SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thuốc hạ sốt Efferalgan 250mg tăng giá gấp 5 lần: Cục quản lý Dược nói gì?

16:00, 04/11/2017
(SHTT) - Liên quan đến thông tin thuốc hạ sốt Efferalgan 250mg bất ngờ tăng giá gấp 5 lần. Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã lên tiếng giải thích rõ.

 Thuốc hạ sốt Efferalgan 250mg giá tăng gấp 5 lần

Thuốc giảm đau hạ sốt Efferalgan dạng gói do Công ty Dược phẩm Bristol Myers Squibb (Pháp) sản xuất với 3 hàm lượng Paracetamol: 80mg, 150mg và 250mg, được dùng để điều trị triệu chứng các cơn đau vừa và nhẹ, các trạng thái sốt ở trẻ em.

Trong ba loại thuốc hạ sốt Efferalgan, thuốc Efferalgan hàm lượng 250mg (Efferalgan 250mg – mầu cam) được sử dụng cho trẻ em phổ biến hơn cả từ trẻ em 5 tuổi cho đến khoảng 15 tuổi - 16 tuổi. Nguyên nhân Efferalgan 250mg sử dụng cho trẻ em nhiều lứa tuổi khác khau vì hàm lượng Paracetamol 250mg theo khuyến cáo có thể sử dụng cho trẻ em có cân nặng từ 17kg – 50kg.

Chính vì được sử dụng phổ biến, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nên khi thuốc Efferalgan 250mg tăng giá đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Chị P.T.H ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, gần đây chị đi mua thuốc cho con và giật mình vì loại thuốc hạ sốt Efferalgan 250mg rất quen thuộc mà con chị thường sử dụng lại đội giá một cách khủng khiếp.

Theo chia sẻ của chị H., một gói thuốc hạ sốt Efferalgan 250mg tăng từ hơn 8.000 đồng lên đến 18.000 đồng/gói, chỉ trong vòng 1 tháng. Việc giá thuốc tăng đột biến khiến chị H. lo lắng bởi con chị thích ứng với Efferalgan 250mg, khi sốt con chị H. uống có tác dụng rất tốt.

Để làm rõ những phản ánh của người dân về tình trạng thuốc Efferalgan 250mg đội giá, sáng ngày 2/11 phóng viên trực tiếp khảo sát giá sản phẩm thuốc này tại “thủ phủ” thuốc tân dược Hapu (số 85, Vũ Trọng Phụng, Hà Nội).

Tại chợ thuốc tân dược Hapu, trong vai người mua hàng, khi tìm hỏi mua thuốc Efferalgan 250mg chúng tôi đều nhận được câu trả lời hết hàng, không còn bán. Sau gần nửa giờ hỏi tìm các quầy thuốc tại đây cuối cùng chúng tôi mua được thuốc Efferalgan 250mg tại quầy số 103 của Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Hưng Thịnh với giá 210.000 đồng/ hộp.

Khi chúng tôi thắc mắc về mức giá thuốc cao hơn so với trước đây, nhân viên bán hàng lý giải: “Thuốc Efferalgan 250mg giờ không nhập nữa, bên kia họ cũng không sản xuất nữa, sản phẩm còn lại cũng chỉ còn rất ít do nhập từ trước”.

gia-thuoc-efferalgan-250mg-bb-baaaddU6KQ

Thuốc hạ sốt Efferalgan 250mg giá tăng gấp 5 lần: Cục quản lý Dược nói gì? 

Thuốc hạ sốt Efferalgan 250mg giá tăng gấp 5 lần: Cục quản lý Dược nói gì?

Giải thích về vấn đề này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc do công ty Bristol – Myers Squibb sản xuất và được Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương nhập khẩu. Mặt hàng Efferangal 250 mg đã được cấp số đăng ký lưu hành VN-19069-15, tuy nhiên do cơ sở sản xuất đang trong quá trình chuyển đổi nhà máy, công suất hạn chế nên nhà sản xuất đã tạm ngưng sản xuất sản phẩm này, dẫn tới việc thiếu sản phẩm cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, theo báo cáo của cơ sở nhập khẩu (Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương), công ty này luôn đảm bảo mức giá bán buôn là 3.515 đồng/gói.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã tổ chức hướng dẫn cho các nhà thuốc, và người tiêu dùng về việc chia liều lượng sử dụng từ viện sủi Efferangal 500 mg để thay thể tạm thời cho sản phẩm Efferangal 250 mg. Sản phẩm Efferangal 500 mg cũng là sản phẩm của cùng một công ty sản xuất, có hiệu quả tương đương cũng như chi phí hợp lý.

Cho tới tháng 6/2017, mặt hàng thuốc Efferangal 250 mg đã hết số lượng tồn kho tại cơ sở nhập khẩu, và nhà sản xuất cũng đang cố gắng để sớm cung cấp trở lại sản phẩm này cho thị trường Việt Nam.

Cục Quản lý Dược cũng đã lên danh sách những loại thuốc có thành phần hoạt chất, cũng như hàm lượng tương đương với Efferangal 250 mg, nhằm cung cấp thông tin, tránh việc gây lo lắng cho người dân trong việc tìm mua sản phẩm thuốc hạ sốt.

Những cơ sở kinh doanh dược lợi dụng cơ hội bất ổn thị trường mà đầu cơ, trục lợi tăng giá bất hợp lý đôi với mặt hàng trên sẽ sớm bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thanh tra xử lý.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.