SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là không bắt buộc

06:55, 01/12/2017
(SHTT) - Bộ luật Lao động chỉ quy định về “tiền thưởng” mà không có quy định về các hình thức thưởng khác như thưởng bằng hiện vật hoặc thưởng bằng chính sản phẩm của doanh nghiệp.
thuong-tet
Không bắt buộc thưởng Tết 2018

Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về quy chế thưởng Tết. Việc thưởng Tết dựa trên quy định của luật tại Điều 103 Bộ luật lao động năm 2012, cụ thể: “Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động ".

Pháp luật không có quy định riêng biệt cụ thể nhưng thưởng Tết cũng là một dạng của tiền thưởng, chính vì vậy sẽ căn cứ quy định về tiền thưởng.

Theo Điều 103, tiền thưởng phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Điều này có nghĩa là người sử dụng lao động (chủ doanh nghiệp) được quyền chủ động, tự nguyện trả thưởng cho người lao động căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động và không bắt buộc phải trả thưởng khi doanh nghiệp làm ăn không có lãi.

Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng lao động có thỏa thuận bắt buộc về thưởng và mức độ thưởng Tết, người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ thực hiện thỏa thuận này.

Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp thưởng Tết bằng nước mắm, xi măng, sắt thép… (sản phẩm của chính doanh nghiệp) thì cũng không trái quy định của pháp luật.

Dựa trên quy định pháp luật trên, việc thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho người lao động là không bắt buộc.

Tuy không bắt buộc thưởng tết nhưng pháp luật quy định quy chế thưởng tết cho người lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Hoàng Tiến

 

TP HCM yêu cầu doanh nghiệp phải công bố mức thưởng tết trước 31/12

Doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM phải thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2018 trước ngày 31/12/2017 để người lao động rõ.

 

Quy định về thưởng tết cho công nhân 2016

Quy định về thưởng tết cho công nhân 2016 là vấn đề mà nhiều người lao động cần biết bởi nó không chỉ là quyền lợi mà còn sự tri ân dành cho người lao động sau cả một năm cống...

 

Quy định về tiền thưởng Tết Âm lịch 2016

Quy định về tiền thưởng Tết Âm lịch 2016 là điều đang được hầu hết người dân lao động quan tâm. Thực tế, điều này đã được qui định rất rõ ràng tại Bộ luật Lao động...

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.