SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thuốc trị rụng tóc gây rối loạn cương dương

06:39, 14/03/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học cảnh báo thuốc chữa rụng tóc có thể gây rối loạn cương dương ở đàn ông.

Theo một cuộc nghiên cứu, những người sử dụng thuốc kích thích mọc tóc có nguy cơ liệt dương trong khoảng 4 năm sau khi uống thuốc.

Những người này không có khả năng cương cứng mặc dù đã thử uống Viagra.

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng thuốc Finasteride dễ gây ra liệt dương hơn là bệnh tiểu đường, cao huyết áp và hút thuốc lá.

liet duong

 

Vậy Finasteride là thuốc gì?

Finasteride ban đầu được sản xuất để điều trị các vấn đề về tiểu tiện ở đàn ông.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy thuốc dùng để làm các tuyến tiền liệt nhỏ hơn bằng cách giảm số lượng hooc môn tự nhiên của cơ thể (dihydrotestosterone).

Nhưng trong các cuộc thử nghiệm lâm sang, các nhà khoa học thấy một ảnh hưởng không mong đợi của thuốc – kích thích mọc tóc.

Và như vậy trong năm 1997, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận chất ức chế steroid như là loại thuốc đầu tiên điều trị chứng hói đầu cho nam giới.

Thuốc này được bán như Propecia làm giảm mức kháng nguyên của tuyến tiền liệt và được sử dụng để điều trị chứng rụng tóc  ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Y Feinberg ở Northwestern đánh giá ảnh hưởng của thuốc kích thích mọc tóc mà Donald Trump đang sử dụng- thuốc dutasteride.

Tác giả nghiên cứu, bác sỹ Steven Belknap cho biết: “Những người đang sử dụng thuốc Finasteride hoặc dutasteride có thể bị rối loạn cương dương, trong thời gian đó họ không thể cương cứng bình thường trong nhiều tháng hoặc nhiều năm”.

Cả hai đều là chất kích thích hooc môn ngăn cản việc chuyển đổi testosterone thành dạng hoạt động mạnh hơn.

Finasteride được chỉ định với những người bị hói và được bán với thương hiệu Proscar.

Trong khi đó, Dutasteride nổi tiếng hơn với thương hiệu Avodart và được sử dụng chủ yếu để giảm kích thước tuyến tiền liệt.

Trong số 11909 nam giới tham gia vào nghiên cứu thì có 1,4% có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương. Điều này kéo dài trong khoảng 1348 ngày.

Trước khi nghiên cứu này được công bố ở PeerJ, có rất ít những nghiên cứu về ảnh hưởng của Finasteride và dutasteride tới quan hệ tình dục.

Không có bằng chứng xác thực nào về việc dùng thuốc trong khoảng thời gian dài làm tăng nguy cơ liệt dương.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, những người đàn ông dưới 42 tuổi sử dụng những loại thuốc này trong vòng 7 tháng có nguy cơ liệt dương cao gấp 4,9 lần.

Điều này xảy ra sau khi các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra nhóm máu có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh của đàn ông vào tuần trước.

Những người có nhóm máu A, B hoặc AB có khả năng bị liệt dương gấp 4 lần so với người có nhóm máu O.

Những phát hiện này rất quan trọng vì ước tính hơn một nửa số nam giới có nguy cơ mắc loại bệnh này.

Hoài Nguyễn

 

Tin khác

Đời sống sáng tạo 3 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.