SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thực hư chuyện cua Cà Mau bán tràn lan trên vỉa hè Sài Gòn

11:00, 04/07/2018
(SHTT) – Cua Cà Mau – loại hải sản đắt đỏ vốn dành cho nhà hàng lại được bán với giá siêu rẻ, chỉ 50.000 đồng/3 con trên vỉa hè Sài Gòn.

Một tuần nay, dọc các con đường Phan Văn Trị, Quang Trung (Gò Vấp), Đỗ Xuân Hợp (quận 9)…, cua biển gắn mác Cà Mau được đổ đống và rao bán với giá 3 con 50.000 đồng, tức chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng một kg, trong khi các cửa hàng có giá gấp 4 lần. Nếu chịu khó mặc cả, chị em còn mua được với giá hời hơn. Và nếu trời nhá nhem tối, người mua còn mặc cả được với giá rất rẻ là 25.000 đồng/kg.

cua

Cua gắn mác "Cà Mau" đổ đống ở vỉa hè. 

Theo chân bà Sửu, người nội trợ chính trong gia đình 6 người ở đường 18 (Kha Vạn Cân - Thủ Đức), chúng tôi được bà tiết lộ: "Giá cua Cà Mau ở đây rất rẻ nhưng chất lượng thì... hên xui. Mua 3 con một kilogram nhưng khi về gỡ dây chỉ còn khoảng 600gram, luộc lên thì thấy thịt cua tóp lại, nước trong con cua chảy ra nhiều. Mặc dù càng to nhưng khi bẻ ra ăn thì thịt khô và ăn kém ngọt mặc dù cua mua về vẫn còn bò. Phần thịt bên trong bở chứ không thơm ngọt như bình thường".

Theo quan sát, cua ở đây khá nhỏ trong khi dây buộc được ngâm nước quấn chằng chịt xung quanh cua. Khi bóp nhẹ vào yếm cua thì thấy mềm, càng cua mọng nước.

Hơn nữa, loại cua biển được gắn mác cua Cà Mau này hầu hết là đã chết và không còn tươi. Người bán thường trộn lẫn cua sống và đã chết với nhau. Khi người mua gọi, họ sẽ nhanh tay xếp lẫn lộn vào túi.

Là người chuyên mua bán cua Cà Mau, anh Hoàng, ở Tân Bình cho hay, nếu đầu năm cua Cà Mau có lúc lên tới 800.000 đồng một kg thì nay dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn còn 300.000 - 400.000 đồng loại 3 con một kg. Việc các loại cua đổ đống bán ngoài đường đa phần là cua dạt, lấy từ nhiều mối khác nhau. Loại này để 3 - 4 ngày lăn lóc ngoài đường nên cua ốm, thịt teo lại và óp. Sở dĩ tiểu thương gắn mác “cua Cà Mau” để dễ bán hàng. Theo đó, anh Hoàng khuyên khách hàng không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản cẩn thận và chỉ nên mua ở những chỗ uy tín.

MẸO CHỌN CUA CÀ MAU NGON:

1. Xem càng cua

  • Bạn xem lớp da lụa phần giữa 2 khuỷu càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ, hoặc hồng đậm thì biết là cua nhiều thịt.
  • Mẹo nữa là cua mới bắt thì lớp da này còn thẳng bóng, đồng nghĩa là cua mập, chắc, ngon. Ngược lại cua cũ thì phần da này nhăn nheo do bị rọng lâu ngày.

2. Bóp yếm cua

  • Bạn nhấc con cua lên, ấn nhẹ vào phần yếm. Cua chắc thì khi bóp sẽ cứng tay, nên lựa, còn nếu thấy mềm thì là ít thịt. Con cua có yếm to, rắn chắc và bám chặt vào thân chứng tỏ cua còn tươi, rắn chắc, khỏe. Ngược lại, nếu yếm không chắc, thậm chí mềm thì chú cua đó ít thịt và sẽ kém ngon, kém tươi.

3. Bóp phần đầu dùi que dầm bơi

  • Phần này nằm dưới mui cua, nếu bóp vào thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì đây là chú cua khỏe, mới bắt, thịt ngon.
  • Cua càng yếu, bắt lâu hoặc sắp chết khi bóp vào phần này sẽ thấy yếu, nhận biết được luôn.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.