SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan: 15 nước châu Âu bị ảnh hưởng

11:00, 12/08/2017
(SHTT) - Vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan đang tiếp tục lan rộng và đang trở nên khủng hoảng tại châu Âu. Hong Kong (Trung Quốc), Thụy Sĩ và 15 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đều thông báo phát hiện số lượng lớn trứng nghi ngờ nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil độc hại.

Liên quan đến vụ bê bối trứng gà nhiễm hóa chất ở châu Âu, Hà Lan đã bắt giữ hai giám đốc của một doanh nghiệp nước này, bị tố cáo là đã dùng hoá chất cấm để sản xuất dung dịch diệt ký sinh trùng cho gà. Vụ bê bối lan rộng và biến thành khủng hoảng giữa các nước liên quan, dù cho hoá chất cấm có mức độ độc hại không lớn và chưa gây ra bất cứ hậu quả nào cho người tiêu dùng.

Trong thông báo đưa ra ngày 11/8, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Daniel Rosario cho biết cho tới nay, vụ bê bối trứng "bẩn" đã ảnh hưởng đến 15 nước EU gồm Bỉ, Hà Lan, Đức, Pháp, Thụy Điển, Anh, Áo, Ireland, Italy, Luxembourg, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Đan Mạch.

tin moi nhat vu trung nhiem thuoc tru sau o ha lan a

 Tin mới nhất vụ trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan: 15 nước châu Âu bị ảnh hưởng

Hiện các trang trại gia cầm tại 4 nước EU gồm Bỉ, Hà Lan, Đức, và Pháp, nơi nhà chức trách trước đó xác nhận việc sử dụng bất hợp pháp hóa chất độc hại trong các trang trại, đã bị đóng cửa.

Các quốc gia EU khác, cùng với Thụy Sĩ (nước không thuộc EU) và Hong Kong, đều nhập khẩu trứng từ 4 quốc gia trên.

Thông báo cũng cho biết một cuộc họp cấp bộ trưởng EU dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 26/9 tới nhằm thảo luận về tình hình trên.

Một trong những nước bị ảnh hưởng lớn trong vụ việc này là Đan Mạch. Mới đây, Cơ quan quản lý Thú y và Thực phẩm Đan Mạch cho biết đã thu hồi 2 tấn trứng nhập khẩu, loại 10 kg mỗi túi, mặc dù lượng Fipronil không ở mức độ có thể gây hại cho sức khỏe. Như vậy, đến nay nhà chức trách Đan Mạch đã thu giữ tổng cộng 22 tấn trứng "bẩn". Số trứng này chủ yếu được giao cho các quán cà phê và các đầu mối cung cấp thực phẩm.

Trong khi đó, lực lượng thanh tra vệ sinh thực phẩm của Ba Lan đảm bảo những quả trứng "bẩn" chưa đến tay người tiêu dùng, đồng thời cho biết số trứng này sẽ bị hủy hoặc gửi trả các nhà cung cấp tại Đức. Được biết, 40.000 quả trứng này được đưa đến 3 khu vực khác nhau của Ba Lan. Lực lượng chức năng Ba Lan đã được thông báo về trứng nhiễm Fipronil qua hệ thống cảnh báo nhanh, rộng của EU. Trước đó, nước láng giềng Slovakia của Ba Lan cũng thông báo phát hiện một lượng tương đương trứng "bẩn" nhập từ Đức.

tin moi nhat vu trung nhiem thuoc tru sau o ha lan

Vụ trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan gây ra khủng hoảng lớn

Như đã đưa tin trước đó, vụ bê bối trứng bẩn này bị phanh phui sau khi cơ quan chức năng của Hà Lan phát hiện dư lượng cao thuốc trừ sâu fipronil trong các mẫu kiểm tra phân, máu và trứng gà. Đây là một loại chất hóa học được sử dụng phổ biến trong ngành trồng trọt để trừ sâu bệnh cho cây, nhưng lại bị cấm sử dụng trong xử lý động vật làm thực phẩm cho con người.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàm lượng chất độc fipronil cao có thể gây tổn thương gan, tuyến giáp và thận nếu nuốt vào một lượng lớn theo thời gian. Hóa chất trên đã được một công ty Hà Lan là Chickfriend đưa vào các trang trại gia cầm nhằm tiêu diệt bọ đỏ ký sinh trên gà. Có thông tin một công ty của Bỉ đã cung cấp cho Chickfriend loại hóa chất trên, song thông tin này chưa được kiểm chứng.

Ngay khi thông tin trên được đưa ra, các siêu thị ở Hà Lan đã rút khỏi kệ hàng triệu quả trứng do nghi ngờ nhiễm thuốc trừ sâu độc hại, trong đó riêng chuỗi siêu thị lớn nhất tại Hà Lan, Albert Heijn, cho biết đã rút khỏi kệ hàng 14 loại trứng để đem đi tiêu hủy. 

Hạ Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.