SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo thiếu kháng sinh toàn cầu

16:00, 21/09/2017
(SHTT) - Tổ chức thế giới (WHO) mới đây đã đưa ra lời cảnh báo về việc cạn kiệt nguồn thuốc kháng sinh trong khi hoạt động điều chế loại mới không đủ đáp ứng nhu cầu.

Cụ thể, báo cáo của WHO ngày 20/9, đã nêu lên một thực trạng đáng báo động. Theo đó, việc điều chế các chủng loại kháng sinh mới đang lâm vào tình trạng "thiếu thốn trầm trọng", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ngăn chặn đà tăng của những trường hợp kháng thuốc kháng sinh.

Cùng với đó, các loại thuốc dùng để điều trị hiện nay đơn giản chỉ được điều chỉnh từ các dòng thuốc có sẵn, mang đến giải pháp tạm thời.

Theo WHO, tình trạng vi khuẩn kháng thuốc là nguy cơ đe dọa lớn đến sức khỏe cũng như tính mạng của con người. Theo như thống kê chính thức cho thấy, chỉ tính riêng vi khuẩn lao kháng thuốc mỗi năm đã lấy đi sinh mạng của 250.000 người trên phạm vi toàn cầu.

thuoc-khang-sinh-1430456397624

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo thiếu kháng sinh toàn cầu 

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus thừa nhận tình trạng kháng lại thuốc kháng sinh là một vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu, nó sẽ làm hủy hoại nghiêm trọng đối với tiến bộ của nền y học hiện đại. 

Qua đó, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thế giới cần gấp rút đầu tư vào hoạt động điều chế các chủng kháng sinh mới nếu không muốn chỉ vì các vết thương nhỏ hay các nhiễm trùng thông thường cũng có thể dễ dàng cướp đi sinh mạng của con người.

Tổ chức này cũng liệt kê một loạt các dạng bệnh cần phải được ưu tiên xử lý, bao gồm các chứng nhiễm trùng thường thấy như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, vốn đang ngày càng tăng sức đề kháng trước những dòng kháng sinh hiện có.

Hiện WHO đang phối hợp với nhiều quốc gia và đối tác để cải thiện công tác phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm. WHO cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng đúng cách các loại thuốc kháng sinh hiện có ở cả người và động vật. Tuy nhiên, chi phí cho nghiên cứu bào chế các dòng kháng sinh mới không hề rẻ.

Hiện mới chỉ có các nước Germany, Luxembourg, Hà Lan, Nam Phi, Thụy Sĩ và Anh đã cam kết đầu tư hơn 67 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu này.

Trước đó, ngày 29/4/2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố báo cáo, trong đó nhấn mạnh đến việc các quốc gia cần tăng cường kế hoạch hành động để chống tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Tiến sỹ Keiji Fukuda, trợ lý Tổng Giám đốc WHO, cho rằng tình trạng kháng thuốc đang là thách thức lớn nhất trong điều trị các bệnh truyền nhiễm hiện nay, rất nhiều các loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng đang trở nên kháng thuốc.

Mối lo ngại đặc biệt cấp bách là sự phát triển của các vi khuẩn mà các loại thuốc kháng sinh có sẵn "bất lực".

Điều này đang xảy ra ở mọi nơi trên thế giới, vì vậy tất cả các quốc gia cần có trách nhiệm để giải quyết mối đe dọa toàn cầu này.

PV 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 phút trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.