SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tìm ra nguyên nhân vụ 2 tàu trật bánh khỏi đường ray tại ga Yên Viên

06:30, 15/08/2017
(SHTT) - Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do cụm ghi N110 tại ga Yên Viên chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Thời điểm xảy ra tai nạn, cụm ghi này đang được sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định
tau

 Tàu khách SP2 trật bánh trong ga Yên Viên. Ảnh: Bộ GTVT

Chiều ngày 14/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thông tin nguyên nhân hai vụ trật bánh tàu SP2 tại ga Yên Viên (Hà Nội).

Trước đó, chiều ngày 10/8, Hội đồng phân tích tai nạn đã tổ chức họp để xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, phân định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Qua kiểm tra, nguyên nhân cụ thể được xác định như sau:  Đối với sự cố xảy ra ngày 6/8, nguyên nhân được cho là xuất phát từ 2 yếu tố. 

Cụ thể, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do cụm ghi N110 tại ga Yên Viên chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Thời điểm xảy ra tai nạn, cụm ghi này đang được sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định.

Nguyên nhân thứ hai là do ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ. Tốc độ cho phép tại khu vực tàu chạy qua ghi N110 là 15km/giờ, tốc độ tàu thực tế tàu chạy qua ghi lại lúc xảy ra tai nạn là 17,78km/giờ. Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

“Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên”, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.

Đối với vụ trật bánh ngày 7/8, ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời khu ga đã đón được 5 đoàn tàu (3 tàu hàng, 2 tàu khách) thông qua an toàn. 

Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. 

Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm dẫn đến sự cố lần này thuộc về riêng Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải. 

Về xử lý trách nhiệm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu người đứng đầu Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo Tổng công ty trước ngày 20/8.

Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị rà soát công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt đối với tất cả các hệ: vận tải, đầu máy, toa xe, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt… Đồng thời kiểm tra, sát hạch lại trình độ đội ngũ lái tàu, đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.