SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thực hư tác dụng của viên uống chống nắng

18:00, 25/05/2018
(SHTT) - Hiện tại trên thị trường, các loại viên uống chống nắng đang được bán tràn lan. Tuy nhiên thực hư tác dụng của những sản phẩm này ra sao vẫn là điều khiến người dùng thắc mắc. Các nhà chức trách Mỹ cảnh báo hầu như các viên uống này không thể bảo vệ là da dưới ánh nắng mặt trời.

Trong vài năm trở lại đây, tác dụng của viên uống chống nắng được rất nhiều chị em truyền tai nhau và chẳng mấy chốc “gây sốt” trên thị trường làm đẹp. 

Theo tìm hiểu, các viên uống chống nắng trên thị trường hiện nay đều thông qua đường nhập khẩu hoặc được xách tay từ nước ngoài về. Một số thương hiệu viên uống chống nắng nổi tiếng của Mỹ, của Nhật có thể kể tới như viên uống chống nắng toàn thân Heliocare Oral, Bemax The Sun, DHC của Nhật… Thế nhưng, cũng có không ít sản phẩm thuốc chống nắng tới từ Úc, Tây Ba Nha, Đức, New Zealand cũng được người bán khẳng định hàng chất lượng cao, uy tín.

Theo những lời quảng cáo, viên uống chống nắng hứa hẹn đem lại tác dụng không khác gì kem chống nắng, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên mới đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức phủ nhận điều này.

vien uong chong nang

 Thực hư tác dụng của viên uống chống nắng

Cụ thể, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo rằng thị trường mỹ phẩm không được kiểm soát dẫn đến tình trạng bão hòa bởi những sản phẩm không thể bảo vệ người dùng như được quảng cáo.

Bác sĩ y khoa của FDA, Scott Gottlieb, cho biết: “Không có viên thuốc hoặc viên nang nào có thể thay thế kem chống nắng của bạn. Chúng tôi đã phát hiện các sản phẩm viên chống nắng không thể bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời như được quảng cáo. Thay vào đó, các sản phẩm này gây hiểu lầm cho người dùng và làm gia tăng những rủi ro về sức khỏe.”

FDA cũng đã tiến hành gửi thư cảnh báo cho các công ty tiếp thị các viên chống nắng bất hợp pháp, không đáp ứng được tiêu chuẩn của FDA về an toàn và hiệu quả nhưng vẫn được dán nhãn là chất bổ sung giúp bảo vệ người dùng khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời.

Nói về tác dụng của viên uống chống nắng, theo thông tin được đăng tải trên Vietq, PGS-TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện da liễu Trung ương cho biết, thành phần viên uống chống nắng có Beta-caroten là tiền Vitamin A. Hai thành phần còn lại là trà xanh và chất chiết xuất từ cây dương xỉ đều có tác dụng chống lại phản ứng oxy hóa khử, chống lại các gốc tự do nên gián tiếp hạn chế tác hại của tia tử ngoại UV mà không trực tiếp chống nắng. 

Bên cạnh đó, dược sỹ  Vi Thùy Trang (Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội), nhân viên của một cửa hàng thuốc tại phố Vạn Bảo cho hay, thực tế viên uống chống nắng là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng giảm thiểu lão hóa da, hạn chế các bệnh về da… còn về tác dụng chống nắng thì nó không phải là một sản phẩm ‘thần kỳ’ như nhiều người quảng cáo.

Hà Trang (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.