SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thuốc valproate nguyên nhân gây ra chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ

11:00, 01/05/2017
(SHTT) - Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp cho biết những phụ nữ dùng thuốc valproate điều trị các chứng co giật và bệnh động kinh trong thời gian mang thai có nguy cơ sinh ra những em bé bị dị tật bẩm sinh.
shutterstock_54334177

Thuốc valproate nguyên nhân gây ra chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Trong một kết quả nghiên cứu của quan y tế Pháp được đăng tải trên Dailymail, thuốc valproate điều trị chứng co giật và động kinh cho phụ nữ có thai là thủ phạm gây ra dị tật nghiêm trọng ở 2150 - 4100 trẻ em tại Pháp.

Được biết, nghiên cứu xác định sự ảnh hưởng của thuốc valproate được Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp thực hiện.

Trong tuyên bố chung công bố ngày 20/4, Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp cho biết những phụ nữ dùng thuốc valproate điều trị các chứng co giật và bệnh động kinh trong thời gian mang thai có nguy cơ sinh ra những em bé bị dị tật bẩm sinh cao gấp 4 lần so với những người không sử dụng.

Giám đốc phụ trách khoa học thuộc ANSM Mahmoud Zureik, người thực hiện việc nghiên cứu cho biết, nghiên cứu khẳng định bản chất của thuốc chữa động kinh và co giật có thể gây ra dị tật ở trẻ sơ sinh. Con số thống kê lên tới 3000 tường hợp bị dị tất là con số đáng báo động.

Mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ mới đây cũng gửi thư cảnh báo tới 14 công ty bán hàng phi pháp kèm theo đó là 65 loại sản phẩm được quảng cáo là có thể phòng, phát hiện và chữa bệnh ung thư.

Cụ thể, những sản phẩm trên được bán trên thị trường khi không có sự cho phép của FDA.

Các sản phẩm bị FDA "sờ gáy" lần này bao gồm: thuốc viên, kem bôi, thuốc mỡ, dầu, thuốc nhỏ, siro, trà và các thiết bị điện tử chẩn đoán.

“Người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm không có giấy phép của FDA vì rất có khả năng chúng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe”, giám đốc Douglas Stearn, Giám đốc Phòng Thực thi và Nhập khẩu thuộc Phòng điều tiết của FDA cho biết.

Ông cũng đồng thời khuyến cáo thêm: Chúng tôi khuyến khích mọi người không nên mua những loại dược phẩm được bán trên mạng mà không có các bằng chứng về hiệu quả của thuốc.Người bệnh nên tìm hiểu đầy đủ thông tin trước khi có ý định mua bất kì loại dược phẩm nào.”

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA gần đây nhất cũng đã thông báo trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng tramadol (có trong thuốc giảm đau) hoặc codeine (có trong thuốc dùng để giảm đau và giảm ho)

Được biết, Nguyên nhân FDA đưa ra thông báo này là do nhận được thông tin về việc một số trẻ nhỏ sau khi sử dụng codeine hoặc tramadol đã gặp vấn đề về hô hấp, bị trầm cảm, thậm chí tử vong. Có thể là do  do trẻ nhỏ có thể chuyển hóa những loại thuốc này vào cơ thể nhanh hơn bình thưởng, gây ra phản ứng phụ nguy hiểm.

FDA cũng hạn chế dùng 2 thuốc này cho trẻ trên 12 tuổi và khuyến cáo rằng những người mẹ cho con bú không nên dùng vì có thể gây suy hô hấp dẫn đến tử vong cho bé.

PV 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.