SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Toàn cảnh Hội thảo về Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam

15:37, 24/10/2017
(SHTT) - Vào sáng ngày 24/10, Hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam” đã được diễn ra. Hội thảo kỳ vọng sẽ mang lại cho các doanh nghiệp sự hiểu biết về các quy định bảo hộ Nhãn hiệu, Sáng chế và Kiểu dáng công nghiệp, các dịch vụ của WIPO.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang từng bước hòa nhập với sự phát triển kinh tế quốc tế, vì vậy, việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam cần được chú trọng và nâng cao triệt để. Đứng trước bối cảnh đó, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP), Hiệp hội quốc tế về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (AIPPI) tổ chức Hội thảo "Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam".

hoi thao bao ho so huu tri tue 2

 Toàn cảnh Hội thảo về Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, Mr. Denis Croze, Director, Singapore Office, World Intellectual Property Organization (WIPO), TS. Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (NOIP), PGS.TS. Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) và TS. Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI đều nhận định vai trò quan trọng của bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

hoi thao bao ho so huu tri tue 1

 TS. Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (NOIP)

PGS.TS Mai Hà cho biết: "Trong quá trình hội nhập quốc tế, tài sản sở hữu trí tuệ có vai trò ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng vai trò to lớn này nhiều khi chưa được doanh nghiệp đánh giá đúng và đủ. Doanh nghiệp cần nhận thức được rằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ chính là bảo hộ tài sản trí tuệ của mình nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững".

"Hội thảo kỳ vọng sẽ mang lại cho các đại biểu tham dự hiểu biết về các quy định của pháp luật quốc tế về bảo hộ Nhãn hiệu, Sáng chế vầ Kiểu dáng công nghiệp, các dịch vụ của WIPO dành cho các doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn phương thức bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả nhằm duy trì và phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh", Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam chia sẻ thêm.

hoi thao bao ho so huu tri tue 4

 PGS.TS. Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA)

Hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam” gồm 6 chủ đề chính được giới thiệu bởi các diễn giả trong nước và quốc tế.

Chủ đề đầu tiên được phát biểu bởi diễn giả Mr. Peter Willimott, Senior Program Officer, Singapore Office, WIPO chính là giới thiệu về Thế giới Sở hữu trí tuệ quốc tế IP. Trong phần này, diễn giả giới thiệu về các lọai quyền IP khác nhau, về Cơ quan SHTT Quốc gia và WIPO cũng như vai trò của các tổ chức này trong hệ thống IP quốc gia và quốc tế. Ông Peter Willimott cũng cho biết hệ thống IP có thể được sử dụng hiệu quả bởi bất kỳ doanh nghiệp nào ở Việt Nam, dù lớn hay nhỏ nhưng hiểu biết về sáng chế bắt đầu từ nhãn hiệu là điều quan trọng.

hoi thao bao ho so huu tri tue 5

 TS. Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI

Chủ đề 2 trong hội thảo là Bảo hộ tài sản có giá trị - Làm thế nào để bảo vệ thương hiệu của bạn bằng Hệ thống Madrid. Mr. Denis Croze, WIPO chính là diễn giả của chủ đề này.

Logo hoặc tên gọi là tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp vì vậy diễn giả đã giải thích cách mà các chủ doanh nghiệp có thể bảo vệ thương hiệu, logo và tên sản phẩm của họ khi mở rộng việc kinh doanh của họ ra ngoài lãnh thổ Việt Nam bằng cách sử dụng Hệ thống Madrid để Đăng ký Nhãn hiệu Quốc tế của WIPO.

Tiếp theo, Mr. Peter Willimott, WIPO đã nói về các lựa chọn để bảo hộ sáng chế: Hiệp ước Hợp tác Sáng chế PCT và các bí mật thương mại. Ông cho hay không có hệ thống bảo hộ sáng chế chung cho toàn thế giới nhưng PCT là hệ thống nộp đơn giúp người nộp đơn/doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, và tiền bạc của doanh nghiệp khi tìm kiếm sự bảo hộ tại các thị trường chính trên thế giới. 

Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà, VIPA đã giới thiệu về Trình tự & Thủ tục đăng ký Nhãn hiệu & Sáng chế ra nước ngoài thông qua hệ thống đăng ký quốc tế. 

Ở chủ đề 4, diễn giả Mr. Denis Croze, WIPO đã giới thiệu Hệ thống Kiểu dáng công nghiệp Quốc tế - Hague. Cụ thể, hệ thống này đã cung cấp giải pháp kinh doanh thực tiễn cho việc đăng ký lên đến 100 kiểu dáng trên 66 vùng lãnh thổ qua việc nộp chỉ một đơn quốc tế.

Các dịch vụ, công cụ và sản phẩm khác của WIPO với các phương pháp khác nhau để xử lý vi phạm SHTT và lợi thế của việc giải quyết tranh chấp bằng các giải pháp thay thế cũng như các bí quyết sử dụng cơ sở dữ liệu của WIPO và WIPO Green. Phần này được trình bày bởi Mr. Denis Croze, WIPO và Mr. Peter Willimott, WIPO.

Cuối cùng, diễn giả Anne Tsoi, Phó Tổng thư ký AIPPI đã giới thiệu kỹ về AIPPI để các doanh nghiệp có thể hiểu rõ.

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.