SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng trẻ nhất thế giới là ai?

06:56, 18/10/2017
(SHTT) - Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận bởi ông đã chính thức trở thành Tân thủ tướng Áo ở tuổi 31 khi Đảng Nhân dân (OVP) của ông giành thắng lợi với hơn 31% số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử. Như vậy Sebastian Kurz chính là Thủ tướng trẻ nhất thế giới.

Thủ tướng trẻ nhất thế giới là ai?

Chính trị gia 31 tuổi - Sebastian Kurz đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Áo lẫn EU. Theo thông tin được đăng tải trên CNBC, ông Sebastian Kurz đã tuyên bố chiến thắng cho đảng của mình sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra trên toàn nước Áo. Kết quả trên được Bộ Nội vụ Áo thông báo, cho thấy đảng Nhân dân có số phiếu áp đảo.

thu tuong tre nhat the gioi

 

Cụ thể, đảng Nhân dân đang giành 31,4% số phiếu, tăng 7% so với cuộc bầu cử năm 2013. Trong khi đó, đảng Dân chủ xã hội giành được 26,7% và đảng Tự do giành được 27,4%. 

Như vậy ông Sebastian Kurz đã chính thức trở thành Tân Thủ tướng nước Áo.

Sự nghiệp chính trị của Thủ tướng trẻ nhất thế giới Sebastian Kurz

Được biết, Sebastian Kurz sinh ra và lớn lên trong một gia đình có mẹ là giáo viên và bố là kỹ sư tại Vienna, thủ đô của Áo. Ông thường được gọi bằng biệt danh “Người đi trên mặt nước”. Bước chân vào chính trường khi còn rất trẻ nhưng ông Sebastian Kurz đã sớm gặt hái được nhiều thành công. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị từ các hoạt động trong nhóm thành viên trẻ của Đảng Nhân dân và từng giữ vị trí lãnh đạo nhóm trước khi chuyển sang công tác tại hội đồng thành phố Vienna. 

thu tuong tre nhat the gioi a

 

Tháng 4/2011, khi chưa tròn 25 tuổi, chàng sinh viên ngành luật của Đại học Vienna chính thức đặt chân vào nội các Áo ở vị trí Thứ trưởng chuyên trách Hòa nhập xã hội trực thuộc Bộ Nội vụ.

Tháng 5/2017, ông đã trở thành lãnh đảo Đảng Nhân dân Áo. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, Kurz đã biến một đảng liên minh với phe cầm quyền trong 30 năm hoàn toàn trở thành phong trào mang đậm dấu ấn cá nhân.

Đầu tiên, Kurz kết thúc liên minh không mặn nồng giữa OVP và đảng Dân chủ Xã hội (SPO) đã kéo dài một thập kỷ. Sau đó, ông đổi màu chủ đạo của OVP từ đen thành xanh ngọc, như hứa hẹn tạo ra sự tươi mới hơn. Nhiều tờ báo Áo thậm chí còn gọi Kurz là “vị cứu tinh”.

OVP lấy khẩu hiệu “người Áo trước tiên” và nhanh chóng được phần lớn nhân dân ủng hộ, tiếng tăm của Kurz ngày càng vang xa. Bất kể ông đi tới đâu, cử tri đều mặc áo thun màu xanh đặc trưng của OVP xếp hàng dài đứng đợi.

Ông cũng đã gây nhiều bất ngờ khi trở thành vị ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu khi mới 27 tuổi. 

thu tuong tre nhat the gioi b

 Thủ tướng trẻ nhất thế giới Sebastian Kurz có quá trình hoạt động chính trị tích cực

Trong suốt quá trình hoạt động chính trị, ông Kurz thể hiện phong cách rất trẻ trung, lãng tử, hầu như ít khi đeo cà vạt lúc xuất hiện trước công chúng, không dùng xe công vụ và xây dựng được quan hệ tốt với giới truyền thông.

Trẻ trung và hào hiệp, song ông Sebastian Kurz lại tỏ ra đầy mạnh mẽ và quyết đoán trong lãnh đạo Đảng OVP với việc đưa ra chương trình nghị sự cứng rắn nhằm chặn dòng người nhập cư đổ vào Áo. Vị chính khách 31 tuổi này cũng chủ trương khống chế các khoản trợ cấp cho người tị nạn, chỉ cho người nhập cư nhận trợ cấp sau khi họ sống tại Áo được 5 năm… cũng như ủng hộ lệnh cấm đeo mạng che mặt của người Hồi giáo. Cùng với đó, ông Sebastian Kurz tuyên bố sẽ mạnh tay ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và nâng cao vị thế của nước Áo tại châu Âu.

Gương mặt nổi bật trên chính trường châu Âu này từng chia sẻ nếu trở thành thủ tướng, ông sẽ cắt đứt những con đường di cư đến châu Âu qua bán đảo Balkan và Địa Trung Hải.

Với việc giành thắng lợi cho Đảng Nhân dân, ông Kurz được hy vọng như “làn gió mới” sẽ giúp thay đổi và kéo nền kinh tế Áo đang suy thoái. Chiến thắng của đảng Nhân dân được coi là sự thay đổi lớn trong nền chính trị Áo, vốn bị kiểm soát bởi đảng Tự do trong nhiều năm qua. Dù vậy, trách nhiệm trước mắt của ông Kurz sẽ là rất nặng nề và khó khăn trong bối cảnh kinh tế chung tại châu Âu đang giảm phát và sự kiện Brexit khiến khối này thêm rệu rã.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz được coi là "con rể quốc dân"

Không chỉ được biết tới với tài năng xuất chúng, ông Sebastian Kurz còn được nhiều ngưỡng mộ bởi vẻ ngoài vô cùng điển trai và thần thái tự tin cùng phong cách ăn mặc có gu.

Với những thành tích và đóng góp của mình, không có gì khó hiểu khi ông Sebastian Kurz rất được lòng dân, đặc biệt là những người phụ nữ ở tầng lớp trung lưu. Thậm chí, họ còn đặt cho ông biệt danh là “con rể quốc dân”.

thu tuong tre nhat the gioi c

 

Ông Kurz luôn tỏ ra thân thiện và gần gũi mỗi lần xuất hiện. Điều đó càng khiến sức hút của ông được vang xa.

Bạn gái của Thủ tướng Áo là ai?

Được biết, bạn gái của Thủ tướng trẻ nhất thế giới là cô Susanne Thier (30 tuổi) và hiện đang làm việc trong Bộ Tài chính Áo.

thu tuong tre nhat the gioi d

 

Cặp đôi gặp nhau khi Kurz 18 tuổi. Họ đang sống cùng nhau tại khu Meidling, thủ đô Vienna, nơi họ sinh ra và lớn lên. Theo trang tin tiếng Đức Heute, hai người đã tính tới chuyện kết hôn và sinh con.

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 6 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.