SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin KFC và McDonald's bán thịt gà biến đổi gen

06:54, 26/12/2017
(SHTT) - Mới đây, loạt chuỗi các cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như McDonald's, Subway, Pizza Hut, KFC, Domino's và Dunkin Donuts đã vướng vào một vụ kiện tại Ấn Độ và bị cấm bán thịt gà biến đổi gen.

Được biết, phía bên kiện chính là tổ chức phi chính phủ Citizen Circle for Social Welfare. Tổ chức này đã gửi một đơn kiến nghị lên Tòa án Tối cao Bombay của Ấn Độ. Thông tin trong bản kiến nghị được dựa trên một bài báo cáo với tiêu đề "Tiêu chuẩn kép: Các công ty sản xuất thức ăn nhanh đang sử dụng sai mục đích kháng sinh" của Trung tâm Khoa học và Môi trường.

Cụ thể, bản kiến nghị nêu rằng chuỗi các cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald's, Subway, Pizza Hut, KFC, Domino's và Dunkin Donuts cùng ba công ty Ấn Độ - Barista, Cafe Coffee Day và Nirula's đã lạm dụng thuốc kháng sinh trong chuỗi cung ứng thịt của họ.

thuc hu thong tin KFC va McDonald's ban thit ga bien doi gen

 Thực hư thông tin KFC và McDonald's bán thịt gà biến đổi gen

Đặc biệt, tổ chức phi chính phủ này đã cáo buộc rằng các công ty sản xuất thức ăn nhanh đã tiêm chất béo lợn và phosphate vào gà nuôi trong các trại gia cầm để tăng trọng lượng. Đồng thời, bản khiếu nại còn tố cáo gà của McDonald's, KFC và các công ty tương tự chứa độc tố asen, gây nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Được biết, chất phosphate trong các loại thịt chính là yếu tố khiến chức năng động mạch trong cơ thể người bị suy yếu chỉ sau vài giờ tiêu thụ thức ăn. Trong khi đó, độc tố asen với nồng độ cao lại là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư bàng quang, ung thư da, phổi, thận và đại tràng, với nồng độ thấp thì asen cũng có thể dẫn đến tê liệt và tiểu đường.

Trước đó, theo chính phủ liên bang Mĩ, KFC đã không quản lý việc sử dụng kháng sinh ở các trang trại cung cấp nguyên liệu của hãng. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc sử dụng kháng sinh quá nhiều mặc dù có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng và ngăn chặn bệnh ở gia súc khỏe mạnh tuy nhiên nó lại gây hại cho con người. Ít nhất mỗi năm có khoảng 23.000 người Mĩ bị đe dọa sức khỏe vì lượng kháng sinh vượt mức được sử dụng trong chăn nuôi. Hơn 70 % các kháng sinh tại Hoa Kỳ được bán để sử dụng trên gia súc, gia cầm.

thuc hu thong tin KFC va McDonald's ban thit ga bien doi gen a

 KFC liên tục bị cáo buộc về vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Được biết một số hãng đồ ăn nhanh như McDonald, Chick-fil-A Inc đã tuyên bố sẽ chuyển đổi hoàn toàn để gà nuôi không có kháng sinh vào cuối năm 2019. Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên hậu kháng sinh, trong đó nhiều bệnh nhiễm trùng sẽ không còn có thể điều trị được vì sự lạm dụng kháng sinh. 

Mặc dù KFC là một trong những chuỗi nhà hàng ăn nhanh nổi tiếng với các chi nhánh rộng khắp trên thế giới nhưng lại liên tục vướng vào các lùm xùm liên quan đến an toàn thực phẩm.

Vào năm 2007, một số cửa hàng KFC ở Trung Quốc đã bị cáo buộc sử dụng mỡ thừa và một số chất hóa học bị cấm khi chế biến sản phẩm gà rán. Tháng 12/2012, Cơ quản quản lý dược phẩm và thực phẩm thành phố Thượng Hải (SFDA), Trung Quốc cho biết, cơ quan này phát hiện một trong số các mẫu gà rán của KFC dương tính với thuốc chống virus. Mẫu này chứa admantadine, một dược chất có thể gây tổn hại hệ thần kinh trung ương. Đến năm 2013, Canada đưa ra cảnh báo về sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm đối với KFC vì rau diếp và xà lách nhiễm khuẩn E.coli gây tiêu chảy nghiêm trọng, ra máu hoặc đau bụng, tiếp đến là thiệt hại nghiêm trọng hệ thống cơ quan nội tạng như suy thận.

 

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.