SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thương vụ bom tấn: VinFast mua lại GM Việt Nam

15:49, 28/06/2018
(SHTT) - Theo thoả thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lí hiện tại của GM Việt Nam và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.
vinn

Thương vụ bom tấn: VinFast mua lại GM Việt Nam. Ảnh: VnExpress 

Ngày 28/6 tại Hà Nội, VinFast và General Motors (GM) Mỹ đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược mới tại thị trường Việt Nam. Theo thoả thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lí hiện tại của GM Việt Nam và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng và tiếp quản toàn bộ nhà máy của GM tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, để tiếp tục đầu tư, triển khai sản xuất dòng xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới mà công ty mua bản quyền từ GM (mang thương hiệu VinFast).

Việc chuyển nhượng dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2018 bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự. Các bên cam kết làm việc chặt chẽ với nhau đảm bảo sự chuyển giao được diễn ra thuận lợi đối với các khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, đại lý và các đối tác khác. Toàn bộ Các nhân viên GM Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình sau thời điểm chuyển giao, theo đúng các điều khoản trong hợp đồng lao động và luật pháp Việt Nam.

Ông James DeLuca, Tổng giám đốc VinFast cho biết: “VinFast hướng tới xây dựng hệ sinh thái sản xuất ôtô, gồm các nhà máy lắp ráp, nhà cung cấp và đại lý địa phương cùng một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ. Quan hệ đối tác chiến lược với GM đóng vai trò như một chất xúc tác trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn trên, là nhân tố quan trọng trong kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe VinFast vào 2019”.

Về phía GM, ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM Quốc tế khẳng định: "Việt Nam được đánh giá sẽ là một thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi đã có một đối tác địa phương mạnh nhất – VinFast để cùng phát triển Chevrolet và đưa thương hiệu này vươn xa".

Trong thời gian tới, các hoạt động bán hàng và dịch vụ xe Chevrolet sẽ diễn ra bình thường như trước đây, việc bảo hành, sửa chữa, linh kiện thay thế được đảm bảo đầy đủ. Những mẫu xe Chevrolet mới sẽ được bán tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, nhà máy sẽ không còn sản xuất xe Chevrolet nữa mà phục vụ các hoạt động khác của VinFast. Gần nhất sẽ là mẫu xe hatchback cỡ nhỏ chạy xăng của VinFast ra mắt vào cuối 2019, phát triển dựa trên bản quyền mua từ GM.

Hiện tại, VinFast và Trường Hải là hai tập đoàn ôtô cùng có quyền phân phối các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam (với Trường Hải là BMW, KIA, Mazda, Peugeot), nhưng khác với đối thủ; VinFast có kế hoạch xây dựng thương hiệu ôtô Việt Nam, chứ không đơn thuần là kinh doanh, nhập khẩu xe.

Hoàng Oanh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.