ty mình với một loạt thông báo về những thiết kế mới để giữ cho công ty sản xuất chip này ở vị trí thống trị trong ngành trí tuệ nhân tạo.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.