SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thương lái Trung Quốc ráo riết mua gom: Giá chuối liệu còn rớt thảm như năm ngoái?

09:30, 11/03/2018
(SHTT) - Thương lái Trung Quốc đang ráo riêt vào tận vườn mua gom chuối. Nhiều nong dân phấn khởi thu hoạch vì giá chuối tăng cao gấp chục lần so với giá 1.000-2.000 đồng/kg vụ chuối năm 2017.

Người dân xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết, những ngày qua thương lái Trung Quốc đang ráo riết thu mua chuối già hương với mức giá rất cao. Giá chuối tại vườn đang ở mức 17.000-18.000 đồng/kg. Đây là mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại, đặc biệt cao gấp chục lần so với giá 1.000-2.000 đồng/kg vụ chuối năm 2017.  

Bà Thanh – chủ vựa thu mua chuối ở ấp Tân Thành (xã Thanh Bình) cũng kêu than không mua được chuối già hương vì thương lái về bao tiêu cả vườn của nông dân.

chuoi

 Người dân rửa chuối, đóng thùng bán cho thương lái. 

“Thương lái ở miền Tây, thương lái Trung Quốc họ qua lùng sục, đặt mua hết rồi. Tôi cần mấy tấn chuối già hương để cung cấp cho một đơn vị quân đội nhưng chưa có hàng”, bà Thanh nói.

Giá chuối tăng cao, thương lái lùng sục khắp nơi. Tuy nhiên, lo ngại chuối rớt gia thảm như năm ngoái, nhiều chủ vựa chuối đã bán trước cả cây cho thương lái.

Mùa năm nay, gia đình anh Úc trồng 4 ha chuối già hương cấy mô. Do lo ngại chuối mất giá nên 4 tháng trước khi cây chuẩn bị trổ buồng, anh đã bán nửa vườn cho thương lái với giá 7.000 đồng/kg.

“Bốn tháng trước, tôi bán rẻ vườn nên chỉ lãi khoảng 200 triệu đồng/ha. Nếu để lại và thu hoạch trái bán trong dịp này thì lãi khoảng 400 triệu đồng/ha. Cũng may tôi để lại nửa vườn nên còn cơ hội thu lãi, rất nhiều gia đình trước đó đã bán hết nên giờ than tiếc”, anh Úc chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân giá chuối bất ngờ tăng giá dù chưa vào chính vụ, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết, do thương lái tăng cường thu mua để mang sang Trung Quốc. Hơn nữa, người dân rút kinh nghiệm năm trước, không xuống giống cùng lúc nên thời điểm thu hoạch khác nhau, nguồn cung cho thị trường giãn đều. 

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.