SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất vụ nước mắm asen: Phó Thủ tướng yêu cầu xem lại mức kỷ luật Vinastas

14:00, 05/07/2017
(SHTT) - Lãnh đạo Chính phủ cho rằng, Vinastas đã có sai phạm trong việc công bố chất lượng nước mắm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng "xử lý người đứng đầu Hội ở mức khiển trách là không nghiêm".
nuoc_mam_SJWG

Tin mới nhất vụ nước mắm asen: Phó Thủ tướng yêu cầu xem lại mức kỷ luật Vinastas 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tới Bộ Công Thương liên quan đến việc xử lý vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trong việc công bố chất lượng nước mắm.

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng, Vinastas đã có sai phạm trong việc công bố chất lượng nước mắm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng "xử lý người đứng đầu Hội ở mức khiển trách là không nghiêm".

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công Thương yêu cầu Thường vụ Vinastas xem xét lại việc xử lý kỷ luật đúng mức độ vi phạm.

Hồi tháng 5 vừa qua, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã có thông báo về việc xử phạt vi phạm đối với Vinastas.

Cụ thể, với hành vi vi phạm phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội, các cơ quan chức năng đã xử phạt Vinastas 15 triệu đồng. Cơ quan quản lý cũng có quyết định buộc thu hồi để tiêu hủy tài liệu, ấn phẩm vi phạm. Thời gian thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày kể từ 23/5.

Liên quan đến những sai phạm trong việc khảo sát nước mắm, trước đó vào ngày  17/10, Vinastas công bố kết quả khảo sát 150 mẫu nước mắm của 88 thương hiệu trên toàn quốc. Theo kết quả mà Vinastas đưa ra có đến 101/150 mẫu, tức 67% mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu asen (thạch tín), 95% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên có hàm lượng asen vượt ngưỡng quy định.

Tuy nhiên về kết quả khảo sát nước mắm của Vinatas, Bộ Công Thương khẳng định, kết quả kiểm tra của Bộ cho thấy việc tiến hành kiểm tra nước mắm mà Vinastas thực hiện không đảm bảo được tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Đồng thời chỉ ra nhiều sai phạm của Vinastas và đề nghị Thủ tướng chính phủ xem xét xử lí kịp thời.

Ngay sau đó theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra lại và đưa ra kết quả 100% các mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng.

Bộ Công Thương đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Vinastas cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung thông tin sai lệch về khảo sát nước mắm gây hoang mang trong dư luận; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo Điều lệ các cá nhân liên quan.

Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Vinastas đã bị cách chức vì thông tin sai vụ nước mắm nhiễm asen.

PV 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...