SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất về siêu bão Irma: Một nửa dân số Florida khốn đốn

11:04, 09/09/2017
(SHTT) - Tổng cộng 5,6 triệu người, tương đương 25% dân số bang Florida, được lệnh sơ tán vì siêu bão Irma. Tuy nhiên, cuộc sơ tán lịch sử này, trong đó có những khu vực xung quanh TP Miami, đang trở nên khó khăn vì tình trạng tắc nghẽn đường cao tốc, thiếu xăng dầu và sơ tán người cao tuổi.
BAO Irma

Khung cảnh tan hoang sau khi bão Irma đổ bộ trên đảo Saint Martin. Ảnh: REUTERS 

Tối 8/9, bão Irma cấp độ 4 trong thang đo 5 cấp với sức gió 250 km/giờ, đã càng quét nhiều vùng tại khu vực Caribbean. Theo tờ The New York Times, hơn 20 người tại các hòn đảo ở Caribbean thiệt mạng. Ngoài ra, cơn bão còn gây thiệt hại vật chất kinh hoàng. Bên cạnh đó, cơn bão Jose cấp độ 4 đang tiến về phía vùng đông bắc Caribbean với sức gió 240 km/giờ. Dự kiến sẽ đổ bộ vào bang Florida - Mỹ vào sáng 10/9 (giờ địa phương).

Thống đốc bang Florida Rick Scott thông báo tất cả người dân phải chuẩn bị sẵn sàng để sơ tán và cảnh báo những người trong khu vực nguy hiểm. "Chúng ta đang sắp hết thời gian. Nếu đang ở khu vực sơ tán, mọi người cần phải đi ngay bây giờ. Hãy nhớ rằng chúng ta có thể xây lại nhà nhưng không thể xây lại cuộc sống" - ông Scott nói với các phóng viên. 

Trong khi đó, Cơ quan thời tiết quốc gia ở thành phố Key West phát thông báo rằng "không nơi nào ở Florida Keys (nhóm đảo ngoài khơi Florida) sẽ an toàn". Cơ quan này sau đó kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán trước khi bão đổ bộ.

Tổng cộng 5,6 triệu người, tương đương 25% dân số bang Florida, được lệnh sơ tán, theo hãng tin AP.  Tuy nhiên, cuộc sơ tán lịch sử này, trong đó có những khu vực xung quanh TP Miami, đang trở nên khó khăn vì tình trạng tắc nghẽn đường cao tốc, thiếu xăng dầu và sơ tán người cao tuổi.

Siêu bão Irma sắp ập vào miền Nam nước Mỹ có thể trở thành cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất về vật chất trong lịch sử nước này với khoản tổn thất lên tới trên 200 tỷ USD.

Một loạt các nhà máy hạt nhân tại bang Florida đã tạm thời dừng hoạt động. Công ty điện Florida thông báo sẽ đóng cửa 2 nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn đang hoạt động Turkey Point và St. Lucie. Công ty này sẽ đóng cửa tổng cộng 4 lò phản ứng hạt nhân.

 Rob Gould – giám đốc truyền thông của công ty – cho biết "Đây thực sự là cơn bão nguy hiểm" và dự đoán "con quái thú" này sẽ qua mặt siêu bão Andrew – cơn bão cấp 5 đổ bộ vào Florida năm 1992 gây ra thiệt hại lên tới 90 triệu USD.

Các nhà khoa học về khí hậu đều đưa ra cùng một quan điểm rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường như trên có thể là do hiện tượng ấm lên toàn cầu, ngay cả khi việc đưa ra các mối liên hệ giữa chúng vẫn là một thách thức. Irma cũng được đánh giá là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 12 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.