SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thực phẩm đóng hộp có thể gây ung thư, sảy thai

14:00, 12/06/2017
(SHTT) - Thực phẩm đóng hộp thường được ưu tiên trong cuộc sống bận rộn ngày nay bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên ít người biết rằng đồ hộp lại là thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.

Thực phẩm đóng hộp được sử dụng rộng rãi

Với người bận rộn, các món ăn được chế biến sẵn chính là cứu cánh giúp chuẩn bị nhanh những buổi cơm gia đình. Chính vì vậy thịt hộp, cá hộp, các loại ngũ cốc, nước trái cây... ngày càng hiện diện nhiều hơn trong tủ lạnh của mỗi nhà.

Ngoài tính tiện dụng, đồ hộp rất đa dạng về thể loại và mùi vị giúp cho việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình của các bà nội trợ trở nên đơn giản hơn. 

nhung nguy hiem tiem an tu thuc pham dong hop

Những nguy hiểm tiềm ẩn từ thực phẩm đóng hộp 

Tuy nhiên, đằng sau sự tiện ích khi sử dụng đồ hộp là những mối nguy hiểm cho sức khỏe của mọi người.

Những nguy hiểm tiềm ẩn từ thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp có thể gây ung thư

Lạm dụng thức ăn đóng hộp gây nguy cơ ung thư cao, đó là lời cảnh báo của các nhà khoa học. Nếu nhà sản xuất cho quá nhiều các chất phụ gia vào đồ hộp nhằm kéo dài thời hạn của sản phẩm, người dùng có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, từ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ và Canada cho biết, đa số các loại sản phẩm đóng hộp đều có hàm lượng các chất hóa học độc hại BPA vượt mức cho phép. Hầu hết các sản phẩm đóng hộp sẽ phủ một lớp nhựa bên trong để bảo quản thực phẩm và lớp phủ này có chứa BPA. Mặc dù có tác dụng giữ cho thực phẩm tươi sống nhưng lớp nhựa này rất nguy hiểm với sức khỏe.

nhung nguy hiem tiem an tu thuc pham dong hop a

 Thực phẩm đóng hộp có thể gây ung thư

Theo kết quả nghiên cứu của Quỹ Ung thư vú (Mỹ), chất BPA trong thực phẩm đóng hộp là nguyên nhân chính gây nhiều bệnh cho cơ thể con người như bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt, gây vô sinh, bệnh tiểu đường, béo phì, hen suyễn, và một số triệu chứng khác như mất tập trung, tim đập nhanh, căng thẳng…

Thực phẩm đóng hộp có thể dẫn tới béo phì, tiểu đường 

Hàm lượng natri trong thức ăn đóng hộp vô cùng lớn, trong khi lượng canxi quá thấp gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu canxi, huyết áp cao không tốt cho sức khỏe. Bện cạnh đó, một số loại đồ hộp như mứt trái cây, đồ sấy khô... có quá nhiều đường làm tăng lượng calo và số lượng carbohydrate, gây bệnh béo phì và khả năng mắc bệnh tiểu đường cao.

Thực phẩm đóng hộp có thể gây sảy thai

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm đóng hộp thường có giá trị dinh dưỡng không cao và nhiều đường nên nếu ăn thường xuyên sẽ không có lợi cho bà bầu và thai nhi. Vì vậy, chị em đang mang bầu không nên sử dụng đồ hộp trong tháng đầu thai kỳ. Đặc biệt sử dụng lâu với số lượng lớn có thể tăng nguy cơ gây sẩy thai hay thai dị tật. Nếu người mẹ ăn quá nhiều đồ hộp trong thời gian mang thai vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, khi sử dụng đồ hộp, chúng ta thường có thói quen hâm nóng, ở nhiệt độ 70-80 độ C, các loại chất cực độc DOP (dioctin phatalat) có nhiều trong túi nhựa, hộp xốp sẽ hòa tan vào thực phẩm và làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới, gây ra vô sinh, hiếm muộn.

Thực phẩm đóng hộp có thể gây nhiễm độc kim loại

Các hộp đựng súp, cà chua và thậm chí cả lon bia đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Hầu hết các loại thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm rồi mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi. Nhưng nhôm sẽ dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này.

Một số người có thể nói rằng lớp nhựa tráng bên trong sẽ ngăn cản nhôm hòa tan. Nhưng ngược lại sự thật là nó giúp giải phóng các gốc kim loại khi đun nóng và đóng gói.

nhung nguy hiem tiem an tu thuc pham dong hop b

 

Thực phẩm đóng hộp gây ảnh hưởng đến thần kinh

Trong các loại thực phẩm đóng hộp thường chứa một hương liệu là MSG. Đây là thành phần gia tăng hương vị phổ biến đã gây thương tổn nghiệm trọng trên chuột trong phòng thí nghiệm. Nó đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm dành cho trẻ em, nhưng vẫn được sử dụng trong rất nhiều loại thực phẩm khác. Nó gây ra phản ứng dị ứng phổ biến bao gồm nhức đầu, chóng mặt, đau ngực, trầm cảm, và tính khí thất thường.

Thực phẩm đóng hộp có thể gây ngộ độc

Ngộ độc botulism là bệnh ngộ độc thực phẩm mang tính chất cấp tính xảy ra rất nặng, nó có thể phá hủy hệ thần kinh trung ương và gây tử vong cao. Bệnh thường xảy ra sau khi ăn các loại thực phẩm dự trữ được đóng hộp như thịt hộp, cá hộp, pa-tê, xúc xích, rau quả... Bệnh ngộ độc botulism thường do loại vi khuẩn Clostridium botulinum typ A và B gây nên. Nó là trực khuẩn kỵ khí tuyệt đối, tồn tại ở trong đất, phân động vật, ruột cá, từ đó vi khuẩn đột nhập vào thực phẩm.

Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm đóng hộp

Ngươi dùng không nên mua thực phẩm được đóng trong hộp mà còn 1 tháng vì quy định chất lượng các nhà sản xuất hiện nay vẫn khá lỏng lẻo, có thể là trên bao bì 1 tháng nữa mới hết hạn nhưng từ lúc đó thực phẩm đã biến chất rồi. Khi mua cần xem kỹ các thông tin hướng dẫn sử dụng, giá trị dinh dưỡng, thành phần, bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Mọi người cũng không nên mua đồ hộp bị rách bao bì, hở, móp méo, thông tin cần thiết trên sản phẩm bị tẩy xóa hoặc mờ nhạt.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại thịt đóng hộp thì mọi người nên ăn kèm rau củ trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và chất xơ. Phụ nữ mang thai, nuôi con bú và trẻ em không nên lạm dụng các loại đồ hộp. Nhiều người có suy nghĩ vì thực phẩm đóng hộp là thức ăn chín không cần qua chế biến. Tuy nhiên với các sản phẩm đồ hộp có thể đun sôi, nấu kỹ được.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.