SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tinh vi làm giả chứng minh thư với giá 1.400 USD

14:15, 19/01/2017
Những người thuộc diện cấm nhập cảnh vào nước Nga đã sẵn sàng chi tiền để có được CMND giả mang tên người khác để đi làm hộ chiếu.

 TAND TP Hà Nội hôm nay đưa các bị cáo Bùi Thị Uyên (SN 1975, ở Hà Nội), Nguyễn Duy Mạnh (SN 1994, ở Hà Nội), Nguyễn Xuân Hảo (SN 1962, ở Hải Dương), Trần Đình Chiến (SN 1986, ở Hải Dương), Lê Văn Hùng (SN 1984, ở Hưng Yên) ra xét xử tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bùi Thị Uyên và Nguyễn Duy Mạnh bị cáo buộc đã làm CMND giả cho khách với giá từ 1.000 USD đến 1.400 USD/chiếc.

20170118154643-lam-gia-chung-minh-thu-bi-cao

Các bị cáo tại tòa 

Khi khách có nhu cầu làm giả CMND bằng thông tin, tên tuổi của người khác để làm hộ chiếu, chỉ cần liên lạc với Uyên để hẹn gặp. Trong buổi gặp đó, Uyên sẽ tiếp nhận ảnh, lăn vân tay của khách và nhận tiền đặt cọc từ 200-300 USD.

Tiếp đến, Uyên và Mạnh sẽ dùng phôi CMND xin được của người thân, bạn bè hoặc do khách hàng cung cấp.

Uyên dùng dao lam rạch quanh viền mặt sau của CMND, bóc đôi CMND ra, dùng xăng tẩm vào 2 mặt của CMND làm tan keo dán để bóc lớp plastic ở mặt trước của CMND. Chị ta bóc ảnh thay bằng ảnh của khách.

Trong trường hợp cần chỉnh sửa thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh trên CMND, Uyên lấy CMND khác cắt lấy ký tự để dán đè lên rồi bóc lớp ép plastic mặt sau của CMND, cắt dấu vân tay khách hàng đã lăn trước đó dán đè lên phần ô dấu vân tay trên CMND và dùng giũa móng tay mài mòn các cạnh cho mỏng.

Trường hợp cần chỉnh nội dung “dấu vết riêng và dị hình”, Mạnh sẽ đi photo CMND của khách về cho Uyên cắt nội dung “dấu vết riêng và dị hình” để dán đè lên và giũa mòn các mép xung quanh. 

Sau khi đã làm giả xong CMND, Uyên dùng giấy ép để ép lại mặt sau, mặt trước vẫn giữ nguyên giấy ép cũ để lấy hình dấu nổi, dùng bàn là và thớt để là phẳng CMND.

Làm xong CMND giả, Uyên nhắn tin báo cho khách biết trước thông tin về tên giả trên CMND để khách học thuộc trước khi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu.

Khi khách đi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu, Mạnh đi vào phòng quản lý xuất nhập cảnh theo dõi việc khách hàng làm thủ tục. Trong trường hợp khách làm hộ chiếu bị cán bộ xuất nhập cảnh phát hiện CMND giả, Mạnh thông báo ra ngoài cho Uyên để cô ta báo cho khách cùng trốn.

Nếu trót lọt, Mạnh báo cho Uyên để Uyên thu lại biên lai, giấy hẹn và CMND giả chờ đến ngày lấy hộ chiếu để đưa cho khách vào nhận hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại.

Quá trình điều tra xác định, đến tháng 7/2016, Uyên và Mạnh đã làm được 20 CMND giả. Đến nay xác định được 5 trường hợp cụ thể đã sử dụng CMND giả do Uyên, Mạnh làm để xin cấp hộ chiếu.

Theo lời khai của Nguyễn Xuân Hảo, Trần Đình Tiến và Lê Văn Hùng, do cả ba đang thuộc diện cấm nhập cảnh vào nước Nga nên các bị cáo không xuất cảnh sang Nga được bằng tên, tuổi thật của mình. Biết Uyên làm được CMND giả mang tên người khác, các bị cáo đã chi tiền để có CMND mang tên người khác.

Sau khi có CMND giả, cả ba bị cáo đến phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hải Phòng để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Tuy nhiên hộ chiếu giả của các bị cáo sau đó đã bị phát hiện, thu giữ.

Hành vi của những người thuê Uyên và Mạnh làm giả CMND cũng bị quy vào tội Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức, quy định tại khoản 1, điều 267, bộ luật Hình sự.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Uyên: 36 tháng tù; Mạnh: 24 tháng tù; các bị cáo Hảo, Tiến, Hùng đều nhận 9 tháng tù.

Theo Vietnamnet

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...