SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) gây suy thận mãn tính

13:22, 24/02/2017
(SHTT) - Theo một nghiên cứu mới đây, nguy cơ suy thận tiềm tàng có thể lớn hơn lợi ích mà thuốc ức chế bơm proton (PPI) mang lại.
Thuoc uc che proton PPI

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) gây suy thận mãn tính 

Các loại thuốc ức chế bơm proton (PPI)có tác dụng làm giảm các triệu chứng ợ chua bằng cách điều chỉnh lượng axit trong dạ dày. Hiện nay, một vài thương hiệu sản xuất loại thuốc này gồm Losec, Nexium và Prevacid.

Theo nhận định của các bác sĩ số ít bệnh nhân sử dụng loại thuốc này sẽ gặp một số vấn đề về thận cấp tính như đi tiểu, phù chân hoặc buồn nôn. Những biểu hiện này được cho là dấu hiệu tiềm tàng của chứng suy thận mãn tính. Và thông thường các bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định dừng thuốc với họ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Kidney International mới đây cho thấy, ngay cả những bệnh nhân không có dấu hiệu về thận cấp tính trước đó vẫn có khả năng phát triển bệnh suy thận mãn tính khi dùng thuốc PPI.

Một căn bệnh thầm lặng

Giáo sư Ziyad Al-Aly tại trường Đại học dược Washington khẳng định: “Thuốc PPI có thể làm suy giảm chức năng của thận từ từ, từng chút theo thời gian”. Ông Ziyad Al-Aly cùng những đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 125,000 bệnh nhân sử dụng PPI ở Mỹ và nhận thấy hơn một nửa trong số đó có dấu hiệu phát triển bệnh suy thận mãn tính dù trước đó không gặp vấn đề về thận cấp tính.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người sử dụng PPI có nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính cao hơn 20% so với những người dùng thuốc đối kháng thụ thể H2 như Zantac hoặc Pepcid - những loại thuốc cũng làm giảm tiết axit dạ dày.

Vấn đề về thận vẫn hiếm gặp ở những người sử dụng thuốc PPI, nhưng giáo sư Al-Aly lưu ý rằng khi có một nguy cơ dù nhỏ, nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến hàng triệu người đã và đang sử dụng loại thuốc PPI.

Một số vấn đề sức khỏe khác liên quan đến PPI

Sử dụng PPI làm tăng tỷ lệ gãy xương, viêm phổi, nhiễm trùng đường ruột và giảm lượng vitamin B12 và ma-giê.Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Canada, những loại thuốc này nên được sử dụng với liều lượng nhở và trong khoảng thời gian thích hợp.

Emily McDonald, một chuyên gia y học tại Trung tâm Y tế của Đại học McGill ở Montreal, gợi ý các bệnh nhân nên cố gắng giảm tiết axit dạ dày bằng những phương pháp khác như thay đổi chế độ ăn trước khi bắt buộc phải dùng thuốc PPI và thường xuyên tiến hành kiểm tra để đánh giá xem bênh nhận có cần tiếp tục sử dụng PPI.

Phạm Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 phút trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.