SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thương hiệu - Nhãn hiệu khác nhau ở điểm nào?

06:35, 25/04/2017
Thương hiệu và nhãn hiệu hai cái tên không còn xa lạ đối với mỗi công ty hay doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được sự khác nhau giữa 2 danh từ này. Dưới đây là cái nhìn tổng quát về thương hiệu và nhãn hiệu, tránh tình trạng nhầm lẫn.

Nhãn hiệu là những dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Đây cũng được coi là một tài sản vô hình của người hoặc công ty thực hiện, sản xuất và là một trong những đối tượng sở hữu công nghiệp được pháp luật bảo hộ. Để được luật pháp bảo hộ về nhãn hiệu thì các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét.

thuong hieu nhan hieu khac nhau o diem nao

 Sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu

Trong khi đó, thương hiệu có thể hiểu đơn giản là một cái tên gắn với một sản phẩm hoặc một nhà sản xuất. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.

Sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu:

Thứ nhất, nếu chỉ xét theo nghĩa đơn thuần vật chất tức là chỉ dựa vào tê gọi thì nhãn hiệu và thương hiệu hàng hóa rất khó phân biệt. Tuy nhiên vẫn tìm ra điểm khác nhau vì khi nói đến thương hiệu người ta sẽ nhắc đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu và điều này gần như không được đề cập trong nhãn hiệu hàng hóa.

Thứ hai, thuật ngữ nhãn hiệu và thương hiệu là được sử dụng trong ngữ cảnh khác nhau. Ở góc độ pháp lý, sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu hàng hóa là đúng như trong quy định của pháp luật Việt Nam nhưng ở trong góc độ quản trị doanh nghiệp hay marketing thì người ta thường dùng thuật ngữ thương hiệu.

Thứ ba, cũng có thể phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu ở các khía cạnh sau:

Nói đến thương hiệu không chỉ nói đến các dấu hiệu như trong nhãn hiệu hàng hóa mà quan trọng hơn là nói đến hình tượng hàng hóa trong tâm trí của người tiêu dùng. Vì thế có thể nói thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu là phần xác.

Nhãn hiệu được tạo đôi khi trong thời gian ngắn nhưng để xây dựng một thương hiệu thì mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.

Thương hiệu hàng hóa có thể tồn tại mãi với thời gian nhưng nhãn hiệu hàng hóa thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định.

Nhãn hiệu hàng hóa được cơ quan nhà nước công nhận bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận.

Theo luatgiaphat

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.