SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tìm thấy xác tàu nguyên vẹn cổ nhất thế giới ở Biển Đen

08:29, 10/01/2019
(SHTT) - Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy xác con tàu còn nguyên vẹn ở đáy Biển Đen của Bulgaria có niên đại khoảng 2.400 năm và đây được coi là con tàu đắm cổ nhất thế giới.
anh28

Xác tàu cổ nhất thế giới tìm thấy ở biển Đen

Con tàu dài 23 mét có xuất xứ từ thời Hy Lạp cổ đại. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy cột buồm, bánh lái và băng ghế cho những người chèo thuyền đều được bảo quản nguyên vẹn ở độ sâu nước biển hơn 2 km. Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc thiếu oxy ở độ sâu này cho phép con tàu không bị hao mòn theo thời gian.

Giáo sư Jon Adams, nhà nghiên cứu chính của Dự án Khảo cổ Hàng hải Biển Đen (MAP) cho biết: "Tôi đến giờ vẫn không thể tin có một con tàu còn nguyên trạng từ thế giới cổ đại, nằm ở độ sâu hơn 2 km dưới mặt nước mà vẫn còn nguyên vẹn đến như vậy. Phát hiện này rất quan trọng. Nó sẽ cung cấp thêm thông tin và có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về ngành đóng tàu và đi biển ở thời cổ đại".

Con tàu cổ nhất thế giới này được các nhà nghiên cứu nhận định là một loại tàu buôn và họ chỉ mới nhìn thấy loại tàu này trước đây trên chiếc bình gốm Hy Lạp cổ đại nổi tiếng, đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh.

anh29

Chiếc bình gốm trưng bày tại bảo tàng Anh 

Nhóm khảo cổ cho biết họ dự định để con tàu nằm yên tại chỗ sau khi gửi mẫu vật tới Đại học Southampton để xác định niên đại của nó. Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả sẽ được công bố tại hội thảo MAP tại bảo tàng Wellcome ở London vào cuối tuần.

Phát hiện này được tìm thấy bởi nhóm các nhà khảo cổ, nhà khoa học và khảo sát hàng hải quốc tế, họ đã thực hiện nhiệm vụ kéo dài ba năm để khám phá độ sâu của Biển Đen để hiểu rõ hơn những bí ẩn của biển ở thời cổ đại.

Kể từ khi dự án được bắt đầu vào năm 2015, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 60 xác con tàu đắm trải rộng trên 2.000 km2, trong đó chiếc tàu được tìm thấy gần đây nhất được chế tạo từ thế kỷ 17.

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 phút trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.