SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Sáng chế xe ô tô điện bằng gỗ của học sinh lớp 9

14:00, 08/12/2017
(SHTT) - Chiếc xe ô tô được làm từ gỗ, chạy bằng nguồn điện của cậu học sinh lớp 9, Lê Thiên Ân được đánh giá cao về tính hữu ích. Trước đó, Ân cũng từng mày mò và sáng chế ra nhiều sản phẩm ứng dụng vào đời sống.

Được biết, em Lê Thiên Ân sinh năm 2003, hiện đang là học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Vinh Thanh, xã Vinh Thanh (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế). Em là con đầu trong gia đình có 3 anh chị em. Dù thân hình gầy gò, sức khỏe không được tốt nhưng từ nhỏ cậu bé này đã có một niềm đam mê rất lớn với việc chế tạo. Từ năm học lớp 3, Ân đã có thể làm ra những chiếc ô tô, xe máy, máy bay điều khiển mô hình để chơi.

Ân cũng có một đam mê đặc biệt với những chiếc ô tô nên ngay từ nhỏ em đã có ao ước sẽ sở hữu riêng được một chiếc ô tô do chính mình sáng chế.

Sau khi lên ý tưởng, vào đầu năm lớp 7, cậu học sinh này đã bắt tay hiện thực hóa ý tưởng của mình và tận dụng những đồ phế liệu để chế tạo xe.

sang che xe o to dien bang go cua hoc sinh lop 9 a

 Thừa Thiên Huế: Sáng chế xe ô tô điện bằng gỗ của học sinh lớp 9. Ảnh: Toquoc.vn

Với hơn 2 tuần mày mò và tìm hiểu, Ân đã cơ bản hoàn thành được chiếc xe ô tô của mình. Tuy nhiên chiếc xe phải sử dụng quá nhiều sức người để di chuyển nên Ân quyết định nâng cấp để chiếc xe được chạy bằng điện.

Sau 3 tuần miệt mài, chiếc xe cũng được hoàn thiện. Xe chạy bằng bình điện ắc quy có chiều dài khoảng 1,3m, chiều rộng 0,8m, chiều cao 0,5m, có hai chỗ ngồi và có thể chạy được khoảng 7km nếu đi hai người và sạc đầy điện.

Theo chia sẻ trên báo điện tử Tổ Quốc, Ân cho biết: "Vật liệu để làm ra chiếc xe này chủ yếu được em tận dụng từ những thanh gỗ bỏ đi trong xưởng gỗ của bố mình. Chỉ những bộ phận quan trọng như bình ắc quy, dây ga, dây phanh thì em đặt mua trên mạng sau đó về chế lại cho phù hợp để lắp ráp nên chi phí cũng không lớn, chỉ khoảng 5,5 triệu đồng. Đặc biệt, do xe chạy bằng điện nên không có khói bụi và rất thân thiện với môi trường". Sản phẩm của Ân đã được đánh giá cao về tính hữu ích.

sang che xe o to dien bang go cua hoc sinh lop 9

 

Trong năm học lớp 8, cậu học sinh này cũng đã chế tạo nhiều sản phẩm có thể ứng dụng được vào đời sống hàng ngày như xe điện đa năng, có thể cắt cỏ, chà đường, phục vụ cho người khuyết tật đi lại.

Trước đó, em Nguyễn Hữu Trung, lớp 12A5, Trường THPT Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cũng đã sáng chế ra chiếc xe chạy bằng 2 dạng năng lượng sạch. Ý tưởng của Trung xuất phát từ mục đích góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường; đồng thời, tiết kiệm được nguồn nhiên liệu đang dần cạn kiệt và không ngừng tăng giá.

Trung tìm khung xe đạp cũ, sửa chữa lại, sau đó hàn các chi tiết phụ tùng khác, như: phuộc, thay yên xe đạp bằng yên xe máy, gắn mô-tơ cố định vào sườn sau xe, thiết kế nơi gắn 2 bình ắc quy, đồng hồ đo cường độ dòng điện, vận tốc, hệ thống đèn chiếu sáng, ổ khóa… Theo Trung, điều khó khăn nhất trong quá trình sáng chế đó là việc chế tạo bộ phận cung cấp năng lượng cho xe.

sang che xe o to dien bang go cua hoc sinh lop 9 b

 Sáng chế xe chạy bằng năng lượng mặt trời

Cuối cùng, Trung đã tìm được cách tích hợp được năng lượng mặt trời bằng tấm pin năng lượng gắn ở phần đầu xe, sau đó nối dây vào đi-ốt, truyền năng lượng vào bình ắc quy.

Bên cạnh đó, chiếc xe còn có hệ thống cung cấp năng lượng khác được tạo ra bằng vòng quay của bàn đạp. Khi người dùng đạp xe sẽ kéo theo dynamo quay tạo ra dòng điện, truyền qua ổn áp và nạp vào bình ắc quy để tích trữ năng lượng.

Ngoài là phương tiện lưu thông, chiếc xe chạy bằng 2 dạng năng lượng sạch của Trung còn được tích hợp hệ thống chống trộm, bộ phận sạc pin điện thoại.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.