SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Tin quân sự thế giới 2/11: Tên lửa Nga quần thảo ở Syria, Trung Quốc đưa oanh tạc cơ tới gần Mỹ

06:14, 02/11/2017
Tin quân sự thế giới ngày 2/11 đáng chú ý trước việc quân đội Syria trên đà thắng giải phóng thêm nhiều khu vực ở Hama, tên lửa Kalibr của Nga tiêu diệt IS ở Syria, Trung Quốc đưa máy bay đến gần đảo Guam của Mỹ..
hama syria
Chiến trường Hama, Syria rất khốc liệt.

Tin quân sự thế giới ngày 2/11 tập trung tại các khu vực Syria, bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc...

“Lá chắn Syria” đột phá, chiếm liên tiếp 5 địa bàn phiến quân ở Hama

Các lực lượng vũ trang Syria, tiến hành chiến dịch tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS - Al-Qaeda Syria) trên vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Hama có được bước đột phá lớn, giải phóng nhiều địa bàn dân cư quan trọng trong khu vực.

Tính đến ngày 31.10.2017, các lực lượng vũ trang Syria bao gồm các đơn vị thuộc sư đoàn cơ giới số 4,Syria, lực lượng vũ trang địa phương và lực lượng Lá chắn Qalamoun tiến công giải phóng 5 thị trấn và làng mạc trong cuộc tấn công liên tiếp kéo dài từ đầu tuần.

Các khu dân cư mới được giải phóng bao gồm các làng Rasm al-Ahmar, Rasm al-Sawi, Rasm al-Sawwan, Mashirfat Adwan và Mashirfat Muwylah.

Với đòn tấn công mãnh liệt này, quân đội Syria đã triển khai bao vây trên hướng nam và hướng đông thị trấn chiến lược Rahjan. Đây từng một trong những trụ sở của Bộ Quốc phòng Syria trước khi bị lực lượng Hồi giáo cực đoan đánh chiếm vào tháng 07.2014.

Theo Ibrahim Joudeh, phóng viên chiến trường Al-Masdar News, thị trấn Rahjan sẽ là mục tiêu tiếp theo của các lực lượng vũ trang Syria.

Tiến hành chiến dịch tấn công từ ngày 23.10.2017, các lực lượng vũ trang Syria thành công trong việc đẩy lùi các nhóm chiến binh thuộc tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra) khỏi một số khu dân cư trên vùng nông thôn đông bắc Hama. Quân đội và các lực lượng tình nguyện giải phóng những làng mạc và thị trấn gồm Abu Miyal, Jubb al-Abyad, Khirbat Rasm al-Ahmar, Abu Laffah, Mrayjeb, Hasrat, Rasm Sawan, Rasm al-Ahmar và Dush.

Bản đồ tình hình chiến sự vùng đông bắc tỉnh Hama, quân đội Syria giải phóng liên tiếp 5 làng - ảnh South Front

Nhiều nguồn tin ủng hộ chính quyền Syria trên mạng xã hội cho rằng, quân đội Syria có thể tấn công giải phóng thị trấn chiến lược Abu al-Dhuhur ở Hama. Nhưng cuộc tấn công của quân đội Syria trên chiến trường Hama – Idlib diễn ra khá chậm do lực lượng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham trên khu vực chiến trường này còn rất mạnh.

Nhưng yếu tố thực tế này cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Syria ở Hama vẫn mang tính chất thăm dò và chưa đủ điều kiện để tiến hành cuộc tấn công chiến lược dẫn đến sự sụp đổ của HTS trong khu vực.

Tàu ngầm Nga phóng tên lửa diệt IS tại Syria

Các hãng tin nước ngoài hôm 1/11 dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: Tàu ngầm tấn công Veliky Novgorod đã phóng các tên lửa Kalibr đến các mục tiêu ở Deir ez-Zor, phá hủy các trạm chỉ huy, khu công sự và các kho vũ khí của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Các mục tiêu gồm các trạm chỉ huy, một kho vũ khí lớn của IS gần làng Abu Kemal, đều bị phá hủy. Một lượng lớn phiến quân cũng bị tấn công. Tàu ngầm tham gia chiến dịch này thuộc lớp Varshavyanka, từng tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria hồi đầu tháng bằng tên lửa Kalibr. 

Tại Syria, với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội chính phủ đã phá được vòng vây của phiến quân ở thành phố Deir Ez-zor, liên tiếp giải phóng thêm 5 thị trấn Đông Bắc tỉnh Hama, thu hẹp đáng kể khu vực IS kiểm soát ở quốc gia Trung Đông này.

Hàn Quốc sẽ không sở hữu vũ khí hạt nhân

Trong thông điệp quốc gia trình bày trước Quốc hội, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ không phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuyên bố của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra khi gần đây, các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã kêu gọi tái triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ để đối phó với các loại vũ khí của Triều Tiên. 

Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu của chính phủ hiện nay là kiến tạo hòa bình và mong muốn của Seoul là hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, do vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không thể xảy ra xung đột vũ trang trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như sẽ không có bất kỳ hành động quân sự nào trên Bán đảo Triều Tiên mà không có sự đồng ý trước của Hàn Quốc.

Oanh tạc cơ Trung Quốc bay gần Guam và thông điệp tới Mỹ

Các máy bay chiến đấu H-6K mang tên lửa hành trình tầm xa 1.600 km đang thách thức các khu vực phòng thủ của Mỹ quanh đảo Guam, Times of Military dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ trong khu vực.

Máy bay ném bom của Trung Quốc nhắm mục tiêu tới Guam là một phần trong các hoạt động làm cho lực lượng Mỹ trên lãnh thổ hòn đảo lo lắng về mối đe dọa tiềm ẩn từ Bắc Kinh - ngay cả khi Triều Tiên theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

"Hiện nay việc máy bay Trung Quốc chặn máy bay Mỹ là điều thường xuyên xảy ra", một trong các quan chức cho hay. "Trung Quốc đang diễn tập để tấn công đảo Guam". 

Oanh tac co Trung Quoc bay gan Guam va thong diep toi My hinh anh 1

Máy bay ném bom H6-K của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức, những hoạt động gần đây của Trung Quốc trong khu vực cho thấy họ đang chuẩn bị để bảo vệ các biên giới mở rộng.

"Giờ đây ngày nào chúng tôi cũng thấy các chiến đấu cơ Flanker của Trung Quốc và máy bay Nhật Bản" tiến gần nhau, cho biết thêm rằng các vụ đánh chặn giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đang gia tăng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc.

H-6K là máy bay ném bom chiến lược được đưa vào phục vụ trong năm 2009, được thiết kế cho các cuộc tấn công tầm xa và ngoài tầm hỏa lực phòng thủ. H-6K có tầm chiến đấu 2.000 km và mang tên lửa mở rộng giúp mở rộng phạm vi tấn công lên tới 4.000km - nghĩa là nó có thể hoạt động trên biển.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, các máy bay ném bom đã được sử dụng để tuần tra khu vực bãi cạn Scarborough ở phía nam Biển Đông. Đây là khu vực mà cả Bắc Kinh và Manila đều tuyên bố chủ quyền.

 

Khám phá đặc nhiệm Nga tại chiến trường Syria làm IS khiếp sợ

Trong cuộc chiến tại Syria, lực lượng đặc nhiệm Nga đóng vai trò quan trọng không thua kém gì lực lượng không quân nước này. Sự xuất hiện âm thầm bí ẩn, nhưng nó lại là một trong những nhân tố chính thay đổi cục diện chiến trường Syria như hiện tại.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.